Thể thao

Thời thế, thế thời đã khác

Trong quá khứ chưa xa, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được coi là đối thủ xứng tầm với Thái Lan, thua nhiều và nhiều lần thua đậm đến mức chưa đá đã "tim đập chân run". Nhưng cuộc đối đầu giữa đôi bên giờ đây được coi là "siêu kinh điển" của Đông Nam Á, thậm chí trận đấu tối nay được AFC đánh giá là "kinh điển" của loạt trận mở màn vòng loại World Cup 2022 châu Á.

Trong quá khứ chưa xa, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được coi là đối thủ xứng tầm với Thái Lan, thua nhiều và nhiều lần thua đậm đến mức chưa đá đã “tim đập chân run”. Nhưng cuộc đối đầu giữa đôi bên giờ đây được coi là “siêu kinh điển” của Đông Nam Á, thậm chí trận đấu tối nay được AFC đánh giá là “kinh điển” của loạt trận mở màn vòng loại World Cup 2022 châu Á.

Sự thoải mái của đội tuyển Việt Nam trước ngày quyết đấu ở vòng loại World Cup hôm 5-9
Sự thoải mái của đội tuyển Việt Nam trước ngày quyết đấu ở vòng loại World Cup hôm 5-9

“Gió đã xoay chiều”, gặp thời thế với HLV Park Hang-seo và thế hệ cầu thủ mới đầy tài năng và không hề vướng bận những ám ảnh nợ nần quá khứ, 20 tháng qua, bóng đá Việt Nam vượt mặt Thái Lan ở mọi giải đấu lớn của khu vực và châu lục, từ Vòng chung kết U.23 châu Á 2018, Asiad, AFF Cup đến Asian Cup 2019; đồng thời thắng trong cả 3 lần đối đầu trực tiếp (ở cả 2 giải giao hữu trên chính đất Thái M-150 Cup, King’s Cup và vòng loại U.23 châu Á 2020). Nên thế thời đã khác! Những gì diễn ra trên xứ sở chùa Vàng những ngày qua cho thấy đã có một cuộc đổi vai. Nếu buổi tập chính thức cuối cùng của thầy trò HLV Park cực kỳ vui vẻ, thoải mái, tràn ngập tiếng cười, thì phía chủ nhà là bầu không khí căng thẳng bao trùm. Kéo hàng rào vây kín vẫn chưa yên tâm Thái Lan lại quyết định đổi sân tập, kỷ luật được đẩy lên mức cao nhất mà một trợ lý mô tả là HLV Nishino muốn “siết chặt đai ốc”.

Không có gì ngạc nhiên, người Thái có quá nhiều cái phải chứng minh để mất. Đây là trận ra mắt của nhà cầm quân nổi tiếng từng đưa Nhật Bản là đại diện châu Á duy nhất vào vòng 16 đội World Cup 2018, nhận lương gấp 4 lần đồng nghiệp bên kia chiến tuyến (khoảng 81 ngàn USD/tháng). “Bầy voi chiến” thì có nhiệm vụ phải đòi bằng được món nợ thất bại đúng 3 tháng trước ở Buriram, để khẳng định ai mới là số 1 Đông Nam Á.

Những điều kiện khách quan không ủng hộ càng khiến áp lực tâm lý của đội chủ nhà thêm nặng nề. HLV Nishino có quá ít thời gian để tìm hiểu, làm quen với các học trò mới và áp đặt triết lý lối chơi của mình; nhiều tuyển thủ, đặc biệt ở hàng công, không có phong độ tốt ở Thai.league nên mọi sức ép trông đợi được dồn hết vào một cá nhân Chanathip...Trong khi đó, Việt Nam của Park là một tập thể đồng đều, lối chơi đã được định hình với sự quá thông hiểu nhau giữa các mắt xích qua nhiều giải đấu.

Tuy nhiên, ở góc độ thuần túy chuyên môn, Thái Lan vẫn ở đẳng cấp hàng đầu khu vực, nói thẳng ra vẫn nhỉnh hơn Việt Nam, nhất là khi thi đấu trên sân nhà của họ. Dưới tay chiến lược gia người Nhật Bản, chắc chắn sẽ là một “Voi chiến” hoàn toàn khác so với tại King’s Cup 3 tháng trước. Được cho là ưa thích sơ đồ 4-2-3-1 (nên chỉ chốt đúng 1 tiền đạo Supachai), gây áp lực lên đối phương bằng hàng tiền vệ đông người, Thái Lan của Nishino sẽ chơi pressing tầm cao quyết liệt, gây sức ép liên tục; đồng thời sẽ trở lại với những pha phối hợp kỹ thuật, kết hợp dứt điểm uy lực từ xa. Chính vì vậy, cuộc chiến sẽ được quyết định ở tuyến giữa mà mấu chốt là Việt Nam có phương án “khóa” “Messi Thái” Chanathip - người vừa được trao áo số 10 nhạc trưởng, ra sao và khả năng thoát pressing, mở ra các tình huống phản công chớp nhoáng.

Nhưng tất cả chỉ là lý thuyết, hãy chờ xem màn đấu trí giữa 2 nhà cầm quân Nhật - Hàn và Quang Hải - Chanathip, ai sẽ tỏa sáng. Một kết quả hòa cũng sẽ làm người Thái... bỏ ăn!

(*) Trực tiếp VTC1

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        831,678       38