Thể thao

Ngã mũ thán phục chiến lược gia Conte

Trung phong Pelle vẫn có mặt trong đội hình xuất phát, Italia chỉ có một sự thay đổi duy nhất trong sơ đồ 3-5-2 so với trận ra quân thắng Bỉ là Florenzi vào sân ngay từ đầu chơi ở vị trí bên cánh trái của Darmien. Khả năng tấn công của tiền vệ AS Roma rõ ràng tốt hơn hẳn so với hậu vệ của Man Unietd. Trong khi đó Thụy Điển có 3 sự thay đổi so với trận hào Ireland.

Ý vẫn trung thành với lối chơi nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương, chủ yếu giữ chặt cự ly đội hình ở từng khu vực (cả tiền đạo Eder cũng lùi về rất sâu để cản phá, hỗ trợ phòng ngự) và chờ thời cơ phản công. Tuy nhiên Thụy Điển không ngây thơ và có tổ chức chặt chẽ hơn hẳn so với Bỉ, đặc biệt trong khâu phòng ngự, nên họ không mắc bẫy “khổ nhục kể” của người Ý. 4 hậu vệ áo vàng luôn cảnh giác thường xuyên án ngữ trước khu vực 16,50m, ngay cả khi chỉ mỗi một chiếc áo thiên thanh của Pelle. Trong tấn công, hầu như mọi đường bóng của Thụy Điển đều tìm đến một địa chỉ: cái đầu của Ibrhimovic, tuy nhiên 3 trung vệ Ý, đặc biệt là người đồng đội cũ ở Juventus Chiellini, quá hiểu sở trường, sở đoản của Zlatan.

Trong thế trận như vậy 45 phút đầu tiên diễn ra trong thế giằng co, mỗi bên chỉ thực hiện được đúng 2 cú sút, trong đó chỉ một lần duy nhất bóng đi vào khung thành Thụy Điển và 0-0 là kết quả tất yếu.

Tuy nhiên tất cả thay đổi đến chóng mặt khi trận đấu trở lại. Chiến lược gia Conte bất ngờ cho Italia chủ động tràn lên, chuyển sang đánh phủ đầu ngay từ những phút đầu tiên của hiệp II, trong đó tiền vệ Candreva (6) được hiệu lệnh khoét triệt để vào cánh trái của Thụy Điển, nơi hậu vệ Olssen thường xuyên có xu hướng dâng cao. Trận đấu bỗng trở nên cởi mở, bùng lên sôi nổi. Tuy nhiên 2 cơ hội đến với Italia lại xuất phát từ cánh đối diện. Phút 82, Giaccherini có đường chuyền chính xác cho Parolo đánh đầu gọn gàng ngay mép vùng 5,50m, nhưng bóng lại tìm đến đúng xà ngang của Thụy Điển.

Với bàn thắng quyết định đưa Ý vào vòng 1/8, Eder cũng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu
Với bàn thắng quyết định đưa Ý vào vòng 1/8, Eder cũng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu

Chỉ 6 phút sau pha bỏ lỡ này, phút 88, cũng xuất phát bên hành lang cánh trái, Chiellini thực hiện quả ném biên cho đồng đội ở Juventus Zaza (thay Pelle ở phút 60) gặt đầu chiến thuật cho Eder. Như một lưỡi kiếm, tiền đạo Inter Milan xuyên thẳng vào hàng phòng ngự Thụy Điển, qua 3 chiếc áo vàng, tung cú dứt điểm vào góc xa, hạ gục thủ môn Isaksson.

Ngã mũ kính phục trước những tính toán chiến thuật của HLV Conte (người sẽ dẫn dắt Chelsea từ mùa tới) và sự lạnh lùng, hiệu quả của Azzurri. Như vậy Italia đã xóa cái “dớp” không thể thắng trận thứ 2 ở vòng bảng sau 7 kỳ World Cup và Euro liên tiếp và với 2 trận toàn thắng, Thiên thanh trở thành đội tuyển thứ 2 sau chủ nhà Pháp sớm đoạt vé đi tiếp trước lượt trận cuối. 2 màu xanh sẽ cùng hiện diện ở vòng 1/8.

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,838       665