Thể thao

Chiến thắng của lòng tự ái

Có lẽ Gareth Bale sẽ phải hối tiếc vì so sánh: "Chúng tôi, đội tuyển Xứ Wales, có nhiều tình yêu và tự hào về đất nước mình hơn các cầu thủ Anh". Chính lời tuyên bố này đã kích động, khơi gợi lòng tự ái và tinh thần dân tộc của các tuyển thủ Anh, khiến họ vào cuộc như những chiến binh bước vào cuộc quyết chiến cuối cùng.

Có lẽ Gareth Bale sẽ phải hối tiếc vì so sánh: “Chúng tôi, đội tuyển Xứ Wales, có nhiều tình yêu và tự hào về đất nước mình hơn các cầu thủ Anh”. Chính lời tuyên bố này đã kích động, khơi gợi lòng tự ái và tinh thần dân tộc của các tuyển thủ Anh, khiến họ vào cuộc như những chiến binh bước vào cuộc quyết chiến cuối cùng.

Bất chấp những chê bai đối với Sterling và mong muốn được thấy Vardy đá cặp tiền đạo với Harry Kaen, HLV Roy Hodgson vẫn giữ nguyên đội hình hệt như trận ra quân mất điểm trước Nga. Trong khi đó Coleman có đến 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Xứ Wales so với chiến thắng trước Slovakia: thủ môn Hennessey thay Ward bị chấn thương, Joe Ledley thay Edwards ở vị trí tiền vệ tấn công và tiền đạo của Reading Hal Robson-Kanu (9), tác giả bàn ấn định tỉ số 2-1 sau khi vào sân từ ghế dự bị ở trận gặp Slovakia, vào sân ngay từ đầu thay Jonathan Williams đá cặp với Bale và chơi ở vị trí cao nhất.

Đúng với tính chất của một trận derby vương quốc Anh, 2 đội đều chơi pressing, tranh chấp quyết liệt với tốc độ rất cao. Chủ động áp đặt thế trận, lẽ ra tuyển Anh đã có bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 7 khi Harry Kean có pha "rọc sườn" từ giữa sân để Lallana mở tốc độ thần tốc thoát xuống, căng ngang mặt thành cho Sterling băng vào như cơn lốc, nhưng cú chạm bóng cận thành của cầu thủ Man City lại đi ra ngoài khung thành vô cùng đáng tiếc.

Quá hiểu rõ những người từng đối đầu hàng tuần tại Anh, Xứ Wales đã hết sức thành công về mặt đấu pháp. Với việc bố trí hàng phòng ngự 5 người, trong đó cặp hậu vệ cánh Gunter (Reading) và Taylor (Swansea) chơi cơ động, Xứ Wales đã bịt chặt 2 biên, không cho bộ đôi hậu vệ cánh của Tottenham là Rose và Walker lên cao.

Anh phải chuyển sang khai thác các tình huống cố định, với 2 pha lên tham gia tấn công đánh đầu của bộ đôi trung vệ Cahill và Smalling, nhưng một lần bóng đến ngay thủ môn Hennessey và lần còn lại đi sát cột dọc. Đáng chú ý trước sức ép của đồng đội ở Tottenham, trung vệ Ben Davies của Wales đã 2 lần phạm lỗi và để bóng chạm tay trong vùng cấm nhưng trọng tài Felix Brych người Đức đều bỏ qua.

Trong bối cảnh ấy, tuyển Anh lại bị Xứ Wales dội gáo nước lạnh ở phút 42. Vẫn là ngôi sao số 1 Gareth Bale, vẫn từ một quả đá phạt cách khung thành 25m và phong cách sút phạt của C.Ronaldo y như bàn mở tỉ số trước Slovakia. Thủ môn De Gea đã cố gắng ngã người chạm tay được vào bóng nhưng vẫn không thể ngăn chặn bàn thua.

Vào hiệp II HLV Roy Hodgson thay một lúc cả bộ đôi Kean – Sterling bằng Vardy và Sturridge và Anh chuyển sang sử dụng nhiều hơn những pha dồn bóng bỗng vào trung lộ. Sự thay người và lối chơi này đã mang lại kết quả ở phút 56 từ tình huống “ăn cắp trứng gà” volley cận thành của Vardy sau cú mở vào của Sturridge. Bale khiếu nại với trọng tài và pha quay chậm cũng cho thấy Vardy là người đứng thấp nhất, sau lưng hàng hậu vệ Xứ Wales, nhưng trọng tài Felix Brych đã đúng khi công nhận bàn thắng vì trước đó chính trung vệ, đội trưởng Ashley Williams của Wales là người đánh đầu “chuyền” về...cho Vardy.

Vardy không việt vị
Vardy không việt vị

Có được bàn gỡ hòa, những sư tử Anh càng ào lên, quyết tìm chiến thắng đầu tiên. Phút 73, HLV Hodgson đi nước cờ mạo hiểm cuối cùng, tung phát hiện mới Marcus Rashford vào sân thay Lallana. Đây mới là trận thứ 2 tiền đạo của Man United khoác áo đội tuyển Anh và là trận đầu tiên anh ra mắt một giải đấu lớn ở tuổi 18, 3 tháng, 15 ngày. Và chính Rashford, cùng Vardy là người hợp sức bật tường để Sturridge xâm nhập vùng cấm ghi bàn quyết định ở phút 90+2 mang về trọn vẹn 3 điểm, cùng chiếc chìa khóa mở cửa vào vòng 1/8 cho tuyển Anh.

Bàn thắng quý như vàng của Sturridge cho tuyển Anh
Bàn thắng quý như vàng của Sturridge cho tuyển Anh

Một chiến thắng xứng đáng cho thầy trò HLV Hodgson khi Anh kiểm soát bóng lên đến 64%, đặc biệt là cả 2 bàn thắng đều từ 3 cầu thủ tấn công vào thay người ở hiệp II. Tuy nhiên con số thống kê Anh tung ra đến 21 cú sút nhưng chỉ có 4 trúng đích (so với Xứ Wales là 7 và 2) cho thấy Sư tử Anh phải mài sắc móng vuốt và những miếng đánh hơn nữa mới có thể đi sâu.

Tiếc cho một CĐV Xứ Wales khi mắt đã chực trào lệ cùng 2 nắm tay đã vung lên, chờ đón 1 điểm của đội nhà trước kẻ láng giềng nước lớn, cùng tấm vé sớm đi tiếp, nhưng đã không trọn vẹn. Dù vậy, hầu như Bale và đồng đội vẫn sẽ chắc chắn làm nên lịch sử vào vòng đấu loại trực tiếp ở kỳ Euro đầu tiên được tham dự và là giải đấu lớn thứ 2 của Xứ Wales sau 58 năm, kể từ World Cup 1958.

Bảng B sau 2 lượt trận

Hạng Đội Trận T H B BT BB HS Điểm  
1 Anh 2 1 1 0 3 2 +1 4  
2 Xứ Wales 2 1 0 1 3 3 0 3
3  Slovakia 2 1 0 1 3 3 0 3  
4 Nga 2 0 1 1 2 3 −1 1  

Lượt trận cuối bảng B, 02g00 sáng 21-6

- Slovakia - Anh

- Nga - Xứ Wales

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,836       825