Bạn đọc

Bưu điện nộp phạt thay người vi phạm giao thông

Sau gần 1 tháng triển khai phương thức nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện, đến nay hình thức này được xem là thuận tiện cho người điều khiển xe bị mắc lỗi…

Sau gần 1 tháng triển khai phương thức nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện, đến nay hình thức này được xem là thuận tiện cho người điều khiển xe bị mắc lỗi…

Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa
Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh minh họa

Giờ đây, người vi phạm các quy định về an toàn giao thông không cần đến kho bạc nộp phạt hay đến trụ sở cảnh sát giao thông để lấy lại giấy tờ bị tạm giữ như trước đây.

* Thủ tục đơn giản

Việc dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ bị cơ quan chức năng tạm giữ đến tận địa chỉ của người bị phạt được Bưu điện tỉnh chính thức triển khai vào đầu tháng 6-2016.

Bà Hùng Thu Hương, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, cho biết hiện tại có 50 bưu điện cấp huyện và bưu cục cấp 3 trên địa bàn tỉnh đang triển khai dịch vụ này. Theo bà Hương, Bưu điện tỉnh thực hiện việc nộp phạt thay người vi phạm và chuyển giấy tờ bị tạm giữ về địa chỉ người mắc lỗi an toàn giao thông theo yêu cầu với cam kết chuyển phát nhanh, chính xác các giấy tờ tạm giữ. Cụ thể, trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội huyện, nội thị, nội thành và 2 ngày đối với khu vực liên huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - vận tải Dương Mạnh Hưng cho biết theo quy trình trước đây, người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) hoặc thanh tra giao thông (TTGT) lập biên bản xử phạt, nếu bị tạm giữ giấy tờ thì có thêm lịch hẹn trả giấy tờ. Người vi phạm đem liên thứ 2 của biên bản đến Kho bạc Nhà nước nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở CSGT, TTGT nhận lại giấy tờ xe. Hiện nay ở một số nơi, kho bạc Nhà nước có đặt điểm thu ngay tại trụ sở CSGT, TTGT nhưng nếu theo quy trình sẽ mất thời gian chờ đợi và chi phí đi lại, nhất là đối với những người ở xa. Để thuận tiện hơn cho người dân, mới đây CSGT, TTGT tỉnh ký kết, phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ đến tận địa chỉ cho người dân.

* Tiện lợi cho người vi phạm

Nhiều người vi phạm giao thông đến trụ sở TTGT tỉnh làm thủ tục nộp phạt và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ đã tỏ ra ngạc nhiên khi thấy có nhân viên bưu điện đang làm việc tại đây. Sau khi được hướng dẫn và sử dụng dịch vụ, anh Nguyễn Thanh Tú (ngụ xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ) đã nhờ bưu điện đóng phạt giùm. đến kho bạc rất mất thời gian vì phải chờ đợi tới lượt nộp phạt, rồi quay lại trụ sở TTGT  tỉnh nhận lại giấy tờ. Nay tôi chỉ cần nộp tiền tại đây cho nhân viên bưu điện là xong. Do không rành đường ở TP.Biên Hòa nên tôi phải hỏi thăm đường mấy lần mới tới được đây. Phải chi biết gói dịch vụ này sớm tôi đã nhờ họ làm thay rồi, đâu cần phải nghỉ việc một ngày để lên đây đóng phạt. Tôi thấy dịch vụ này của bưu điện rất tiện ích” - anh Tú chia sẻ.

Phí dịch vụ trọn gói khi nhờ bưu điện nộp phạt thay, bao gồm: cước thu, nộp tiền phạt vào kho bạc và cước chuyển phát giấy tờ tạm giữ đến tận địa chỉ. Trong đó, trọn gói nội tỉnh là 80 ngàn đồng/hồ sơ; trọn gói liên tỉnh 120 ngàn đồng/hồ sơ. Ngoài ra, điểm tiện ích của dịch vụ này chính là người vi phạm có thể nộp phạt từ xa. Chẳng hạn, người vi phạm giao thông ở xa hoặc ngoài tỉnh không có điều kiện đến trực tiếp, có thể đến bất kỳ bưu điện nào gần nơi ở nhất để thực hiện dịch vụ.

Tương tự, khi nói về sự tiện ích của dịch vụ nộp thay người vi phạm giao thông, anh Trần Nhật Hoàng (ngụ đường Trường Chinh, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.Hồ Chí Minh), lái xe tải, kể:  “Tôi vi phạm luật và bị TTGT tỉnh tạm giữ giấy tờ. Do công việc phải thường xuyên ở Đà Nẵng nên rất khó sắp xếp thời gian đi đóng phạt đúng hạn. Nếu nhờ người thân đi nộp phạt giùm thì tôi phải quay về TP.Hồ Chí Minh để công chứng, làm thủ tục ủy quyền mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Khi được người quen giới thiệu, tôi sử dụng dịch vụ nộp phạt tại bưu điện, nhận giấy tờ tại nhà nên thấy rất tiện lợi”.

Người vi phạm giao thông đang nộp phạt tại quầy dịch vụ của bưu điện  ở trụ sở Thanh tra giao thông tỉnh.
Người vi phạm giao thông đang nộp phạt tại quầy dịch vụ của bưu điện ở trụ sở Thanh tra giao thông tỉnh.

Không chỉ riêng anh Tú, anh Hoàng mà nhiều người khác ở các huyện xa, như: Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Tân Phú… và người ngoài tỉnh đều cho rằng dịch vụ nộp phạt thay của bưu điện đã đem lại nhiều thuận tiện cho người dân. Ngoài ra, dịch vụ này còn giúp cơ quan công an, kho bạc cũng bớt được áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính đối với từng trường hợp vi phạm.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,630       53