Bạn đọc

Nạo vét ao hay khai thác đất bùn?

Được UBND huyện chấp thuận cho cải tạo, nạo vét ao hồ, những ngày qua, gia đình ông Thòng A Sy, ngụ ấp Cây Điệp, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom ồ ạt thuê xe cuốc, xe tải ben vận chuyển đất bùn (bùn trấp) đến địa điểm tập kết chẳng khác nào công trường đang khai thác khoáng sản.

Được UBND huyện chấp thuận cho cải tạo, nạo vét ao hồ, những ngày qua, gia đình ông Thòng A Sy, ngụ ấp Cây Điệp, xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom ồ ạt thuê xe cuốc, xe tải ben vận chuyển đất bùn (bùn trấp)  đến địa điểm tập kết chẳng khác nào công trường đang khai thác khoáng sản.

Quang cảnh công trường nạo vét ao tại nhà ông Thòng A Sy ngày 5-5.  Ảnh: N.LIÊN
Quang cảnh công trường nạo vét ao tại nhà ông Thòng A Sy ngày 5-5. Ảnh: N.LIÊN

Hàng trăm lượt xe tải ben ra vào vận chuyển đất từ việc cải tạo ao của ông Sy trên tuyến đường liên xã đã gây ra bụi bặm, ô nhiễm môi trường khiến nhiều người dân trong khu vực bức xúc.

* Cải tạo hay khai thác?

Theo phản ánh của một số người dân trong khu vực, gia đình ông Thòng A Sy đã tiến hành việc khai thác, xay nghiền đất bùn trái phép tại khu đất trên đã diễn ra từ nhiều năm trước đây và một số người dân nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương. Trước phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom đã phối hợp với chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu gia đình ông Sy ngưng việc khai thác, xay nghiền đất bổi trái phép.

Ghi nhận của phóng viên được biết, ngày 11-4-2016, Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom có báo cáo và kiến nghị về tình hình nạo vét ao của ông Thòng A Sy, báo cáo kiến nghị UBND huyện cho phép ông Sy được nạo vét ao và phương án xử lý phần đất nạo vét chủ yếu là đắp bờ ao xung quanh ngay tại vị trí thửa đất nạo vét. Tuy nhiên, khi ban hành văn bản chấp thuận UBND huyện lại “cho thêm” ông Sy được quyền vận chuyển phần đất bùn dôi dư sang một vị trí khác mà không có phương án khai thác và kế hoạch bảo vệ môi trường cụ thể cùng nhiều quy trình cấp phép khác dưới sự thống nhất ý kiến của các ngành chức năng theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày 22-4-2016, UBND huyện Trảng Bom có văn bản số 2221/UBND-KT chấp thuận cho ông Thòng A Sy được nạo vét tại vị trí thửa đất số 302, 303, tờ bản đồ địa chính số 03, ấp 8, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom. Tuy nhiên, văn bản chỉ thể hiện thời gian nạo vét trong 3 tháng trên diện tích bề mặt khu vực được nạo vét là gần 14 ngàn m2 mà không thể hiện chiều sâu được nạo vét cũng như những cam kết về môi trường trong quá trình nạo vét, vận chuyển đất đi nơi khác. Theo văn bản, ông Sy được sử dụng khối lượng đất sau khi nạo vét vào việc đắp bờ ao xung quanh tại chỗ, phần đất dôi dư (không quy định số lượng cụ thể) được sử dụng làm phân bón cây trồng tại một thửa đất khác ở xã Cây Gáo, cách đó hơn 2km.

Sáng 5-5, theo khảo sát của phóng viên Báo Đồng Nai khu vực gia đình ông Thòng A Sy đang tiến hành nạo vét ao chẳng khác nào một công trường đang khai thác khoáng sản. Tại đây có 2 xe cuốc công suất lớn và 5 xe tải ben đang cấp tập đào đất và vận chuyển đến bãi tập kết cách khoảng 3km. Điều đáng nói, mặc dù trong các quá trình vận chuyển trên tuyến đường liên xã Vĩnh Tân, các xe tải ben chở đất vun cao và chạy tốc độ cao nhưng  không có bất kỳ hình thức che chắn nào khiến đất vương vãi,  bụi phát tán vào các hộ dân hai bên đường.

Cũng tại khu bãi chứa  rộng hàng ngàn mét vuông, khoảng 10 ngàn mét khối đất bùn được gia đình ông Sy tập kết về đây. Một xe cuốc cũng đang cào múc khối lượng đất các xe tải ben vận chuyển về đây.

* Xe vận chuyển gây ô nhiễm môi trường

Theo chân các chuyến xe tải từ ruộng của ông Sy, nơi đang có công trình nạo vét ao đến khu đất tập kết đất bùn cách đó khoảng hơn 2km mới thấy hết những gì người dân sống hai bên đường liên xã Vĩnh Tân (thuộc ấp Cây Điệp, xã Cây Gáo) lâu nay phải chịu đựng cảnh nắng bụi mưa lầy, mà nguyên nhân chính là do quá nhiều xe tải ben chạy trên con đường “đau khổ” này mấy năm qua để vận chuyển bùn đất. Bà Nguyễn Thị X., một hộ dân sinh sống ngay cạnh đường Vĩnh Tân, cho biết hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều xe tải ben chở đất chạy với tốc độ rất nhanh. “Xe chạy rần rần suốt ngày nối đuôi nhau gây bụi đường mù mịt, các con cháu trong gia đình tôi đều bị bệnh đường hô hấp, nhà cửa, cây cối lúc nào cũng có cả lớp bụi. Gia đình tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không có tiến triển gì. Đặc biệt là khoảng hơn 10 ngày nay, lượng xe tải nhiều hơn, số đất vương vãi trên đường rất nhiều, gây khó khăn cho người dân sinh sống” - bà X. bức xúc.

Trước những phản ánh gay gắt của một số người dân, phóng viên Báo Đồng Nai đã liên hệ với UBND xã Sông Trầu để phản ánh sự việc trên. Chúng tôi  có mặt tại UBND xã Sông Trầu từ 13 giờ 30, song đến gần 14 giờ bà Đỗ Thị Hồng Châu, Chủ tịch UBND xã, mới có mặt ở phòng làm việc. Tuy nhiên, bà Châu không đồng ý tiếp chúng tôi mà yêu cầu phải đăng ký lịch theo đúng quy định tại văn phòng một cửa của địa phương, ghi rõ nội dung cần trao đổi để bà có thời gian chuẩn bị và sẽ sắp xếp thời gian trả lời sau với lý do bận họp. Trong khi đó, Chánh văn phòng UBND huyện Trảng Bom Vương Anh Tuấn cho biết, sẽ ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân để kiểm tra, rà soát lại và sớm có câu trả lời đến người dân.

Văn Chính - Ngọc Liên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,231       2,389