Bạn đọc

Đám tang lấn đường

Sống ở đô thị, không gian chật hẹp nên mỗi khi có đám tang, người dân lại làm rạp lấn chiếm hành lang, lòng lề đường; có nhà còn rào chắn cả một con hẻm, một đoạn đường để phục vụ việc nhà mình. Điều này đã gây phiền toái trong sinh hoạt cũng như lưu thông…

Sống ở đô thị, không gian chật hẹp nên mỗi khi có đám tang, người dân lại làm rạp lấn chiếm hành lang, lòng lề đường; có nhà còn rào chắn cả một con hẻm, một đoạn đường để phục vụ việc nhà mình. Điều này đã gây phiền toái trong sinh hoạt cũng như lưu thông…

Một đám tang trên đường Phạm Văn Thuận (khu vực phường Tân Tiến) lấn xuống lòng đường.  Ảnh: P.UYÊN
Một đám tang trên đường Phạm Văn Thuận (khu vực phường Tân Tiến) lấn xuống lòng đường. Ảnh: P.UYÊN

Mới đây, người dân ra vào đường Dương Bạch Mai - con đường tắt nối thông giữa đường Phạm Văn Thuận (đoạn qua phường Tân Mai) với đường Đồng Khởi (khu vực phường Tân Hiệp) gặp không ít phiền toái khi con hẻm này bị chặn lại bởi tấm bảng: “Xin nhường đường, nhà có đám tang” đặt trên một cái bàn kê giữa đường.

* Chỉ vì “nghĩa tử là nghĩa tận”?

Đường Dương Bạch Mai có chiều dài chưa đầy 2km, nhưng là đường tắt, tiện nhất để người dân ở đường Phạm Văn Thuận có thể ra ngã tư Tân Phong, ra đường Nguyễn Ái Quốc hoặc ra khu vực ngã tư Amata, xa lộ Hà Nội. Vào giờ cao điểm, người và xe qua lại đường này rất đông. Không chỉ có người đi bộ, xe máy, mà nhiều ô tô tải nhẹ cũng qua lại thường xuyên. Vì thế, khi nhà đám đặt bảng chặn xe, nhiều người đã phải đi vòng xa gấp đôi.

Điều đáng nói là bảng “Xin đi lối khác, nhà có đám tang” được chủ nhà chỉ đặt ở một đầu đường, phía đầu bên kia thì không có. Trong khi đây là đường độc đạo, không có ngõ ngách để tránh, mặt đường hẹp không có khoảng trống nào đủ rộng để xe ô tô quay đầu nên việc tắc đường diễn ra thường xuyên. Ông Phạm Văn Hưng, người dân ở gần nhà đám, cho biết: “Những lúc xe bị ùn tắc nếu vào giờ vắng khách viếng thì nhà có đám dọn bàn vào để thông xe. Lúc lễ viếng cao điểm, xe ô tô phải lùi trở lại đường Phạm Văn Thuận. Riêng người đi xe máy thì cố lách qua những dãy bàn kê ngoài đường để đi”.

Nói về sự phiền toái khi đường đi bị lấn chiếm, ông Nguyễn Văn Nghĩa (phường Tân Mai) cho hay cách đây 2 tuần ông phải gửi xe ô tô ở garage cách nhà 1,5km mấy ngày vì không thể chạy xe vào nhà, do nhà hàng xóm có đám tang làm rạp bao kín cả một đoạn hẻm. “Thôi thì nghĩa tử là nghĩa tận. Nhà người ta có đám mình cũng phải thông cảm, nhưng quả là phiền phức khi muốn vào nhà phải lách qua bàn ghế, đồ dùng của nhà đám” - ông Nghĩa ngao ngán kể.

* Lệ… khó bỏ

Ông Châu Thành Trung, một cán bộ hưu trí (phường Trung Dũng), cho rằng: “Người Việt Nam mình vốn hay nể nang, hàng xóm láng giềng với nhau, dù bị làm phiền cũng không hay góp ý. Thôi thì chịu đựng 1-2 ngày là xong. Tuy nhiên, làm rạp xuống lòng đường thì không nên vì dễ xảy ra tai nạn. Có nhà chọn ngày tốt để đưa, hoặc đợi người thân ở nước ngoài về, kéo dài để cả tuần… Bà con hàng xóm cũng mệt mỏi theo vì bị phiền toái đủ điều”.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết dự kiến trong năm nay dự án xây dựng nhà tang lễ TP.Biên Hòa sẽ khởi công xây dựng tại phường Bửu Long và đưa vào hoạt động năm 2018. Với kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 95,2 tỷ đồng, nhà tang lễ sẽ có 2 phòng, sức chứa khoảng 450 người. Đây sẽ là nơi tổ chức tang lễ cho người dân trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu, đồng thời thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức tang lễ.

Việc lấn đường để xảy ra tại nạn cũng đã từng xảy ra, cụ thể ngày 10-1 vừa qua, nhà ông L.S.K. (KP.3, phường Trảng Dài) dựng rạp đám giỗ lấn sâu ra đường đã bị chiếc taxi đâm vào, khiến những người ăn giỗ một phen hoảng vía. Sở dĩ tình trạng này trở nên phổ biến vì phần lớn nhà ở thành phố chật hẹp, người dân lại hay nể nang… Bên cạnh đó, do ở TP.Biên Hòa không có nhà tang lễ nên khi có hữu sự, nhà nào không có chỗ dựng rạp làm đám buộc phải lấn đường. Ngay cả chính quyền địa phương dẫu có biết cũng không mấy khi nhắc nhở. Vì thế, chuyện lấn chiếm lòng lề đường, bao chiếm hẻm, ngõ để phục vụ việc riêng nhà mình đã thành lệ khó bỏ.

Bảng chặn xe nhà đám đặt ở đầu đường Dương Bạch Mai (phường Tân Mai) gây khó khăn cho việc đi lại.
Bảng chặn xe nhà đám đặt ở đầu đường Dương Bạch Mai (phường Tân Mai) gây khó khăn cho việc đi lại.

Nói về vấn đề này, ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, cho biết: “Việc lấn chiếm các con hẻm, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, làm rạp đám cưới, tang, giỗ chạp ở Biên Hòa diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Để giải quyết vấn đề này cần tăng cường trách nhiệm quản lý an ninh trật tự đô thị của chính quyền các xã, phường. Sắp tới, TP.Biên Hòa sẽ xây dựng nhà tang lễ để phục vụ nhu cầu tổ chức tang lễ cho người dân thành phố. 

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,230       864