Bạn đọc

Khi vỉa hè đô thị bị chiếm dụng

Vỉa hè vốn là nơi dành cho người đi bộ, thế nhưng lâu nay nó bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán. Điều này diễn ra rất phổ biến tại Biên Hòa, thành phố mới được công nhận đô thị lọai 1...

TIN LIÊN QUAN

Kỳ 1: Bát nháo chuyện lề đường

Một thực trạng khó coi nhưng được lặp đi lặp lại trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa, đó là hình ảnh người buôn bán lấn chiếm vỉa hè thỉnh thoảng phải bưng hàng hóa chạy bát nháo, còn lực lượng chức năng thu phương tiện vi phạm chất đống trên xe...

Tuy nhiên, sau khi lực lượng  này đi khỏi thì mọi việc đều trở lại như cũ.

Vỉa hè và đường Hồ Văn Đại (phường Quang Vinh) biến thành chợ Cây Chàm. (Duong Ho Van Dai)
Vỉa hè và đường Hồ Văn Đại (phường Quang Vinh) biến thành chợ Cây Chàm.

* Đường phố nhếch nhác

Ở TP.Biên Hòa, tình trạng chiếm dụng vỉa hè phổ biến nhất là đường Hồ Văn Đại. Hàng ngày, vào buổi sáng, một đoạn dài trên con đường này đã bị người dân chiếm dụng biến thành nơi họp chợ.

Tại đây, người bán “vô tư” bày hàng hóa, che dù, đặt bàn ghế la liệt; còn người mua thì không ngần ngại ngồi xuống lòng đường để lựa hàng, không ít người còn dựng xe giữa đường để… đi chợ, làm cho con đường trở nên chật trội, cản trở giao thông.

Vỉa hè đường Nguyễn Thị Tồn giờ đã thành chợ
Vỉa hè đường Nguyễn Thị Tồn giờ đã thành chợ

 Tương tự, nhiều đoạn trên các tuyến đường: Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng), Phan Đình Phùng (gần nhà thuốc Sơn Minh)... cũng không còn vỉa hè cho người đi bộ.

Một số tuyến đường lớn khác, như: Phạm Văn Thuận, Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Ái Quốc, Cách Mạng Tháng Tám, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Tồn, Võ Thị Sáu,... vào ban ngày, nhiều đoạn vỉa hè được người dân tận dụng để kinh doanh cà phê, nước giải khát, ăn sáng, bán thực phẩm tươi sống, hải sản; còn ban đêm thì trở thành quán nhậu bình dân với ốc hút, trứng vịt lộn...

Có thể nói, những hình ảnh nói trên đang làm xấu đi bộ mặt của TP.Biên Hòa.

Trên đường Võ Thị Sáu, do vỉa hè bị chiếm dụng nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường
Trên đường Võ Thị Sáu, do vỉa hè bị chiếm dụng nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường

* Bắt cóc bỏ dĩa

 Lý giải về việc chiếm dụng vỉa hè - nơi không được phép đậu xe - chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn thuộc KP.1, phường Trung Dũng nói: “Không cho khách để xe dưới vỉa hè thì có nước dẹp tiệm. Bởi, phần lớn người mua hàng đều có phương tiện đi lại, trong khi đó tìm một chỗ đậu xe, gửi xe không phải dễ”.

Theo quy định của UBND TP.Biên Hòa thì vỉa hè phục vụ chủ yếu cho người đi bộ trong đô thị và là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trên vỉa hè, cơ quan chức năng có kẻ vạch sơn để phân định vị trí sử dụng. Từ vạch sơn trở vào phía trước nhà dân, người dân có thể sử dụng đậu xe tạm. Tuyệt đối không được sử dụng làm nơi buôn bán, trưng bày hàng hóa. Khi sử dụng vỉa hè, lòng đường vào các mục đích khác phải được phép của cơ quan có thẩm quyền. Việc sử dụng vỉa hè, lòng đường phải bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị...

Lâu nay, tại một số đoạn đường mà vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ không còn cách nào khác buộc phải đi dưới lòng đường, dễ gây nguy hiểm cho người dân, giao thông lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm.

Nhiều người cho rằng, lý do vẫn tồn tại tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm là do sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền các địa phương. Nếu như UBND các phường, xã mạnh tay và liên tục hơn, thì khả năng lập lại trật tự trong việc “biến vỉa hè thành của riêng” chắc chắn sẽ chấn chỉnh được.

 Thực tế, một số địa phương thỉnh thoảng có tổ chức lực lượng thay phiên nhau dẹp hàng rong, chợ cóc, nhưng kết quả không như mong đợi, do cách làm qua loa, thậm chí lấy có nên chẳng khác gì bắt cóc bỏ dĩa. Những tồn tại này, nếu trong thời gian tới không có giải pháp hữu hiệu, phù hợp, chắc chắn sẽ chẳng tháo gỡ được.

Bài và ảnh: Kim Liễu

Xem tiếp Kỳ 2: Lề đường thành...chợ

 

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,230       784