Bạn đọc

Nhà máy nước Định Quán, chờ đến bao giờ?

Là một trong những huyện thường xảy ra tình trạng khô hạn nặng, Định Quán hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước cục bộ khiến nhiều người dân mong mỏi sớm có nhà máy nước để không còn "khát" nước vào mùa khô.

Là một trong những huyện thường xảy ra tình trạng khô hạn nặng, Định Quán hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước cục bộ khiến nhiều người dân mong mỏi sớm có nhà máy nước để không còn “khát” nước vào mùa khô.

Một hộ dân ở ấp 3, xã La Ngà khoan giếng tìm nguồn nước.  Ảnh: M.Quân
Một hộ dân ở ấp 3, xã La Ngà khoan giếng tìm nguồn nước. Ảnh: M.Quân

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như những cuộc gặp gỡ, đối thoại với các cơ quan chức năng, người dân đã nhiều lần đặt câu hỏi về việc xây dựng nhà máy nước nhưng đến nay thông tin vẫn… bặt tăm. Trong khi đó, hàng ngàn hộ dân đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

* Gần sông vẫn… “khát nước”

Nhiều người dân cho biết, chưa bao giờ việc mua bán nước sinh hoạt tại khu vực huyện Định Quán, đặc biệt là một số xã: Ngọc Định, Phú Ngọc, La Ngà, Túc Trưng… lại nhộn nhịp như năm nay. Tình trạng thiếu nước tưới tiêu, sinh hoạt đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân. Hàng ngàn hécta cây trồng gặp hạn, nhiều người phải chi một khoản tiền không nhỏ để bơm nước từ sông La Ngà cách đó vài cây số để cứu vườn cây. Nhiều gia đình loay hoay tìm nguồn nước từ các giếng khoan nhưng cũng không thành công. Hình ảnh mua - bán, xin - cho nước sinh hoạt tại các hộ dân trở thành nếp sinh hoạt từ nhiều tháng nay. Trong khi đó, hầu hết các xã trên đều gần sông La Ngà, nhưng tình trạng thiếu nước vẫn không chừa một ai.

Hơn 2 tháng nay, giếng nước sinh hoạt của gia đình anh Nguyễn Hoàng, ấp Mít Nài, xã La Ngà đã cạn khô. Hàng ngày anh Hoàng phải đi xin nước hàng xóm về để dùng, mọi sinh hoạt đều hạn chế tối đa để tiết kiệm nước. Anh Hoàng cho biết nhiều gia đình trong ấp cũng rơi vào tình trạng như anh, có nhà thuê máy khoan giếng nhưng lúc có, lúc không. “Giếng khoan mà không có nước thì... bó tay. Người dân chỉ còn cách đi xin hoặc mua nước về dùng. Vừa phải chịu đựng những ngày nắng nóng lại vừa không có nước sử dụng nên sinh hoạt của các gia đình như bị đảo lộn, khó khăn vô cùng” - anh Hoàng than thở.

* Bao giờ có nhà máy nước?

Theo bà con tại khu vực La Ngà, Phú Ngọc, tình trạng thiếu nước xảy ra nhiều năm nay. Mỗi khi đến mùa khô là tình trạng khoan giếng ồ ạt diễn ra. Nhiều hộ phải khoan nhiều chỗ nhưng vẫn chưa có nước xài. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh tình trạng thiếu nước và yêu cầu chính quyền địa phương sớm có những dự án đưa nước sạch về phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng về vấn đề này.

Dự án Nhà máy nước Định Quán có kinh phí dự kiến khoảng 50 tỷ đồng, do UBND huyện Định Quán làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nhà máy sẽ cung cấp nước cho hàng ngàn hộ dân của 3 xã: La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định. Đây là những địa phương thường thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Theo ông Trần Nam Biên, nếu không có gì trắc trở thì dự án sẽ được cấp vốn và xây dựng vào khoảng năm 2017.

Nói về dự án nhà máy nước, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên, cho biết: Dự án nhà máy nước Định Quán dự kiến xây dựng tại xã La Ngà, đang trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế. Thực tế dự án này đã có từ nhiều năm nay. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ là do không tìm được nhà đầu tư, hoặc nhà đầu tư e ngại khả năng thu hồi vốn khó khăn nên sau đó đều xin rút. Năm 2014, UBND tỉnh mới đồng ý thông qua chủ trương xây dựng nhà máy nước tại Định Quán và giao cho UBND huyện rà soát, hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm đưa công trình vào phục vụ bà con.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,231       1,732