Bạn đọc

18 năm chưa được nhận đất

Dù đã có quyết định cấp đất của UBND tỉnh từ 18 năm nay nhưng gia đình ông L.H.T. ngụ KP.5, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) vẫn chưa được sử dụng một ngày nào. Lý do vì khu đất này đã hoàn thành xây dựng chợ từ lâu...

Chợ Tân Thành hiện nay, trong đó có phần đất của ông T.  Ảnh: M.Quân
Chợ Tân Thành hiện nay, trong đó có phần đất của ông T. Ảnh: M.Quân

Từ đó đến nay, ông L.H.T. đã làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo ông T., năm 1998 ông nhận được quyết định của UBND tỉnh chấp thuận cấp một thửa đất có diện tích 101,5m2 cho gia đình ông tại KP.3, phường Bửu Long. Sau khi được cấp đất, ông T. đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và xin phép xây nhà, nhưng không được chính quyền địa phương đồng ý với lý do khu đất trên đã có quy hoạch Dự án trung tâm thương mại do một doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Trong quá trình khiếu nại lên cơ quan chức năng, ông T. được UBND phường tổ chức thương lượng với chủ đầu tư dự án trên về việc đền bù cho khu đất. Tuy nhiên, khi vấn đề này chưa thực hiện thì vào năm 2013, UBND phường Bửu Long cho xây dựng chợ Tân Thành, trong đó trưng dụng luôn diện tích đất của ông T. Vì khu vực chợ Tân Thành do UBND phường xây dựng và quản lý nên ông T. không thể đòi tiền bồi thường từ phía chủ đầu tư dự án trước đây.

Theo ông Bùi Hoàng Quân, UBND phường Bửu Long sẽ yêu cầu chủ đầu tư trả lời bằng văn bản cụ thể về việc thực hiện dự án trung tâm thương mại ở phường Bửu Long. Nếu vì lý do khách quan, chủ đầu tư không thực hiện dự án và không bồi thường khu đất thì UBND phường sẽ đề xuất phương án hoán đổi vị trí đất cho ông T.

Ông T. bức xúc cho biết: “Khi nhận được quyết định cấp đất của UBND tỉnh, gia đình tôi mừng lắm vì thời điểm đó chúng tôi phải sống nhờ ở Trạm y tế phường Bửu Long nên mọi sinh hoạt trong gia đình rất bất tiện. Ai ngờ, nhận được quyết định cấp đất chỉ… trên giấy vì gia đình chúng tôi chưa được sử dụng ngày nào. Năm 2015, tôi đã thỏa thuận thành công với chủ đầu tư dự án treo này về giá cả và thời gian đền bù, nhưng sau đó mọi chuyện rơi vào im lặng. Nhiều lần tôi liên hệ qua điện thoại với doanh nghiệp nhưng không được. Thực tế, đất của tôi do UBND phường lấy để xây dựng chợ hơn 3 năm nay, vì vậy tôi đề nghị địa phương trả tiền thuê mặt bằng; đồng thời nhanh chóng giải quyết bồi thường giá trị thửa đất cho tôi”.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp ông T., cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng của UBND phường Bửu Long Bùi Hoàng Quân cho biết đúng là trường hợp này đã kéo dài nhiều năm là do vướng dự án trung tâm thương mại và chợ tại phường Bửu Long. Thời điểm quy hoạch dự án, khu vực trên có 8 người được xem xét cấp đất, song chỉ có ông T. là có quyết định của UBND tỉnh. Vào năm 2013, ông T. đã thỏa thuận với chủ đầu tư dự án về việc bồi thường, nên khi phường đề xuất xây chợ chỉ thỏa thuận với chủ đầu tư mà không trao đổi lại với ông T. Đây là thiếu sót của địa phương.

Đối với khiếu nại của ông T., UBND phường Bửu Long đã có văn bản kiến nghị thành phố xem xét, chỉ đạo. Theo đó, địa phương đề xuất hoán đổi vị trí đất khác cho ông T. Riêng việc trả tiền kinh doanh mặt bằng chợ cho ông T. thời gian qua, phường không có kinh phí nên chưa thể giải quyết cho đề nghị này.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,233       1,388