Bạn đọc

Sẽ tịch thu xe tự chế, xe quá đát

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tăng cường công tác kiểm tra, tiến hành thu hồi, xử lý nghiêm đối với xe tự chế và các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng…

Đại tá Dương Thanh Hải.  Ảnh: K.Liễu
Đại tá Dương Thanh Hải. Ảnh: K.Liễu

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tăng cường công tác kiểm tra, tiến hành thu hồi, xử lý nghiêm đối với xe tự chế và các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng… theo yêu cầu của Ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết:

- Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBATGTQG ngày 25-2-2016 của Ủy ban ATGT quốc gia và Công văn số 44/BATGT ngày 10-3-2016 của Ban ATGT tỉnh về việc xử lý xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng, Ban lãnh đạo phòng đã triển khai, quán triệt cho các đội, trạm và 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, cán bộ xử lý vi phạm nắm vững nội dung của công văn chỉ đạo để thực hiện nghiêm túc.

* Đến nay, tình trạng xe 3-4 bánh tự chế, xe máy kéo... vẫn tiếp tục lưu thông trên quốc lộ và các tuyến đường trong tỉnh, có nghĩa là cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm, thưa ông?

- Trước tiên, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền là vấn đề trọng tâm để phổ biến pháp luật đến quần chúng nhân dân. Qua đó, thời gian qua Phòng CSGT và công an các địa phương đã tăng cường tổ chức tuyên tuyền bằng nhiều hình thức, như: treo băng-rôn, khẩu hiệu, tờ rơi... nhằm vận động nhân dân không sử dụng xe 3-4 bánh tự chế, xe hết niên hạn sử dụng.

Đối với lĩnh vực xử lý vi phạm, theo thống kê của các đội tuần tra kiểm soát thuộc Phòng CSGT và công an các địa phương, tính từ ngày 1-1-2015 đến ngày 31-3-2016, lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản xử lý 21 trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh tự chế. Trong đó xe 3 bánh tự chế là 20 trường hợp; xe công nông tự chế 1 trường hợp. Căn cứ vào các quy định đối với xe tự chế, đã có 20 trường hợp bị tịch thu, 1 trường hợp đang chờ xử lý. Tiền xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước hơn 71 triệu đồng. Ngoài ra, trên đường tuần tra kiểm soát CSGT còn lập biên bản xử lý 11 trường hợp xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu hành. Số phương tiện này hiện đang bị tạm giữ chờ ra quyết định tịch thu. Bên cạnh đó, CSGT phát hiện và lập biên bản 143 trường hợp hết hạn kiểm định, xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 357 triệu đồng.

 * Những con số này đã thể hiện khá rõ trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc tăng cường xử lý các loại xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, vì sao ở các địa phương, kể cả TP.Biên Hòa tình hình này vẫn còn tái diễn? 

- Thực tế, Ban lãnh đạo Phòng CSGT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc và hiệu quả của Ủy ban ATGT quốc gia và Ban ATGT tỉnh. Song trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm người điều khiển các loại xe 3-4 bánh tự chế, xe hết niên hạn sử dụng lại phát sinh những khó khăn, vướng mắc, như: người điều khiển, sử dụng các phương tiện tự chế thường luồn lách ở các tuyến đường hẻm, đường nông thôn nhằm trốn tránh lực lượng chức năng. Khi không thấy CSGT tuần tra kiểm soát thì họ lại ung dung cho xe lưu hành khiến việc phát hiện, xử lý không dễ. Hơn nữa, do nhu cầu vận chuyển nông sản, cũng như giá thành vận chuyển của loại xe này rẻ và khá thuận tiện trong việc đi sâu trong những con hẻm nhỏ nên một số người dân đã tự chế xe 3-4 bánh để chở thuê, hoặc tự điều khiển vào việc vận chuyển hàng hóa.

Xe ba gác tự chế chở hàng hóa trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa.  (ảnh minh họa)
Xe ba gác tự chế chở hàng hóa trên đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa. (ảnh minh họa)

 * Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, theo ông cần có giải pháp gì?

- Như đã trình bày, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản nên một số gia đình vẫn thường sử dụng xe tự chế, xe quá đát, bất chấp các quy định của pháp luật. Chính vì vậy, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cơ quan báo, đài Sở GD-ĐT và chính quyền các địa phương tập trung phổ biến Luật Giao thông đường bộ trong các khu dân cư, trường học nhằm nâng cao nhận thức về các phương tiện bị cấm lưu hành, cũng như tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân về vấn đề này. Mặt khác, chúng tôi sẽ cùng với chính quyền địa phương tiến hành rà soát những hộ gia đình sử dụng phương tiện 3-4 bánh tự chế, phương tiện hết niên hạn sử dụng. Qua đó vận động tự loại bỏ, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế tịch thu phương tiện.

 * Xin cảm ơn ông!

        Kim Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,231       2,271