Bạn đọc

Nguy cơ từ thang máy

TP.Biên Hòa ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng được trang bị thang máy rất thuận tiện. Tuy nhiên, một khi thang máy bị hư hỏng thì nguy cơ xảy ra tai nạn là khó tránh khỏi…Tai nạn bất ngờ...

TP.Biên Hòa ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng được trang bị thang máy rất thuận tiện. Tuy nhiên, một khi thang máy bị hư hỏng thì nguy cơ xảy ra tai nạn là khó tránh khỏi…

* Tai nạn bất ngờ...

Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra sự cố liên quan đến thang máy khiến người dân không khỏi lo ngại khi sử dụng thiết bị này. Ví dụ vụ rơi thang máy tại tòa nhà khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (TP.Đà Nẵng) khiến 5 người bị thương; bé 3 tuổi bị kẹt chân vào thang cuốn tại siêu thị BigC Vinh (tỉnh Nghệ An) hay lao công của Trường cao đẳng công nghệ thông tin ở quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh) tử vong do bị kẹt ngay cửa thang máy…   

Chen nhau vào thang máy quá khối lượng quy định cũng dễ xảy ra tai nạn.  Trong ảnh: Người dân chen chúc nhau đi thang máy tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.  Ảnh: P.LIỄU
Chen nhau vào thang máy quá khối lượng quy định cũng dễ xảy ra tai nạn. Trong ảnh: Người dân chen chúc nhau đi thang máy tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU

Ở TP.Biên Hòa, bà Nguyễn Lan Anh (phường Trung Dũng) mới đây cũng bị một phen hốt hoảng khi sử dụng thang máy ở một siêu thị. Hôm nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, bà Anh đưa các con đi xem phim ở tầng 3 của siêu thị. Vào thang máy trước, bà Anh giữ phím mở để các con vào nhưng cửa thang máy vẫn đóng lại khiến con trai bà kẹt nửa người. Hốt hoảng, bà bấm phím mở liên tục, cửa mới “nhả” con bà thoát ra. “Rất may lúc đó thang máy đứng yên, chứ nếu nó đi lên thì con tôi trong tình trạng nửa trong nửa ngoài như thế sẽ nguy hiểm đến tính mạng” - bà Anh bức xúc.

Các sự cố thang máy thường là: kẹt thang, kẹt tầng, thang đứng, di chuyển quá nhanh hoặc quá chậm, rơi tự do, cửa cabin không mở… Với thang cuốn thì người đi dễ bị té ngã do mất thăng bằng, bước hụt chân, kẹt dây giày, váy áo nên bị thang cuốn kẹp…

Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart, cho biết thang máy của siêu thị có bộ phận cảm ứng. Khi có vật lạ hoặc người trên đường ray thang máy, cửa cabin sẽ không đóng lại. Nhưng cũng có thể cửa cabin vẫn sẽ đóng dù phím mở đang sáng đèn vì quá thời gian chờ quy định nhưng không có người vào. Trường hợp của bà Lan Anh có thể do con bà chậm trễ bước vào, nên thang máy chờ quá lâu sẽ đóng lại, cùng lúc con trai bà bước vào nên vướng vào cửa. Nhưng rất nhanh sau đó, cửa sẽ mở lại vì có cảm ứng nhiệt. Các thang máy trong siêu thị thường xuyên được bảo trì...

* Kiểm định thang máy chưa được quan tâm

TP.Biên Hòa hiện có những tòa nhà cao trên 15 tầng, phổ biến hơn là dưới 10 tầng. Phần lớn những tòa nhà này có tần suất người sử dụng thang máy nhiều lần trong ngày nên việc kiểm định, bảo trì rất cần được quan tâm.

Ông Nguyễn Ngọc Quân, nhân viên bảo trì thang máy của Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ kỹ thuật điện Nguyễn Sang (phường Tân Biên), cho biết để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn thang máy, người sử dụng không nên đùa nghịch khi thang máy đang vận hành; không bấm quá nhiều lần khi phím tầng đó đã sáng đèn; chỉ ra và vào khi cửa cabin đã mở hết; không cố nhồi nhét quá khối lượng quy định… Theo ông Quân, Thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - thương binh và xã hội nêu rõ: thang máy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, do đó cần phải tiến hành kiểm định, bảo trì không ít hơn 5 năm/lần đối với các thang máy vận hành trong điều kiện bình thường và không ít hơn 3 năm/lần đối với các thang máy vận hành trong các điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao.

Chung cư A4 11 tầng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Quang Vinh) được đưa vào sử dụng 10 năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Chinh, Trưởng ban quản trị, vận hành chung cư này, thừa nhận dạo trước ở chung cư từng xảy ra những sự cố nho nhỏ khi vận hành thang máy. Từ góp ý của các hộ dân, đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên hơn. Cứ 4 năm kiểm định một lần. Đối diện với chung cư A4 là 4 lốc nhà của Công ty cổ phần xây lắp Sonacons xây dựng. Đây là công trình hiện đại, cấu trúc đẹp nhưng 8 thang máy được lắp đặt ở đây là “made in China” khiến người dân không tin tưởng lắm về chất lượng. Bên cạnh đó, người sử dụng không rành thao tác, việc kiểm định cũng như bảo trì không được thực hiện đầy đủ… là những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn. Hiện nay, sau khi xây dựng các tòa nhà cao tầng, khi đi vào hoạt động thì việc quản lý, vận hành và bảo trì thang máy trong thời gian bảo hành được bàn giao cho ban quản trị tòa nhà, chung cư. Hết thời hạn bảo hành, ban quản trị có thể thuê đơn vị dịch vụ bảo trì thang máy định kỳ, song do chi phí cao nên những khoản này đôi khi chỉ làm chiếu lệ.

Ông Đoàn Hùng Minh, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (Sở Khoa học - công nghệ), cho biết theo quy định thì các đơn vị có lắp đặt thang máy phải qua kiểm định. Việc kiểm định, bảo trì có thể sử dụng dịch vụ của trung tâm hoặc những đơn vị tư nhân khác. Tuy nhiên, thời gian qua một số tòa nhà chung cư, khách sạn cũ thường không quan tâm đến kiểm định, bảo trì thang máy định kỳ. Đó cũng là mối nguy ngại cho người dân khi sử dụng thang máy.              

 Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,233       932