Bạn đọc

Tiết kiệm điện đã trở thành thói quen

Thời gian qua, tiết kiệm điện đã trở thành thói quen trong sinh hoạt của mỗi gia đình. Ý thức tiết kiệm điện của người dân bắt đầu từ việc chọn mua đồ điện gia dụng cho đến sử dụng điện hàng ngày…

Thời gian qua, tiết kiệm điện đã trở thành thói quen trong sinh hoạt của mỗi gia đình. Ý thức tiết kiệm điện của người dân bắt đầu từ việc chọn mua đồ điện gia dụng cho đến sử dụng điện hàng ngày…

Theo một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy ở TP.Biên Hòa, hầu hết người dân khi mua các thiết bị điện đều quan tâm trước hết đến khả năng tiết kiệm điện, sau đó mới xem xét về kiểu dáng và những yếu tố khác.

* Khẩu hiệu tiết kiệm điện

Tại nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh hiện nay có dán những dòng chữ khá bắt mắt bên dưới công tắc điện, như: “Vào bật, ra tắt”, “Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng”. Một số nơi còn dựng pa-nô tuyên truyền về tiết kiệm điện của ngành điện. Những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng đã dần tạo thành một thói quen cho mọi người.

Người dân huyện Định Quán đang tìm hiểu tài liệu hướng dẫn tiết kiệm điện. Ảnh: N.LIÊN
Người dân huyện Định Quán đang tìm hiểu tài liệu hướng dẫn tiết kiệm điện. Ảnh: N.LIÊN

Từ những việc làm thiết thực tại nơi làm việc, nhiều người đã áp dụng cách thức tiết kiệm điện cho gia đình. Bên cạnh đó, bản thân người dân tại các hộ gia đình cũng ý thức được sự cần thiết phải sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Anh Nguyễn Văn Hoàng, ngụ KP.1, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), cho biết nhiều năm qua tất cả đèn thắp sáng trong nhà anh đều sử dụng bóng đèn compact. Khi mua các thiết bị điện anh đều chú trọng đến các sản phẩm được chứng nhận tiết kiệm điện năng. Anh Hoàng chia sẻ: “Trước đây vài năm, tôi không mấy quan tâm đến việc tiết kiệm điện. Đi mua đồ điện cũng chỉ chú ý đến mẫu mã, giá rẻ mà quên việc phải tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, nhờ biết được những thông tin của ngành điện và tình trạng thiếu điện và kêu gọi mọi người tiết kiệm điện trên báo, đài nên tôi đã tìm cách thay đổi dần ý thức của các thành viên trong nhà. Đến nay, tiết kiệm điện đã trở thành thói quen. Chi phí tiền điện mỗi tháng giảm khoảng 30%”.

* Tích cực tuyên truyền đến người dân

để nâng cao được ý thức tự tiết kiệm điện cho người dân không hề dễ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai và các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những năm 2011-2015 với nhiều hình thức, như: quảng bá chiến dịch Giờ trái đất, mô hình “Thôn, ấp, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”, các cuộc thi, buổi sinh hoạt về tiết kiệm điện cho mọi tầng lớp nhân dân…

Khi mua sản phẩm sử dụng điện, nhiều người dân luôn quan tâm đến nhãn chứng nhận tiết kiệm điện.
Khi mua sản phẩm sử dụng điện, nhiều người dân luôn quan tâm đến nhãn chứng nhận tiết kiệm điện.

Nhận định về tình hình tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh những năm qua, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Đỗ Xuân Tâm khẳng định, thời gian qua UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo ngành điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, bảo đảm nguồn điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Từ đó, công tác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác tiết kiệm điện từ các sở, ban, ngành, đoàn thể khá chặt chẽ nên hiệu quả đạt rõ rệt. đến nay, ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân và doanh nghiệp đã góp phần tiết kiệm được sản lượng điện năng tiêu thụ, hình thành nên thói quen, ý thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và thiết thực.

Từ 2011-2015, nhờ chủ động trong việc vận động tuyên truyền nên nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh thực hành tiết kiệm điện hiệu quả. Các chỉ số tiết kiệm điện đều tăng theo các năm. Cụ thể, năm 2011 toàn tỉnh tiết kiệm điện đạt 90,8 triệu kWh thì đến năm 2015 đã tăng hơn 298,5 triệu kWh.

“Tôi mong rằng trong thời gian tới, ngành điện tiếp tục nhận được sự phối hợp tích cực hơn nữa từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong công việc tuyên truyền và thực hành tiết kiệm điện. Làm sao để tiết kiệm điện thật sự trở thành thói quen  mọi nơi, mọi lúc trong sinh hoạt; bảo đảm cung cấp nguồn điện liên tục trong những đợt nắng nóng cao điểm. Xem tiết kiệm điện như một trách nhiệm của mỗi người” - ông Tâm nhấn mạnh.    

Ngọc Liên
 
 




 

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,239       1,088