Bạn đọc

Giết con rồi tự vẫn: Nỗi đau không chỉ người trong cuộc

Thời gian gần đây, trong tỉnh đã xảy ra một số trường hợp cha hoặc mẹ tước đi sự sống của con rồi tự vẫn. Đau đớn hơn, khi con chết mà người cha/mẹ lại được cứu, để rồi không chỉ đối diện với bản án giết người, mà còn đối mặt với sự hối hận, dằn vặt đeo đuổi suốt quãng đời còn lại.

 Chị N. đang được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU
Chị N. đang được chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: P.LIỄU

Người mẹ trẻ nằm thất thần trên giường bệnh. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt xanh như tàu lá. Có lẽ lúc này, những vết thương trên cơ thể không làm N. đau đớn bằng việc chính tay mình đã tước đi sự sống của con trai.

Đó là chịT.N., 25 tuổi, ngụ phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa), được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức hậu phẫu (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai). Bác sĩ Hà Văn Dần, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, cho biết bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều với một vết thương ở cổ, một vết đâm ở ngực, gân, mạch máu ở 2 cổ tay bị cắt đứt. Được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Suốt mấy ngày điều trị, bệnh nhân hầu như không muốn gặp ai, không nói năng gì. Nguyên nhân dẫn đến hành động dại dột bắt nguồn từ mâu thuẫn: chồng ham đá gà, cờ bạc, thường xuyên chửi bới và đuổi vợ về nhà cha mẹ ruột. Trưa 9-3 sau khi 2 người cãi vã, N. đưa con trai tên Phạm Nguyên đi mua đồ chơi và vào nhà nghỉ với quyết tâm chấm dứt cuộc sống chán chường. Không muốn rời xa con khi chết, N. đã cho con uống thuốc độc rồi dùng dao mua ở siêu thị kết liễu đời mình. Khi được phát hiện, N. đang thoi thóp trong vũng máu, còn bé Nguyên đã tắt thở.

 
Theo luật sự Ngô Văn Định (Hội Luật gia Đồng Nai), việc người mẹ giết con sẽ phải đối diện với bản án giết người. Nhiều người trẻ được “nuôi” tốt, nhưng chưa được “dạy” tốt. Trước khi lập gia đình, thanh niên cần tham gia các lớp tiền hôn nhân để được trang bị kiến thức về tổ chức gia đình, được học cách chia sẻ cùng những kinh nghiệm giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong đời sống gia đình.

Đây không phải là vụ đầu tiên ở Đồng Nai vợ chồng giận nhau, giết con rồi tự sát. Trước đó, N.Q., 29 tuổi, ở phường An Bình (TP.Biên Hòa), vì giận vợ dứt áo ra đi với người tình, bỏ lại đứa con thơ 1 tuổi khát sữa, trong lúc quẫn trí Q. quyết định kết liễu sự sống của 2 cha con bằng cách uống thuốc rầy. Nhưng khi thấy con vật vã, sùi bọt mép, Q. vội bế con đi cấp cứu. Đến lúc biết con đã chết, Q. lẳng lặng rời bệnh viện về phòng trọ cắt mạch máu cổ tay tự tử nhưng được cứu sống. Hay như ở xã Suối Tre (TX.Long Khánh), do bế tắc trong đời sống kinh tế và nghi vợ ngoại tình, H.H., 23 tuổi, đã quyết định tước đoạt mạng sống cả nhà. Sau khi đâm vợ và con trai chưa đầy 2 tuổi bằng nhiều nhát dao oan nghiệt, H. uống thuốc rầy tự vẫn nhưng bản thân được cứu sống, còn người vợ ra đi mãi mãi và đứa con sống nhưng mang thương tật nặng nề.

Nói về những vụ giết con trên, bà Hoàng Ngọc Điệp, chuyên gia tư vấn hôn nhân - gia đình của Báo Đồng Nai, trăn trở: “Thật đau lòng với việc cha hoặc mẹ giết con rồi tự vẫn. Không ít bạn trẻ thiếu kỹ năng sống, không được trang bị kiến thức về đời sống hôn nhân, về trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm chồng, làm vợ, thiếu kinh nghiệm ứng xử và giải quyết vấn đề, trong khi “cái tôi” của họ lại rất lớn và ít chịu hy sinh vì người khác. Vì thế, khi xảy ra mâu thuẫn, ai cũng muốn thể hiện mình nên dẫn đến kết cục bi thảm. Nếu lúc ấy, họ bình tĩnh tìm cách giải quyết hoặc được bạn bè, cha mẹ “gỡ” giúp, sự việc sẽ không đến nỗi đi vào bế tắc”.

Cũng “choáng” trước những vụ việc đau lòng ấy, bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, nhận định: “Có những chị em vì thiếu  kiềm chế mà hành động thiếu suy nghĩ. Tìm đến cái chết là thiệt thân, nhưng đau hơn là đứa con vô tội trở thành nạn nhân của sự nông nổi này”. Theo bà Loan, hiện các chi hội phụ nữ cơ sở trong tỉnh đều đã thành lập câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, nhà tạm lánh để những trường hợp gặp rắc rối trong đời sống cách giải quyết xung đột vợ chồng. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết mô hình này. Thời gian tới, Hội sẽ chỉ đạo các chi hội phải đi sâu, đi sát hơn nữa với chị em để có thể kịp thời động biên những vợ chồng có vấn đề, giúp chị em giải tỏa tinh thần ngay khi mâu thuẫn chưa thành hành động “bùng nổ” tai hại.

Phương Liễu

 

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,239       1,542