Kinh tế

"Nóng" thu hút đầu tư ở Khu công nghiệp Long Đức

Sau đúng 3 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH đầu tư Long Đức (chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành) vừa xin mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu thu hút nhà đầu tư. Đến nay, diện tích đất cho thuê của khu công nghiệp đã lấp đầy, trong khi nhu cầu của nhà đầu tư vẫn tăng.

Sản xuất chất hoạt động bề mặt cho mỹ phẩm ở Công ty TNHH Tayca Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Đức.
Sản xuất chất hoạt động bề mặt cho mỹ phẩm ở Công ty TNHH Tayca Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Đức.

Với kinh nghiệm của các nhà đầu tư hạ tầng Nhật Bản (chủ đầu tư hợp doanh: Sojitz Corporation, Daiwa House Industry, Kobelco Eco-Solutions và Donafoods (Việt Nam) đã nhanh chóng lấp đầy diện tích khu công nghiệp này.

Hoàn thành ngoài dự kiến

Ông Masahiko Kamata, Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức, cho biết khu công nghiệp đã thu hút được 42 nhà đầu tư chủ yếu đến từ Nhật Bản với số vốn đầu tư trên 920 triệu USD, trong đó có 24 công ty thuê đất với diện tích trên 125 hécta và 18 công ty thuê nhà xưởng với diện tích trên 12.300m2. “Diện tích đất đã cho thuê của chúng tôi hiện nay chiếm khoảng 80%, trong khi đó một số nhà đầu tư hiện hữu đang có kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất với diện tích khoảng 30 hécta. Với các nhà đầu tư mới, chúng tôi không còn đủ diện tích để đáp ứng nhu cầu cho họ” - Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức chia sẻ.

Theo ông  Masahiko Kamata, việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp lấp đầy tới 80% diện tích là ngoài dự kiến của công ty. Theo kế hoạch, phần diện tích đất còn lại trong khu công nghiệp chỉ hơn 1 năm nữa là cho thuê hết. Lý giải về việc khu công nghiệp này hoàn thành thu hút đầu tư ngoài dự kiến, Giám đốc hành chính Công ty TNHH đầu tư Long Đức  Phạm Nhật Hạnh cho rằng nhờ vào sự chuẩn bị từ ban đầu khá kỹ lưỡng và xác định đúng nhu cầu của khách hàng. Cũng theo ông Hạnh, đây là khu công nghiệp tập trung thu hút doanh nghiệp đến từ Nhật Bản nên không chỉ đầu tư hạ tầng đạt chuẩn mà các dịch vụ hỗ trợ đi kèm cũng phải tương xứng. Bởi các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng là kỹ tính, trước khi họ quyết định đến đầu tư đều xem xét rất kỹ các điều kiện.

Đón cơ hội mới

Tổng giám đốc Masahiko Kamata cho hay, gần đây doanh nghiệp phải nhìn nhiều nhà đầu tư đến rồi đi do không đáp ứng được diện tích đất cho thuê. Mới đây, công ty đã làm việc với UBND tỉnh để xin mở rộng diện tích khu công nghiệp (dự án Khu công nghiệp Long Đức giai đoạn 2). Theo nhận định của Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức Masahiko Kamata, Việt Nam sẽ vẫn là điểm chọn lựa đến đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Bởi so với các quốc gia trong khu vực thì Việt Nam có chi phí nhân công không quá cao, hạ tầng và thủ tục hành chính đang được cải thiện. “So với Thái Lan hay Indonesia thì Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào và rẻ hơn, còn so với Lào, Campuchia, Myanma thì hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam tốt hơn. Trong thời gian tới, tôi cho rằng lượng nhà đầu tư đến Việt Nam vẫn tăng. Các nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam không chỉ sản xuất hàng để xuất khẩu mà còn nhìn thấy tiềm năng sản xuất hàng cho chính thị trường nội địa rất lớn” - ông Masahiko Kamata nói.

Theo Ban giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức, mong muốn của 3 tập đoàn Nhật Bản: Sojitz Corporation, Daiwa House Industry, Kobelco Eco-Solutions là được tiếp tục đầu tư  dự án Khu công nghiệp Long Đức giai đoạn 2 tại Đồng Nai và tốt nhất là mở rộng diện tích sát với khu công nghiệp hiện tại. Lý do của các tập đoàn này đưa ra là đã đầu tư thành công 2 khu công nghiệp ở Đồng Nai, đây cũng là điều kiện thuận lợi. Đánh giá của Ban giám đốc Công ty TNHH đầu tư Long Đức là Đồng Nai có địa thế khá thuận lợi: gần TP.Hồ Chí Minh, cảng biển và sắp tới có sân bay quốc tế Long Thành, đây là điều kiện tốt để thu hút nhà đầu tư.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,266,353       1,247