Kinh tế

Dân "ngóng" đường liên phường

Cả trăm ngàn người dân ở các khu vực: phường Trảng Dài, một phần của phường Tân Hiệp và phường Hố Nai hàng ngày vẫn phải chen chúc đi lại trên tuyến đường Đồng Khởi để ra khu vực Amata.

Từ khi có thông tin TP.Biên Hòa mở tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp (từ khu vực Trường tiểu học Trảng Dài đến gần Cục Hải quan Đồng Nai), người dân càng thêm ngóng đợi.

Kẹt xe trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) ngay giữa buổi trưa.
Kẹt xe trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) ngay giữa buổi trưa.

* Gia tăng kẹt xe

Tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp khi được mở ra được kỳ vọng sẽ giảm tải rất lớn cho tuyến đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến ngã tư Amata.

Chỉ riêng phường Trảng Dài đến nay dân số đã lên tới trên 100 ngàn người, và lượng dân cơ học vẫn đang tiếp tục tăng. Hàng ngày người dân ở  “siêu phường” này đi làm chủ yếu tập trung đổ ra khu vực đường Đồng Khởi cùng với các phường khác nên việc kẹt xe khó tránh khỏi. Một phường rất đông dân cư nhưng đường kết nối giao thông lại rất hạn chế nên rơi vào tình trạng quá tải ở các khu vực cửa ngõ vào phường.

Chị Nguyễn Thị Hương (ở KP.5, phường  Trảng Dài), cho hay hàng ngày chị đi làm ở Khu công nghiệp Amata phải đi tắt luồn lách theo những con hẻm ở phường Tân Hiệp để tránh bị kẹt xe. Chị Hương nói: “Thời gian trước ít người biết đường tắt trong hẻm nên đi còn nhanh, bây giờ nhiều người đi nên cũng không nhanh hơn đường chính là mấy. Tôi có nghe nhiều người nhắc đến sẽ mở đường mới song song với đường Đồng Khởi để giảm kẹt xe nhưng không biết bao giờ được làm. Có đường đó đi lại sẽ dễ hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, một người bán hàng ở chợ Tân Hiệp trên đường Đồng Khởi, cho biết tình trạng kẹt xe ở đây ngày một gia tăng. “Trước đây đoạn đường này chỉ kẹt xe vào giờ cao điểm là lúc sáng sớm và chiều tối, còn bây giờ nhiều hôm kẹt cả lúc trưa do lượng xe ô tô quá đông, khi đi qua vòng xoay ngã tư Tân Phong các xe không thể đi nhanh nên ùn tắc” - ông Nguyên cho hay.

* Ưu tiên mở đường mới

Dự án mở tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp vẫn đang được TP.Biên Hòa kêu gọi đầu tư. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cho biết, dự án đang được Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm hồ sơ để đầu tư. Việc đầu tư dự án này được triển khai theo hình thức đổi đất lấy công trình.

Ngoài tuyến đường liên phường này, Tổng công ty 319  còn xin đầu tư cả tuyến đường số 18 ở phường Tân Phong nối từ đường Nguyễn Ái Quốc (khu vực cầu bê tông Nguyễn Văn Hoài) đến đường Đồng Khởi tại điểm giao với đường Bùi Trọng Nghĩa thuộc địa phận phường Trảng Dài. Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, trong 2 tuyến đường này thì vẫn ưu tiên đầu tư đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp trước, vì đây là đường giảm kẹt xe cho đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến Amata, rất cần thiết.

Theo phòng quản lý đô thị TP.Biên Hòa, tuyến đường liên phường không chỉ giảm kẹt xe cho đường Đồng Khởi mà còn giảm kẹt xe cho cả đường Nguyễn Ái Quốc đoạn từ cầu Săn Máu đến ngã tư Tân Phong. Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho rằng nhu cầu của người dân khu vực phường Trảng Dài đi làm ở các khu công nghiệp: Amata, Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2 là rất lớn. Khi có đường liên phường, một lượng lớn xe đi thẳng theo đường này không tập trung dồn về ngã tư Tân Phong, như vậy sẽ giảm ùn tắc được cả 2 tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và Đồng Khởi.

Vân Nam

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,052,516       19