Kinh tế

Đổ trộm cả trăm tấn bùn thải công nghiệp

Tại xã Lộc An (huyện Long Thành) hiện có 3 khu vực bị đổ trộm bùn thải công nghiệp khá lớn khiến người dân trong khu vực lo lắng khi mưa lớn chất thải sẽ ngấm xuống nguồn nước ngầm. Hiện mới có 1 điểm đã phát hiện ra chủ nguồn thải và buộc thu gom xử lý.

Ngày 16-8, có mặt tại khu vực xã Lộc An, phóng viên Báo Đồng Nai phát hiện 3 khu bị đổ trộm bùn thải công nghiệp lớn. Trong đó, 1 khu vực bị đổ trộm bùn thải công nghiệp thuộc đất của Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, 2 điểm còn lại nằm trong lô cao su cách UBND xã Lộc An khoảng 300m. Bùn thải công nghiệp có màu nâu đen, bốc mùi hôi hăng hắc rất khó chịu.

Bùn thải công nghiệp bị đổ trộm trong lô cao su tại xã Lộc An, huyện Long Thành.
Bùn thải công nghiệp bị đổ trộm trong lô cao su tại xã Lộc An, huyện Long Thành.

* Lộ diện kẻ đổ trộm

Theo phản ánh của người dân tại các xã Lộc An và Long An thì họ phát hiện ra tình trạng đổ trộm bùn thải công nghiệp từ cuối năm 2015 và đã nhiều lần điện báo cho cơ quan chức năng. Vào tháng 5-2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh qua theo dõi đã phát hiện ra Hợp tác xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) chuyên thu gom chất thải đã đổ trộm 48 tấn bùn thải công nghiệp vào khu đất trống của Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn. Do bị bắt quả tang nên Hợp tác xã Long Tân đã bị xử phạt 370 triệu đồng và buộc phải khắc phục bằng cách thu gom mang đi xử lý.

Ngày 16-8, Hợp tác xã Long Tân thuê xe cuốc và xe tải lớn đến thu gom chất thải nhưng không báo với địa phương và cũng không có sự giám sát của cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Q., người dân ở xã Lộc An, cho hay: “Nếu là thu gom chất thải công nghiệp đi xử lý thì phải có lực lượng chức năng giám sát xem có đưa đến đúng nơi xử lý hay lại đem đổ ở nơi nào khác. Như vậy sẽ lại tiếp tục gây ô nhiễm ở nơi khác”. Phó chủ tịch UBND xã Lộc An Lý Minh Long cho biết: “Hợp tác xã Long Tân tự đưa xe đến thu gom chất thải mà không có thông báo với chính quyền địa phương, như vậy là sai. Việc thu gom vận chuyển bùn thải đã đổ trộm phải có Ban quản lý Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh và chính quyền địa phương giám sát”.

Theo bà Trần Thị Hồng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Long Tân,  đơn vị dự kiến chở lượng bùn thải công nghiệp này về một nhà máy ở Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý. Xe được thuê để chở bùn thải công nghiệp là loại xe tải thường được phủ một lớp bạt bên trên, dẫn đến nước rỉ từ bùn thải không ngừng chảy ra. Việc vận chuyển bùn thải như vậy sẽ tiếp tục gây ô nhiễm, không phù hợp với quy định của pháp luật.

* Hai khu vực còn lại vẫn phải chờ

Bị phát hiện đổ trộm bùn thải công nghiệp trong Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, Hợp tác xã Long Tân buộc phải thu gom.
Bị phát hiện đổ trộm bùn thải công nghiệp trong Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, Hợp tác xã Long Tân buộc phải thu gom.

Tại xã Lộc An hiện vẫn còn 2 khu bị đổ trộm bùn thải khá lớn vẫn chưa tìm ra thủ phạm để xử lý và buộc phải thu gom. Người dân xã Lộc An lo lắng và đặt câu hỏi đây không biết có phải là chất thải nguy hại hay không. Ông Nguyễn Cảnh Thành, phụ trách về môi trường trong Ban quản lý Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, nói: “Ban đầu nhiều người dân cũng nghi bùn thải công nghiệp trên do các công ty trong khu công nghiệp lén đổ trộm. Nhưng tôi khẳng định, đây là chất thải được vận chuyển từ nơi khác về đây đổ trộm, vì trong khu công nghiệp mới có 5 nhà máy đi vào hoạt động sản xuất nhưng đều là may mặc và gia công giày, không phát sinh bùn thải”.

Vậy bùn thải công nghiệp đưa đến Lộc An đổ trộm có nguồn gốc từ đâu? Chất thải này có nguy hại hay không và khi nào được xử lý? Đây là những câu hỏi người dân trong khu vực đang muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ. Lượng chất thải công nghiệp trên hàng ngày gặp mưa vẫn đang ngấm dần vào đất và gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16-8, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho biết: “Sẽ phối hợp với huyện kiểm tra xem lượng bùn thải trên là chất thải công nghiệp nguy hại hay thông thường và sẽ có hướng xử lý nhằm bảo vệ môi trường. Đồng Nai sẽ không nương tay với những kẻ cố tình gây ô nhiễm môi trường”. Với những trường hợp đổ chất thải nguy hại ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có thể sẽ bị xử lý hình sự. Chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân cho biết: “Huyện đang yêu cầu lực lượng chức năng điều tra làm rõ xem lượng bùn thải công nghiệp kia nguồn gốc từ đâu để xử lý tận gốc. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện không để xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải công nghiệp ra môi trường”.

Uyển Nhi

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,053,053       20