Kinh tế

Giải quyết những vấn đề nóng

Ngày 15-8, đã diễn ra buổi họp thường trực bốn bên (Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh) về kinh tế - xã hội 7 tháng của năm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.

* Hoàn thành 23/24 chỉ tiêu

7 tháng của năm 2016 trong 24 chỉ tiêu thuộc lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh, Đồng Nai vượt và hoàn thành 23/24 chỉ tiêu. Chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu do nhu cầu thế giới giảm, hàng Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của nhiều quốc gia khác. 
Lĩnh vực kinh tế phát triển ổn định. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng tăng gần 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách trên 23,5 ngàn tỷ đồng, tăng 5%; kim ngạch xuất khẩu hơn 8,7 tỷ USD; thu hút đầu tư nước ngoài gần 1,45 tỷ USD. 
* Biên Hòa đã giảm ngập
Vào mùa mưa, trên địa bàn TP.Biên Hòa có khoảng 25 điểm bị ngập lụt gây ách tắc về giao thông và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Sau cuộc đối thoại trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường với đại diện của hơn 300 hộ dân bị ngập lụt, các sở, ngành liên quan đã cùng với chính quyền TP.Biên Hòa triển khai gấp các giải pháp chống ngập. 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường yêu cầu Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công thương xây dựng chợ đầu mối nông sản sạch cung ứng cho người tiêu dùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận; có chính sách ưu tiên để mời gọi doanh nghiệp tham gia vì nhu cầu về thực phẩm an toàn ngày càng trở nên cấp thiết.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết: “Biên Hòa đang triển khai các giải pháp chống ngập và tình trạng ngập úng đã giảm. Sau một số cơn mưa lớn trong nửa đầu tháng 8, những khu vực trước đây thường ngập sâu và kéo dài cả ngày mới thoát nước được thì nay chỉ ngập nhẹ, nước thoát nhanh. Người dân ở những vùng ngập úng đã khá hài lòng”.

Ông Dũng cũng đề nghị những dự án chống ngập tại TP.Biên Hòa do tỉnh làm chủ đầu tư có nguồn vốn lớn nên ưu tiên triển khai nhanh và sớm để đảm bảo đời sống cho người dân. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, lãnh đạo tỉnh sẽ ưu tiên nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, như: chống lũ lụt, thiên tai, thoát nước. Tình trạng ngập lụt ở TP.Biên Hòa đã giảm, nhưng phải chú ý vì trong tháng 8 sẽ có mưa nhiều nên ngập úng có thể còn diễn ra ở nhiều điểm “đen” về ngập lụt.
* Quản lý chặt nguồn thải
Vừa qua, Công ty TNHH Chin Well Fasteners Việt Nam thuê đất trong Phân khu công nghiệp Formosa thuộc Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) gây ô nhiễm môi trường đã khiến dư luận khá bức xúc. Vì thế trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục siết chặt quản lý về môi trường với các doanh nghiệp sản xuất cũng như xử lý chất thải.
Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh lưu ý các sở, ngành, địa phương nên rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là các cụm công nghiệp xem vì sao khó thu hút nhà đầu tư hạ tầng; nên giới thiệu và ưu tiên cho 900 doanh nghiệp vừa và nhỏ phải di dời vào các cụm công nghiệp; có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể theo tiến trình hội nhập và nâng cao vai trò của các hiệp hội ngành nghề.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Môi trường luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu nên các sở, ngành, địa phương phải quản lý thật chặt, nếu phát hiện cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải xử lý thật nghiêm. Sở Tài nguyên - môi trường rà soát lại phương tiện, công nghệ xử lý của các đơn vị đang thu gom xử lý chất thải tại Đồng Nai. Nếu không đủ năng lực xử lý thì rút phép”. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành chú ý khi thu hút đầu tư nên chọn lọc kỹ chỉ chọn những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và ít sử dụng lao động. 

Hiện Đồng Nai có 29 khu công nghiệp đi vào hoạt động và đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hầu hết các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có nước thải sản xuất đều phải đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung để xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Đối với chất thải rắn trong sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp buộc ký kết với đơn vị thu gom được cấp phép để xử lý, nhưng thực tế có một số doanh nghiệp vẫn lén lút xả thải gây ô nhiễm. Về phía tỉnh, nếu phát hiện những doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm sẽ xử lý thật nghiêm theo đúng pháp luật, trường hợp gây ô nhiễm nghiêm trọng có thể bị truy tố hình sự.
Hương Giang
Đồng Nai

      © 2021 FAP
        1,053,413       13