Kinh tế

Vui mừng chờ ngày khánh thành cầu Thanh Sơn

Sau hàng chục năm chờ đợi, chỉ còn vài ngày nữa bà con nhân dân sống hai bên bờ sông Đồng Nai thuộc 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định (huyện Định Quán) sẽ đi lại thuận tiện hơn nhờ cây cầu Thanh Sơn sắp được khánh thành, không còn phải "lụy" vào những chuyến phà, đò ngang sông bấp bênh và nguy hiểm.

Sau hàng chục năm chờ đợi, chỉ còn vài ngày nữa bà con nhân dân sống hai bên bờ sông Đồng Nai thuộc 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định (huyện Định Quán) sẽ đi lại thuận tiện hơn nhờ cây cầu Thanh Sơn sắp được khánh thành, không còn phải “lụy” vào những chuyến phà, đò ngang sông bấp bênh và nguy hiểm.

Cầu Thanh Sơn nối liền 2 xã Ngọc Định, Thanh Sơn (huyện Định Quán) sắp được khánh thành. Ảnh: V.TUẤN
Cầu Thanh Sơn nối liền 2 xã Ngọc Định, Thanh Sơn (huyện Định Quán) sắp được khánh thành. Ảnh: V.TUẤN

Công trình cầu Thanh Sơn được thực hiện là cầu treo dây võng, bề rộng mặt cầu 3m, dài hơn 167m với tổng kinh phí xây trên 13 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Niềm vui trước ngày có cầu mới

Thanh Sơn là xã vùng sâu, gần như nằm biệt lập với bên ngoài bởi con sông lớn nên việc đi lại của người dân địa phương từ trước đến nay đều phải phụ thuộc vào các chuyến đò, phà tạm. Bao năm nay, do giao thông cách trở nên người dân xã Thanh Sơn không thể chủ động trong mọi việc từ đi lại đến buôn bán hàng hóa, vì thế cuộc sống rất khó khăn. Những đêm trời dông bão hay khi ốm đau, bệnh tật, việc đưa người thân đi cấp cứu cũng phải chờ đợi những chuyến phà ì ạch, chậm chạp.

Bà Châu Thị Duyên (ngụ ấp 2, xã Thanh Sơn) cho hay không ít lần vì mưa to, gió lớn đã xảy ra tai nạn giao thông ở đây, cả nông sản lẫn nông cụ sản xuất đều chìm dưới lòng sông sâu khi vận chuyển trên những chiếc phà nhỏ bé và xuống cấp. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, bước vào vụ thu hoạch cây trái nông dân muốn đem đi nơi khác tiêu thụ cũng rất khó vì giao thông trắc trở.

 “Tôi sống ở đây đã gần hết đời người, chỉ mong có cây cầu để qua lại hàng ngày. Mùa nắng đi lại còn được, nhưng mùa mưa dòng sông trở nên hung hãn khiến mọi người muốn sang bên kia đều ngán ngẩm, e dè. Bà con buộc phải chấp nhận hiểm nguy khi đi trên chiếc phà nhỏ chông chênh” - bà Duyên nói.

Ông Ngô Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, cho biết: “Những khó khăn và bất cập của người trong việc đi lại vì phải dựa vào những chuyến phà diễn ra từ bao lâu nay và cũng đã có nhiều lần xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đơn vị thi công bàn giao và đưa vào sử dụng chiếc cầu trước mùa mưa lũ là hết sức cần thiết”.

Không còn cảnh đò ngang cách trở

Ngày 27-5-2015, UBND huyện Định Quán đã khởi công xây dựng cây cầu treo nối liền 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định trong niềm vui mừng của người dân nơi đây. Cây cầu sau khi xây xong sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và phát triển kinh tế của hàng ngàn hộ dân.

Vì vậy với quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất cho việc đi lại, giao thương của người dân, đến nay công trình cầu treo Thanh Sơn đã hoàn tất hơn 95% công việc. Hiện chỉ còn một vài chi tiết nhỏ nữa là đơn vị thi công sẽ bàn giao cho người dân sử dụng. Anh Nguyễn Văn Sỹ, cán bộ phụ trách kỹ thuật cầu Thanh Sơn, cho biết: “Anh em thi công cầu vẫn nỗ lực làm việc ngày đêm để cố gắng thông cầu sớm nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại”.

Là người đã chứng kiến sự thay đổi từng ngày từ cây cầu treo, ông Mai Văn Bình, người dân xã Ngọc Định, hết sức vui mừng và phấn khởi khi công trình này sắp hoàn thành. Theo ông, cây cầu này được thực hiện sẽ mở ra một giai đoạn mới, khởi điểm cho nhiều thành công hơn của người dân nơi đây vì đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ thông thương hàng hóa của bà con xã Thanh Sơn ra bên ngoài và ngược lại.

Không giấu được niềm vui của mình, bà Phan Thị Hoa Trâm, người dân xã Thanh Sơn, hồ hởi chia sẻ: “Bình thường các cháu nhỏ đi học phải qua phà rất bất tiện, ví dụ như mùa mưa qua phà phải đợi phà, cũng thấy không an toàn, nguy hiểm. Giờ có cái cầu đi qua thì thấy dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, tôi  thấy vui quá”.

Dự kiến, công trình cầu treo Thanh Sơn hoàn tất và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7-2016. Chỉ còn vài ngày nữa thôi, những chuyến phà ngang sông sẽ trở thành dĩ vãng đối với người dân 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Định.

Văn Tuấn

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,289,745       2,029