Thời cuộc

Kẹt trong hang động 12 ngày vẫn sống

Một chuyên gia nghiên cứu hang động người Đức vừa được giải cứu sau khi bị kẹt trong hang suốt 12 ngày.

man-2829-1403256877.jpg

Nhà nghiên cứu Westhauser được đội cứu hộ đưa ra ngoài hang. Ảnh: AP

Anh Johann Westhauser, một nhà nghiên cứu hang động có nhiều kinh nghiệm, đã chui vào hệ thống hang Riesending thuộc dãy núi Alps cùng hai cộng sự để tiến hành quan sát và đo đạc. Tuy nhiên, Westhauser không may bị kẹt lại bên trong sau khi bị một khối đá rơi xuống lúc anh đang ở độ sâu gần 1.000m.

Ngày 13/6, 5 ngày sau khi tai nạn xảy ra, đội cứu hộ mới bắt đầu tiến hành đào bới để đưa anh ra ngoài do các thủ tục chuẩn bị mất nhiều thời gian. Đến ngày hôm qua, Westhauser mới được đưa lên mặt đất và chuyển đến bệnh viện để được chăm sóc y tế. 

"Một chương trong lịch sử cứu hộ ở dãy Alp đã được viết nên trong suốt 12 ngày qua", đội trưởng đội cứu hộ núi Bavarian Norbert Heiland nói, đồng thời cho biết thêm ban đầu các quan chức lo ngại liệu cuộc giải cứu có khả năng thành công hay không. 

Theo AP, có tất cả 728 người đến từ nhiều nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Italy và Croatia đã tham gia vào cuộc giải cứu. "Từ khi hang động này hình thành mới chỉ có hai trường hợp cứu hộ khó khăn, phức tạp và ở độ sâu như thế này", giám đốc cứu hộ Roberto Conti cho hay. 

Thông thường nếu khỏe mạnh Westhauser có thể trèo từ vị trí bị tai nạn lên cửa trong vòng 12 tiếng, nhưng các nhân viên cứu hộ phải kéo anh lên trên chiếc xe đẩy dành cho bệnh nhân. Trong khi đó, cửa hang nằm ở bên sườn núi và ở độ cao 1.800m so với mực nước biển. 

Theo mô tả, tình trạng sức khỏe của anh Westhauser hiện khá ổn định. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Kẹt trong hang động 12 ngày vẫn sống - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,165,516       1,691