Thế giới

Thế giới ngày 29/6: Xả súng tại toà soạn báo Mỹ, 5 người chết

5 người chết, ba người bị thương trong vụ xả súng toà soạn báo ở bang Maryland, Nga rút hơn 1.000 binh sĩ, hơn 20 máy bay khỏi Syria.

  • Xả súng toà soạn báo Mỹ, 5 người chết 
    Cảnh sát tuần tra khu vực sau khi nhiều người bị bắn ở toà soạn báo. Ảnh: Reuters.

    Cảnh sát tuần tra khu vực sau khi nhiều người bị bắn ở toà soạn báo. Ảnh: Reuters.

    Một tay súng làm 5 người chết, ít nhất ba người khác bị thương nghiêm trọng khi nã đạn tại toà soạn báo Capital Gazette, thành phố Annapolis, bang Maryland hôm 28/6.

    Nghi phạm bị bắt ngay sau vụ tấn công và không đấu súng với cảnh sát. Cảnh sát tin rằng người đàn ông da trắng đã sử dụng súng dài, hành động một mình. Phil Davis, phóng viên mảng tội phạm của báo Capital Gazette, người có mặt trong toà nhà khi vụ xả súng xảy ra, cho biết toà soạn "trông như vùng chiến sự". David và những người khác trốn dưới bàn khi tay súng dừng bắn.

    Sarah Sanders, thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lên án mạnh mẽ cuộc tấn công nhằm vào "những nhà báo vô tội". "Cuộc tấn công bạo lực vào những nhà báo vô tội đang làm việc là cuộc tấn công nhằm vào mọi người Mỹ. Chúng tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân, bạn bè và gia đình họ", bà đăng trên Twitter.

  • Nga rút hơn 1.000 binh sĩ, hơn 20 máy bay khỏi Syria
    Ảnh: Tass.

    Ảnh: Tass.

    "Việc rút quân này đang diễn ra. Chỉ trong vài ngày qua, 13 máy bay, 14 trực thăng và 1.140 quân nhân đã rút", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nhấn mạnh tất cả binh sĩ này đều có kinh nghiệm tác chiến. 

    Lãnh đạo Nga nói nước này bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria khi ông tới căn cứ Nga ở Hmeimim hồi tháng 12/2017. Nga không kích tại Syria từ tháng 9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

  • Đâm dao gần trường tiểu học Trung Quốc, hai bé trai thiệt mạng
    Hiện trường vụ đâm dao ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

    Hiện trường vụ đâm dao ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

    Cảnh sát bắt nghi phạm 29 tuổi, thất nghiệp, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, sau khi ba bé trai và một bà mẹ bị tấn công bằng dao thái rau trưa qua. Hai bé trai thiệt mạng, bé còn lại và bà mẹ không có những vết thương gây nguy hiểm đến tính mạng. Hình ảnh chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hai bé trai với những vết thương ở cổ, nằm trên vũng máu ở vỉa hè, trong khi hai phụ nữ cố sơ cứu. 

    Vụ việc xảy ra bên nngoài trường tiểu học Ngoại ngữ Thế giới Thượng Hải, cơ sở giáo dục tư nhân dành cho cả học sinh Trung Quốc và quốc tế. Nghi phạm được cho là "bất mãn với xã hội". 

  • Bali đóng cửa sân bay vì tro bụi núi lửa
    Người dân nhìn núi lửa Agung hồi tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

    Người dân nhìn núi lửa Agung hồi tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

    Sân bay Ngurah Rai bị đóng cửa từ 3 giờ sáng tới ít nhất 19h hôm nay, sau khi một phi công báo cáo phát hiện tro núi lửa cao tới hơn 7.000 m. 

    Núi lửa Agung ở phía đông Bali phun hôm qua tro bụi làm ít nhất 48 chuyến bay bị huỷ. Việc gián đoạn ảnh hưởng đến hơn 8.000 hành khách. Tro bụi nguy hiểm với máy bay bởi nó khiến đường băng trơn trượt và nó có thể bị hút vào động cơ. 

    Núi lửa Agung hoạt động trở lại năm ngoái và kể từ đó thỉnh thoảng phun trào. 

  • Hàn - Triều nghiên cứu kết nối đường bộ xuyên biên giới
    Giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên bắt tay trước khi thảo luận ở làng biên giới Panmunjom hôm 28/6. Ảnh: Yonhap.

    Giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên bắt tay trước khi thảo luận ở làng biên giới Panmunjom hôm 28/6. Ảnh: Yonhap.

    Hàn Quốc và Triều Tiên hôm qua tổ chức thảo luận về việc thiết lập đường bộ chạy xuyên biên giới, một phần sáng kiến được lãnh đạo hai nước từng thống nhất để thúc đẩy quan hệ. Hai nước trước đó cũng thảo luận về việc kết nối đường sắt chạy dọc biên giới. Việc kết nối hệ thống giao thông hai nước sẽ đòi hỏi hiện đại hoá hạ tầng cơ sở đường bộ đã cũ kỹ của Triều Tiên. 

    Giới chức hai nước chọn hai con đường dọc bờ biển phía tây và đông của bán đảo để hiện đại hoá giai đoạn đầu, theo tuyên bố chung được chính phủ Hàn Quốc công bố. Một đường sẽ nối huyện Goseong, biên giới phía đông Hàn Quốc với cảng Wonsan, cảng lớn phía đông Triều Tiên. Đường kia sẽ chạy giữa thành phố Kaesong, phía tây Triều Tiên và thủ đô Bình Nhưỡng. Nghiên cứu chung về các tuyến đường sẽ bắt đầu vào tháng 8. 

    Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 4 nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử về kế hoạch nối lại hoặc xây dựng hệ thống đường sắt, đường bộ mới giữa hai nước. 

  • Thêm một người tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba gặp vấn đề sức khoẻ
    Đại sứ quán Mỹ tại Havana. Ảnh: Reuters.

    Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana. Ảnh: Reuters.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm một người nữa tại đại sứ quán nước này ở Cuba gặp vấn đề sức khoẻ, nâng tổng số người Mỹ mắc các triệu chứng bí ẩn ở nước này lên 26. Trường hợp mới nhất và một trường hợp nữa được xác nhận ngày 21/6 có những triệu chứng tương tự những người bị ảnh hưởng từ tháng 8/2017. 

    Các chuyên gia Mỹ chưa xác định được ai hay điều gì đứng đằng sau bệnh bí ẩn bắt đầu từ cuối năm 2016. Giới chức Cuba cũng đang điều tra nhưng bác bỏ mọi sự liên quan đến vụ việc. 

  • Melania Trump thăm cơ sở giữ người nhập cư
    Đệ nhất phu nhân Mỹ tại Tucson, Arizona. Ảnh: Reuters.

    Đệ nhất phu nhân Mỹ tại Tucson, Arizona. Ảnh: AP.

    Đệ nhất phu nhân Mỹ hôm 28/6 thăm bang Arizona, nơi bà đến các cơ sở giữ người nhập cư không có giấy tờ, bị bắt ở biên giới phía nam. Đây là chuyến thăm thứ hai của bà tới biên giới Mỹ trong nhiều tuần qua. "Bà muốn tiếp tục tìm hiểu và tự học hỏi", Stephanie Grisham, phát ngôn viên của bà Trump, cho biết. 

    Cuộc khủng hoảng chia cắt gia đình ở biên giới đã khiến đệ nhất phu nhân muốn tận mắt chứng kiến những gì các gia đình, đặc biệt là trẻ em, phải đối mặt khi họ vượt biên, Grisham cho hay. "Bà đang ủng hộ việc chăm sóc trẻ em một cách chất lượng khi các bé gặp khó khăn". 

    Hơn 2.000 trẻ em bị tách khỏi gia đình kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu thực hiện chính sách nhập cư "không khoan nhượng" vài tuần trước. 

  • Cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương trở thành đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc
    Ông Harry Harris sắp giữ chức đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc.

    Ông Harry Harris được bổ nhiệm chức đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

    Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 28/6 bỏ phiếu thông qua chức vụ đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cho ông Harris, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. 

    Chức vụ này bị bỏ trống từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền ngày 20/1 năm ngoái, kể cả khi Mỹ bắt đầu đàm phán phi hạt nhân hoá với Triều Tiên. 

    Ông Trump trước đó lựa chọn Victor Cha giữ chức, nhưng hồi tháng một bỏ lựa chọn do bất đồng về cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên của Nhà Trắng. 

VNExpress

Thế giới ngày 29/6: Xả súng tại toà soạn báo Mỹ, 5 người chết - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,105,825       11