Thế giới

Thế giới ngày 25/6: Erdogan tuyên bố thắng cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Đương kim tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 24/6; Trump kêu gọi lập tức trục xuất người nhập cư trái phép.

  • Erdogan tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

    s2-reutersmedia-net-9116-1529882125.jpg

    Ông Erdogan trong buổi mít tinh vận động tranh cử ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 24/6 tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội với tỷ lệ ủng hộ còn cao hơn cuộc bầu cử hồi năm 2014. Tuy nhiên, các đảng phái đối lập bày tỏ nghi ngờ có uẩn khúc trong khâu kiểm phiếu, AFP đưa tin.

    "Kết quả không chính thức của cuộc bầu cử đã rõ. Theo kết quả này... tôi đã được đất nước tin tưởng giao phó nhiệm vụ và trọng trách tổng thống", Erdogan tuyên bố trong bài phát biểu chiến thắng trước tư dinh ở Istanbul. "Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thế giới một bài học về dân chủ", ông khẳng định, nhấn mạnh vào con số 88% cử tri đi bầu.

    Theo số liệu từ hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, sau khi 98% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành 52% phiếu bầu, trong khi đối thủ lớn nhất, ứng viên trung tả Muharrem Ince của đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP), chỉ giành 31% số phiếu.

    Những hoạt động ăn mừng đã diễn ra bên ngoài tư dinh của ông Erdogan ở Istabul và trụ sở đảng Công lý và Phát triển (AKP) tại Ankara. Đám đông người ủng hộ vẫy cờ và hò hét cuồng nhiệt thể hiện sự vui mừng.

  • Trump kêu gọi lập tức trục xuất người nhập cư trái phép

    LYNXMPEE5H21O-1325-1529882861.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    "Chúng ta không thể để những con người này xâm lược đất nước của chúng ta. Khi ai bước chân vào, chúng ta phải lập tức trả họ về nơi ban đầu, không cần thẩm phán hay tòa án", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/6 viết trên mạng xã hội Twitter. "Không thể chấp nhận những người tìm cách đột nhập vào đất nước chúng ta. Thắt chặt biên giới, không có tội phạm!", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

    Trump không phân biệt giữa những người nhập cư trái phép và người tới Mỹ để xin tị nạn. Luật nhập cư của Mỹ cung cấp một số quyền nhất định đối với những người nhập cư không giấy tờ bị bắt. Trong hầu hết các trường hợp, họ được phép biện hộ trước khi tòa án ra quyết định trục xuất hay không.

  • Arab Saudi đánh chặn tên lửa trên bầu trời thủ đô

    Arab-Saudi-PAC-3-3822-15161555-3717-6009

    Tên lửa phòng không Patriot PAC-3của Arab Saudi khai hỏa. Ảnh: Raytheon.

    Arab Saudi ngày 25/6 cho biết đã đánh chặn hai tên lửa do phiến quân Houthi ở Yemen bắn trên bầu trời thủ đô Riyadh, Reuters đưa tin.

    Người dân tại Riyadh nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn đi kèm chớp sáng trên bầu trời. Các mảnh vỡ tên lửa rơi vương vãi tại khu ngoại giao, nơi tập trung hầu hết các đại sứ quán ở Arab Saudi và chủ yếu là người nước ngoài sinh sống.

    "Không quân Hoàng gia Saudi đã ngăn chặn và phá hủy các tên lửa. Một số mảnh vỡ rơi xuống khu dân cư, may mắn là không gây ra bất kỳ thương vong nào", phát ngôn viên liên quân Turki al-Malki thông báo.

    Kênh truyền hình Masirah do phiến quân Houthi kiểm soát cũng cho hay các tên lửa Burkan đã được khai hỏa nhằm vào bộ quốc phòng và những mục tiêu khác ở Arab Saudi.

  • Tên lửa phòng không Israel bắn trượt UAV Syria

    PAC-3-2-7527-1529884703-8960-1529885021.

    Vệt khói của quả đạn PAC-3 trên bầu trời Israel hôm 24/6. Ảnh: Twitter.

    Quân đội Israel hôm qua xác nhận tổ hợp phòng không Patriot PAC-3 đã phóng tên lửa nhằm vào một máy bay không người lái (UAV) đang hướng tới biên giới Israel - Syria. Tuy nhiên, quả đạn không trúng đích, chiếc UAV quay đầu trở về an toàn, Reuters đưa tin.

    Một chỉ huy dân quân thân chính phủ Syria cho biết chiếc UAV này đang hỗ trợ chiến dịch quân sự ở vùng Quneitra, đông nam Syria. Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố tổ hợp Patriot đã phát hiện máy bay từ trước và phóng tên lửa để ngăn nó bay qua đường biên giới.

VNExpress

Thế giới ngày 25/6: Erdogan tuyên bố thắng cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,106,343       15