Tuyên bố cắt giảm quyền truy cập dữ liệu của bên thứ ba từ năm 2015, nhưng mấy năm nay, Facebook vẫn làm ngược lại..., biến người dùng thành một "món hàng".
Trái ngược với tuyên bố của Facebook hồi năm 2015, rằng hãng sẽ cắt giảm quyền truy cập của nhà phát triển vào dữ liệu người dùng, nhưng The Wall Street Journal (WSJ) - một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới tại thành phố New York (Mỹ), vừa phát hiện ra một số công ty bên thứ ba vẫn được Facebook cấp quyền truy cập dữ liệu khi tuyên bố đã có hiệu lực.
Thỏa thuận giữa Facebook với các công ty bên thứ ba kia gọi là "danh sách trắng", cho phép các công ty này được xem danh sách bạn bè, bao gồm số điện thoại và số liệu về "mức độ thân thiết" giữa bạn bè và người dùng mạng xã hội Facebook.
Theo đó, RBC Capital Markets và Nissan Motors là 2 trong số các công ty thuộc bên thứ ba thuộc "danh sách trắng" nói trên vừa được WSJ "chỉ mặt".
Về phần mình, Facebook từng tuyên bố rằng, chỉ cấp 'quyền truy cập bổ sung' cho các công ty bên thứ ba nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, thử nghiệm tính năng mới và hoàn thành các thử nghiệm trước đó. Tuy nhiên, Facebook cũng xác nhận đã chia sẻ thông tin về danh sách bạn bè cho các công ty trong vài tháng sau khi tiến hành hạn chế quyền truy cập dữ liệu cho bên thứ ba trong năm 2015.
Theo trang tin Engadget, David Vladeck, Giám đốc Cục Bảo vệ Người dùng thuộc Ủy ban Thương mại Liên bang (2009 – 2013) và hiện là giáo sư tại Trung tâm Đại học Luật Georgetown cho biết: "Điều này có thể đã vi phạm thỏa thuận năm 2012 giữa công ty với FTC yêu cầu chỉ được cấp quyền truy cập dữ liệu cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người dùng".
Liên quan đến vụ việc, trong phản hồi mới nhất trên Twitter, Facebook đã thông tin lại như sau:
"Thứ nhất, tất cả nhà phát triển trong năm 2014 đều có 1 năm để chuyển sang nền tảng API mới. Một số công ty như Nissan hay RBC đã yêu cầu kéo dài thời hạn, nhưng thời gian kéo dài đã kết thúc cách đây vài năm.
Thứ hai, bất kỳ một thỏa thuận mới nào, như WSJ đã công bố, liên quan đến chia sẻ danh sách bạn bè của người dùng – không phải thông tin của bạn bè như hình ảnh hay sở thích – với các ứng dụng trong phiên bản API bị giới hạn".
Nhưng dẫu sao thì người dùng Facebook vẫn phải chịu thiệt, tiếp tục trờ thành "con mồi" cho Facebook "câu" từ quảng cáo cho tới khai thác các dữ liệu cá nhân.