Công nghệ - Sản phẩm

Trẻ em TP.HCM hào hứng sáng tạo ý tưởng về đô thị tương lai

Qyỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Saigon Innovation Hub (đơn vị thuộc Sở KHCN TP.HCM) và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa phối hợp công bố chương trình Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em.

Tại buổi giới thiệu chương trình diễn ra sáng 8/6/2018, bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch hội đồng cố vấn Saigon Innovation Hub (thuộc Sở KHCN TP.HCM) chia sẻ mục tiêu phát triển đô thị thông minh ở một số thành phố ở Phần Lan như Helsinki, Turku hay Tempere không phải để dành cho xe tự lái, taxi bay hay robot, mà là mang lại cuộc sống dễ chịu và hạnh phúc cho cư dân, trong đó có trẻ em – thế hệ chủ nhân tương lai của chính đô thị đó và nhiều đô thị khác.

Vì thế, Saigon Innovation Hub phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố và đối tác là Trường giáo dục tư duy sáng tạo quốc tế Arkki (Phần Lan) triển khai chương trình gồm 11 buổi workshop về tư duy sáng tạo ngay trong dịp Hè 2018 dành cho khoảng 275 trẻ em (từ 8-14 tuổi) ở TP.HCM.

Học viên nhí trình bày mô hình đô thị thông minh cho Thủ Thiêm.

Chương trình “Trẻ em sáng tạo: Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em” sẽ cung cấp những kỹ năng, kiến thức về STEAM (là 5 nội dung gồm khoa học, công nghệ, cơ khí, nghệ thuật, toán) để tìm hiểu chính sách phát triển đô thị của nhà nước, từ đó tạo cơ hội để trẻ em phát huy ý tưởng, thiết kế đô thị thông minh theo tư duy đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, trẻ em sẽ được đào tạo về nguyên tắc thiết kế kiến trúc, bản đồ quy hoạch đô thị, làm việc với các vật liệu cơ bản, chụp ảnh, đo lường, vẽ phác thảo 3D, thiết kế mô hình… thông qua những bài tập thực hành và làm việc theo nhóm. Trẻ em cũng sẽ được trau dồi tư duy phản biện, sáng tạo và giao tiếp thông qua việc giải quyết nhiều vấn đề môi trường đô thị thực tiễn ở TP.HCM như ngập lụt, ô nhiễm, kẹt xe… để có hành vi ứng xử, ý thức cao hơn trong việc hoạch định và ra quyết định kiến tạo đô thị thông minh.

Theo bà Pihla Meskanen – đại diện trường Arkki, chương trình hướng đến thúc đẩy trẻ em giải quyết vấn đề sáng tạo, thiết kế những công trình cụ thể (cao ốc, công viên, giao thông đô thị, cảnh quan) trong một đô thị thông minh. Buổi triển lãm ý tưởng sau đào tạo của chương trình dự kiến diễn ra tại Tuần lễ sáng tạo TP.HCM vào tháng 10/2018, với kỳ vọng có ít nhất 22 công trình sáng tạo do các "học viên nhí" hoàn thành.

Các em nhỏ sáng tạo vẽ nhà cao tầng.

Bà Marianne Oehlers – Trưởng văn phòng Hợp tác Chương trình UNICEF Việt Nam khẳng định chương trình này tạo ra cơ hội cho trẻ em bày tỏ ý kiến và thể hiện mong muốn về một đô thị thông minh với các chuyên gia quy hoạch đô thị. Không chỉ tăng cường nhận biết suy nghĩ của trẻ em về cuộc sống đô thị thân thiện, chương trình còn là cơ hội để phát triển sự hợp tác sáng tạo dành cho trẻ em, thực thi các quyền của trẻ em cũng như bảo vệ trẻ trước những mối nguy hại về xâm hại và bạo lực trẻ em. 

PCWorld

đô thị thông minh, Hoàng Kim, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,522,454       1,199