Công nghệ - Sản phẩm

Gắn kết thông tin KHCN với cộng đồng trí thức

(PCWorldVN) Ý kiến chỉ đạo từ Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng tại buổi tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Trung tâm thông tin và thống kê KHCN - CESTI.

Ý kiến chỉ đạo từ Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng tại buổi tổng kết công tác 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Trung tâm thông tin và thống kê KHCN Thành phố - CESTI.

Báo cáo tại buổi tổng kết được tổ chức vào hôm 10/1/2017 vừa qua, bà Bùi Thanh Bằng - Giám đốc CESTI cho biết, trong năm 2016, Trung tâm đã phấn đấu hoàn thành đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng đối với mọi nhiệm vụ thường xuyên (từ Bộ KHCN) và các nhiệm vụ trực tiếp do UBND và Sở KHCN TP.HCM giao phó.

Tuy là đơn vị sự nghiệp sử dụng Ngân sách Nhà nước trực thuộc Sở KHCN TP.HCM (đơn vị hoạt động theo Thông tư 115 - PV), nhưng theo bà Bằng, trong năm 2016 vừa qua, Trung tâm cũng đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu hằng năm, cụ thể ở mức 36%, song đáng chú nhất là Trung tâm đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chuyên môn theo phân cấp, kèm theo đó là tinh thần tiên phong, chủ động và sáng tạo trong việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhiệm vụ đồng hành cùng chính quyền Thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể là sách Khoa học và Công nghệ TP.HCM 2016, Cổng thông tin giao dịch công nghệ, và Cơ sở dữ liệu thống kê KHCN.

Bà Bùi Thanh Bằng - Giám đốc CESTI.

Bà Bằng khẳng định, ngay trong tháng 1/2017, bộ sách KHCN TP.HCM sẽ chính thức được phát hành trên kênh trực tuyến.

Đại diện CESTI cũng cho biết thêm rằng, nhìn chung thì trong năm 2016, các dịch vụ cung cấp thông tin do đơn vị triển khai đã tăng về cả chất lẫn lượng.

"Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển của Thành phố thì rõ ràng CESTI trong thời gian tới phải phát triển hơn nữa số lượng thông tin KHCN phục vụ, mở rộng nhóm đối tượng sử dụng, kham khảo thông tin, đặc biệt là tại các trường viện, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước", bà Bằng nghiêm túc đánh giá, "và cũng trong năm 2017, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy tính hiệu quả của Cổng thông tin giao dịch công nghệ, trong đó tập trung vào tiêu chí gắn kết mật thiết giữa thông tin cung cấp với thị trường KHCN, bám sát các chính sách hỗ trợ của UBND và Sở KHCN đối với lĩnh vực KHCN.

Chưa dừng lại ở đó, CESTI sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thống kê KHCN ở nhiều lĩnh vực cũng như tiêu chí mới, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chung của Thành phố, chủ yếu ở mảng Đổi mới sáng tạoKhởi nghiệp công nghệ.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng trước tiên khẳng định, Ban Giám đốc Sở hết sức ghi nhận và đánh giá cao tất cả thành quả công việc mà đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động tại CESTI đã xuất sắc hoàn thành trong năm 2016, sau nữa là đồng tình với phương hướng mà Trung tâm đề ra cho năm 2017.

Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM Nguyễn Kỳ Phùng phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết.

Tuy nhiên, ông Phùng không quên nhắn nhủ thêm rằng, CESTI cần kiến tạo thêm những phương pháp cung cấp thông tin nhằm lan tỏa hơn nữa các hoạt động chuyên môn vốn là nhiệm vụ chính trị của Trung tâm; tránh tình trạng "quan liêu" trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu về khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin, cần cập nhật và gắn kết thông tin KHCN mà Trung tâm thực hiện với giới tri thức, trước hết là cộng đồng các nhà khoa học hiện sinh sống, làm việc trên địa bàn Thành phố, sau nữa là phát triển ra phạm vi toàn quốc.

Đối với công tác thống kê thông tin KHCN, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Kỳ Phùng quyết liệt cho rằng, CESTI cần đẩy mạnh nhiệm vụ thống kê các dữ liệu liên quan như chỉ số năng lực hấp thụ công nghệ, năng suất lao động trong lĩnh vực KHCN,... để qua đó có thể làm tốt hơn nữa công tác "tham mưu" cho thường trực Thành ủy, UBND và Sở KHCN Thành phố, bám sát các chương trình, nhiệm vụ trọng điểm của ngành KHCN, của Thành phố theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X đã đề ra.

"Hay nói cách khác, CESTI cần nâng tầm lên nữa, trong đó Sở và các đơn vị thành viên trực thuộc sẽ luôn đồng hành cùng các bạn", Phó Giám đốc Nguyễn Kỳ Phùng nhấn mạnh. 

PCWorld

Lâm Đức Thắng, sàn giao dịch công nghệ, Sở KHCN TP.HCM, Techmart, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        1,930,173       36