Công nghệ - Sản phẩm

TP.HCM dồn lực cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

(PCWorldVN) Sở KHCN TP.HCM tiếp tục vai trò kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, các trường, vườn ươm, nhà đầu tư cũng như mở rộng hợp tác quốc tế.

Sở KHCN TP.HCM ngày 28/12/2016 công bố chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 (SpeedUp 2017). Đây là hoạt động được Sở KHCN Thành phố triển khai từ ngày 1/1/2017 nhằm kết nối cộng đồng các doanh nghiệp, trường, viện, nhà đầu tư, cơ sở ươm tạo, các tổ chức tư vấn, cung cấp dịch vụ… để hình thành và thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM.

Phát biểu chào mừng tại lễ công bố, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết tính đến năm 2016, Thành phố có 295.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 15.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KHCN.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, riêng trong năm 2016 thì đã có 36.000 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 1,5 lần so với mức bình quân mỗi năm 2011-2015) với số vốn đăng ký hoạt động tăng gần 40%. Do đó, ông Liêm mong muốn chương trình sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa các doanh nghiệp khởi nghiệp để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 thì TP.HCM có 500.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm phát biểu chào mừng.

Ông Đỗ Nam Trung - Trưởng phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ (Sở KHCN TP.HCM) cho biết tùy thuộc vào quy mô của mỗi dự án và căn cứ theo kết luận của hội đồng tuyển chọn thì Sở KHCN TP.HCM sẽ có mức hỗ trợ tương ứng, và tối đa lên tới 2 tỷ đồng/dự án.

Đại diện Sở KHCN Thành phố cho biết, thời gian hỗ trợ cho mỗi dự án sẽ không quá 24 tháng, và hồ sơ tuyển chọn sẽ được nhận từ ngày 1/1/2017.

Ông Đỗ Nam Trung giới thiệu chi tiết nội dung chương trình SpeedUp 2017.

Trong giai đoạn này, chương trình SpeedUp 2017 không giới hạn lĩnh vực hoạt động nhưng sẽ ưu tiên các dự án về Cơ khí - tự động hóa; Hóa - hóa dược - nhựa - cao su; Điện tử - CNTT; chế biến tinh lương thực thực phẩm hay Công nghệ sinh học. Đặc biệt hơn, các dự án khởi nghiệp đáp ứng các tiêu chí như thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu khoa học, sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ cao, dự án theo đơn đặt hàng của TP.HCM sẽ được ưu tiên tuyển chọn và hỗ trợ.

Các đơn vị cùng ký Bản ghi nhớ phối hợp thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TP.HCM khẳng định chương trình SpeedUp 2017 được xây dựng với mục tiêu tăng cường nguồn lực cho cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời kết nối các nguồn lực xã hội với sự tiếp sức của nhà nước thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố, tiến tới việc xây dựng Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để bắt nhịp với khu vực và thế giới trong hoạt động này.

"Trong thời gian tới Sở KHCN TP.HCM sẽ tiếp tục vai trò kiến tạo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, các trường, viện, vườn ươm, nhà đầu tư và mở rộng hợp tác quốc tế", Giám đốc Sở KHCN Thành phố Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Song song với Chương trình SpeedUp 2017, Sở KHCN Thành phố hiện triển khai nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp như: Hỗ trợ gián tiếp thông qua các lớp đào tạo kỹ năng; Thiết lập mạng lưới chuyên gia tư vấn để giúp cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu; Tổ chức các sự kiện để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, kết nối với các nhà đầu tư…

Nằm trong khuôn khổ chương trình, Sở KHCN TP.HCM đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ phối hợp thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thành phố với 11 tổ chức ươm tạo trên địa bàn như vườm ươm doanh nghiệp ĐH Bách khoa, vườm ươm doanh nghiệp ĐH Nông Lâm, vườm ươm doanh nghiệp Khu Công nghệ cao, vườn ươm doanh nghiệp Khu Nông nghiệp Công nghệ cao...

PCWorld

đổi mới sáng tạo, Hồng Linh, khởi nghiệp sáng tạo, SIHUB, Sở KHCN TP.HCM


      © 2021 FAP
        1,929,644       32