Sống khỏe

Khoa học lý giải “mưa” bàn thắng tại World Cup

PNO - Các nhà khoa học đã chứng minh, chính khí hậu Brazil giúp World Cup năm nay ngập tràn bàn thắng.

 Thời tiết với nhiệt độ và độ ẩm đều cao tại Brazil, chủ yếu ở khu vực phía Bắc, đang ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều đội tuyển.

Vẻ mệt mỏi của hậu vệ Gary Cahill và đội trưởng Steven Gerrard sau trận thất bại của Anh trước Uruguay

Mức năng lượng của cầu thủ giảm đi nhanh chóng dẫn đến những phán xét sai lầm của hàng hậu vệ và để thủng lưới nhiều hơn. Chuyên gia y học trong bóng đá, giám đốc điều hành trung tâm y tế Isokinetic của FIFA tại Anh, ông Michael Davison cho biết: “Khả năng chơi bóng bị ảnh hưởng bởi thời tiết tùy thuộc vào vị trí chơi trên sân, sức khỏe, độ mất nước và mức chịu đựng của từng cầu thủ. Nhiệt độ và độ ẩm cao khiến nồng độ glycogen, chất dự trữ năng lượng của cơ thể, suy giảm, làm giảm khả năng tập trung của hậu vệ, khiến họ chậm trễ trong việc phát hiện ra đối thủ trong vòng cấm địa”.

Những quốc gia Nam Mỹ và quốc gia có khí hậu nóng đang làm chủ cuộc chơi trong điều kiện thời tiết quen thuộc của họ. Trong khi đó, ngoại trừ Đức, Hà Lan và Pháp đã nỗ lực vượt qua vòng đấu bảng, các quốc gia châu Âu còn lại đều sớm bị loại. “Các cầu thủ châu Âu mệt mỏi qua một mùa giải dài. Khả năng phục hồi của họ bị suy giảm”, ông Davison nhận xét.

Khổ nhất là đội tuyển Anh khi chuyên gia y tế của họ bắt các tuyển thủ phải bận áo len, quấn khăn trong khi tập luyện để làm quen với khí hậu Brazil. Thế nhưng điều này chỉ làm giảm thể lực của họ trước các trận đấu.

Nhiều cầu thủ từ các đội cũng đã phàn nàn về việc họ bị chuột rút, chấn thương cơ xảy ra thường xuyên hơn và có ít nhất một cầu thủ của đội tuyển Ý đã bị ảo giác.

Ngoài ra, ông Davison nhận xét: “Các huấn luyện viên cũng nên thay thế hậu vệ. Thật là thú vị, hầu hết vị trí được thay thế là các tiền vệ. Điều này rõ ràng khiến các hậu vệ mệt mỏi về cuối trận đấu và họ càng mắc sai lầm nhiều hơn”.

Đã có 24 bàn thắng đã được ghi bởi các cầu thủ dự bị, phá vỡ kỷ lục ghi 23 bàn của các cầu thủ được thay vào sân trong toàn bộ World Cup 2006 tại Đức.

TẤN VĨ (Theo The Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, khí hậu, nóng, ẩm, Michael Davison, bàn thắng


      © 2021 FAP
        433,975       1,048