Sống khỏe

Một nhà khoa học gian dối trong nghiên cứu vaccine HIV bị buộc tội

PNO - Các công tố viên liên bang ở Mỹ đã quyết định khởi tố một nhà khoa học sau khi người này thừa nhận đã cố tình làm giả dữ liệu trong công trình nghiên cứu vaccine HIV.

Thử máu xét nghiệm HIV. Ảnh: AP

Đây là trường hợp khởi tố hiếm hoi đối với những nhà khoa học không thành thật trong nghiên cứu khoa học. Vì tính chất nhạy cảm và hậu quả làm tổn thương đến nhiều người nên nhà khoa học này nhiều khả năng sẽ đối mặt với những hình phạt nặng nề.

Kết quả chủ quan của nhà khoa học trên đã gieo hi vọng cho hàng triệu người về một thành tựu lớn lao trong y học: chế ra được vaccine phòng chống HIV là ưu tiên hàng đầu của ngành y học toàn cầu.

Theo điều tra, nhà khoa học gốc Hàn Quốc Dong-Pyou Han (57 tuổi), cựu quản lý phòng thí nghiệm ở Đại học bang Iowa đã đưa những kháng thể mạnh trên cơ thể người vào các mẫu máu của loài thỏ để cho thấy kết quả chống lại được HIV.

Dong-Pyou Han bị cáo buộc đã vi phạm 4 tội trong quá trình cố tình tạo kết quả giả trong nghiên cứu. Với mỗi tội, nhà khoa học Dong-Pyou Han có thể chịu mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

THIÊN NHƯ (Theo AP)

www.phunuonline.com.vn

Nghiên cứu khoa học, nhà khoa học Dong-Pyou Han, kết quả nghiên cứu khoa học giả, HIV


      © 2021 FAP
        433,975       854