Sống khỏe

Mùa World Cup coi chừng bệnh tim mạch

PN - Cứ bốn năm một lần, cả thế giới lại sôi sục vì trái bóng. Cũng thời gian này, tại các bệnh viện, số bệnh nhân nhập viện tăng vọt.

Mùa World Cup, do đảo lộn chu kỳ sinh học nên dễ mắc bệnh tim mạch. Ảnh internet

Tăng huyết áp, đảo lộn chu kỳ sinh học

Bóng đá là một môn thể thao mang tính đối kháng, không chỉ đối kháng giữa các cầu thủ mà cả những người xem. Theo quy luật, người xem bóng đá ai cũng phải đứng về một đội nào đó, sự thắng thua của đội bóng ảnh hưởng lên tâm lý của người xem rất lớn. Khi đó, các nội tiết tố, đặc biệt là các cathecholamin là một hóa chất gây tăng huyết áp rất mạnh tăng vọt trong máu làm người xem có thể tăng huyết áp đột ngột và có thể dẫn đến đột quỵ nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, việc xem bóng đá vào lúc 2-3 giờ sáng như năm nay do lệch múi giờ so với Brazil sẽ làm đảo lộn chu kỳ sinh học của mỗi người, gây cao huyết áp vào buổi sáng, cũng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Thức khuya xem đá banh là sở thích của nhiều người trong mùa World Cup. Ảnh internet

Bệnh béo phì gia tăng

Thức đêm để xem đá bóng, mọi người dễ có khuynh hướng ăn đêm và lượng năng lượng dư thừa nạp vào buổi tối sẽ không được sử dụng, trở thành chất béo tích tụ lại khiến các cổ động viên tăng cân, có nhiều người sau World Cup tăng đến 4-5 kg.

Mùa World Cup còn là mùa của nhậu nhẹt, lượng bia rượu bán ra tăng vọt, các hãng bia rượu đua nhau có chương trình khuyến mãi vì các cổ động viên thường tổ chức nhậu nhẹt để chờ xem bóng đá, rồi thắng cũng uống, thua cũng uống. Ai cũng biết, nếu uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng huyết áp, béo phì và các bệnh tim mạch khác.

Có hạn chế được bệnh tim mạch?

Câu trả lời là rất khó vì các đệ tử của bóng đá thường rất bảo thủ, không dễ gì không coi trận bóng mà họ yêu thích. Do đó, chỉ còn cách khuyên những người cao huyết áp, bệnh tim mạch, lớn tuổi hãy chịu khó hy sinh một phần đam mê của mình, bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách chỉ xem một số trận bóng vào các giờ thích hợp, thậm chí xem lại vào buổi sáng hôm sau; nhất là tránh cá độ, vì rất nguy hiểm cho túi tiền và cả sức khỏe.

 PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

www.phunuonline.com.vn

bệnh mùa World Cup, bệnh tim mạch


      © 2021 FAP
        433,975       853