Mẹ & bé

Nhà bóng - ổ vi khuẩn gây bệnh mà bố mẹ vẫn điềm nhiên cho con đi chơi hàng tuần

Có một thực tế rằng, nhà bóng chẳng mấy khi được vệ sinh và những bãi nôn trớ hay chất thải của trẻ chỉ được dọn qua.

Mới đây, giám đốc Halls của Stem Protect - một công ty lưu trữ tế bào gốc uy tín hàng đầu Anh Quốc, đã đưa ra một phát biểu gây chấn động dư luận rằng 99,9% những nhà bóng đều chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng. Với tư cách của một người cha, ông rất quan tâm và lo ngại về sự sạch sẽ của những khu vui chơi công cộng trẻ em, điều này khiến Halls đã lặn lội đi rất nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người để có thể tìm hiểu về vấn đề này.

Halls đã trình bày những trăn trở, quá trình thực hiện cuộc khảo sát của mình và điều này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bố mẹ khác:

“Vì chiều theo sở thích của con mà nhiều bố mẹ đưa chúng đến chơi ở những nhà bóng, lũ trẻ thích thú vui chơi khi chỉ có thân hoặc đầu của chúng nổi lên còn chân thì chạm ở dưới sàn. Chính mắt tôi đã từng nhìn thấy một đứa trẻ ở trong nhà bóng với chân dính phân. Tôi tin rằng, đây không phải tất cả những gì có trong nhà bóng. 

Nhà bóng - ổ vi khuẩn gây bệnh mà bố mẹ vẫn điềm nhiên cho con đi chơi hàng tuần - Ảnh 1.

Chìm mình trong bể bóng là trò chơi yêu thích của nhiều em nhỏ (Ảnh minh họa).

Tôi đã có cuộc nói chuyện với 600 quản lý của các khu vui chơi và những người này đã thú nhận rằng, các bể bóng rất bẩn, vì trẻ có thể làm đổ nước ngọt hay nước hoa quả khô dưới sàn mà chẳng ai biết. Hơn nữa, nhân viên thường xuyên chỉ dọn qua những bãi nôn trớ hay nước tè và phân của bọn trẻ, chứ không lau dọn kĩ càng. Và tôi nghĩ đây chính là nguyên nhân ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn”.

Có thể bạn sẽ cho rằng, đây chỉ là những quan điểm và suy nghĩ chủ quan chẳng có căn cứ, nhưng điều này đã được chứng minh bằng rất nhiều nghiên cứu khoa học trước đó, các bể bóng nói riêng và trung tâm vui chơi trẻ em nói chung ẩn náu nhiều vi khuẩn gây hại cho trẻ.

Một nghiên cứu cũ từ các nhà nghiên cứu Virginia vào năm 1999 dường như đồng tình với lời phát biểu mới đây của Halls. Nghiên cứu này đã thu thập các mẫu vật xung quanh các khu vui chơi cho trẻ em bao gồm cả bể bóng và đệm sàn.

Họ phát hiện ra rằng có sự tăng lên của các loại vi khuẩn bao gồm cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại, nghĩa là vi khuẩn tồn tại ở mọi ngóc ngách trong và xung quanh bể bóng và có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh ở trẻ như bệnh da liễu, hô hấp...

Năm 2011, bà mẹ 4 con, đồng thời là nhà tâm lý học phát triển Erin Carr-Jordan (Chandler, bang Arizona, Mỹ) đã phát động chiến dịch chống lại các bể bóng sau khi bà phát hiện những bằng chứng đáng lo ngại. Cô đã tiến hành khảo sát 50 khu vui chơi tại các nhà hàng đồ ăn nhanh trên khắp Hoa Kỳ và tìm thấy dấu vết của hàng loạt loại vi khuẩn nguy hiểm như Staph aureus, Pseudomonas, E. coli, Bacillus cereus và Coliform - tất cả đều có thể làm cho trẻ em mắc bệnh.

Nhà bóng - ổ vi khuẩn gây bệnh mà bố mẹ vẫn điềm nhiên cho con đi chơi hàng tuần - Ảnh 2.

Đây là môi trường ẩn náu của rất nhiều vi khuẩn (Ảnh minh họa).

Những việc bố mẹ nên làm sau khi cho trẻ chơi ở nhà bóng, cầu trượt, nhà phao

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị mắc những bệnh nguy hiểm sau khi đi chơi ở nhà bóng, cầu trượt, nhà phao công cộng.

Năm 2016, bé trai 10 tuổi của chị Brenda Sanderson ở Boston (Mỹ) bị một loại vi khuẩn tụ cầu sau hai ngày đi chơi nhà phao về. Lúc đầu, trên hai tay bé nổi những vết phồng đỏ lốm đốm khắp cơ thể. Mẹ của cậu bé nghĩ rằng đây là hậu quả khi con chơi ngoài trời nắng hoặc con bị bỏng do chà xát với chất liệu nhựa của nhà hơi. Tuy nhiên, sau khi bôi thuốc mỡ trị phỏng, các vết phồng rộp vẫn không thuyên giảm mà còn loét ra và bắt đầu mưng mủ. Đưa con đến bác sĩ, chị không tin vào tai mình khi phát hiện con mình đã bị nhiễm khuẩn tụ cầu nghiêm trọng do nhà hơi đã không được vệ sinh sạch sẽ.

Tại Việt Nam, đã có trường hợp bé gái con chị Nguyễn Thị Thoa (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) bị tay-chân-miệng sau khi chơi ở nhà bóng. Người nhà cho biết trước đó bé gái chẳng đi đâu, chỉ đến chạy nhảy trong khu nhà bóng ở công viên. Theo các bác sĩ, nguyên nhân lây bệnh có thể con chị tiếp xúc dịch mũi họng, nước bọt từ trẻ bệnh; hoặc dịch nước bọt dính trên những trái bóng.

Để trẻ không bị lây bệnh sau khi đi chơi ở nhà bóng, nhà phao, cầu trượt, các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ cần làm những việc sau:

- Rửa tay, tắm sạch sẽ rồi thay quần áo cho trẻ. Việc làm này sẽ có thể hạn chế các vi khuẩn có hại ẩn náu và phát triển trên người trẻ.

- Lựa chọn những khu vui chơi sạch sẽ, thoáng đãng cho trẻ.

- Sau khi đi chơi về mà trẻ có những vết thương hở thì nên sát trùng và bôi thuốc ngay.

Nguồn: Dailymail

aFamily

nhà bóng, khu vui chơi trong nhà cho trẻ, vi khuẩn, sức khỏe trẻ em


      © 2021 FAP
        1,029,630       14