Mẹ & bé

Gần 80% bố mẹ đã cho con ăn quá nhu cầu, bạn có nằm trong số này?

Có một quan điểm sai lầm vẫn hay bắt gặp ở các bậc phụ huynh đó là cho con ăn càng nhiều càng tốt những thực phẩm bổ dưỡng.

Ai cũng đều biết rằng để tồn tại, phát triển và khỏe mạnh, con người cần phải ăn. Đối với trẻ nhỏ, chúng đặc biệt cần phải ăn những thực phẩm dinh dưỡng, không phải là thức ăn chế biến sẵn, có nhiều đường. 
Quan điểm sẽ dẫn đến việc trẻ tăng cân không kiểm soát và đây cũng là vấn đề mà các chuyên gia dinh dưỡng đang lo lắng. Một cuộc khảo sát có sự tham gia của 1.000 bố mẹ tại Anh cho thấy rằng gần 80% trẻ đã được cho ăn nhiều hơn so với lời khuyên của các nhà khoa học, theo diễn đàn Infant and Toddler.
Judy More - chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, đồng thời là thành viên của diễn đàn Infant and Toddler cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rằng đã đến lúc cần cung cấp thông tin chính xác để bố mẹ biết được lượng thức ăn mà trẻ cần. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn trấn an bố mẹ rằng trẻ chỉ cần chừng đấy thức ăn. Lượng thức ăn mà chúng tôi khuyến cáo ở đây tương đương với những năm 1990, thời điểm mà trẻ béo phì không phải là vấn nạn như hiện nay. Chúng tôi cũng muốn nói với các bậc phụ huynh rằng nếu con bạn tăng cân từ từ, an toàn thì hoàn toàn khỏe mạnh. Và bạn nên để con ăn theo nhu cầu".
Theo đó, trẻ từ 1 đến 4 tuổi không ăn nhiều hơn 5 muỗng canh mì ống, gạo, 4 muỗng canh khoai tây nghiền trong một bữa ăn. Đồng thời, các loại hoa quả khô hay ngũ cốc cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên từ 3 đến 6 muỗng canh một ngày, bởi đây là thực phẩm có chứa nhiều đường. Tương tự như vậy, sô-cô-la và những món ăn ngọt khác chỉ nên ăn một tuần một lần. Đối với thịt, các chuyên gia khuyến cáo chỉ cho trẻ ăn thịt đã qua chế biến, xúc xích (1/4 - 1 thanh xúc xích trung bình) và thịt băm (2 đến 5 muỗng canh). Cá trắng nên ăn từ 1 - 3 muỗng canh, khoai tây chiên từ 4 đến 8 thanh cắt dày.
Cho con an qua nhieu 1

Cho con an qua nhieu 2
Lượng thức ăn được chuyên gia dinh dưỡng trẻ em Judy More khuyến cáo nên áp dụng. (Ảnh: independent)

Ngoài ra, cũng theo cuộc khảo sát này, 36% bố mẹ đã sử dụng những thực phẩm không lành mạnh để xoa dịu trẻ mà chỉ 25% trong số đó lo lắng con sẽ béo phì trong tương lai, 73% bố mẹ lo lắng con họ ăn không đủ no và 71% bố mẹ thừa nhận cho con ăn lượng khoai tây chiên nhiều hơn được khuyến cáo.
Gill Harris - nhà tâm lý học trẻ em, đồng thời là thành viên diễn đàn trên cho biết: "Trẻ nhỏ nên ăn theo nhu cầu và người lớn có thể điều tiết lượng thức ăn cho bé. Trẻ chỉ ăn những gì chúng muốn và không bao giờ ăn quá nhiều. Tuy nhiên, khẩu phần ăn cũng rất quan trọng".
(Nguồn: independent)
aFamily

dinh dưỡng cho trẻ, tăng cân


      © 2021 FAP
        1,229,665       697