Sau 2 năm trầm lắng, Noel năm nay các công sở, hàng quán và người dân đã bắt đầu rộng tay chi tiêu trở lại
Dù hơn 2 tuần nữa mới đến Noel nhưng không khí đã tràn ngập đường phố Sài Gòn, các mặt hàng mùa vụ chuyên phục vụ cho Giáng sinh được trưng bày nổi bật ở tất cả các điểm bán hàng lưu niệm, đồ chơi, nhà sách…
Tăng bất ngờ
Sau một tuần “đong đếm”, anh Tuấn, chủ quán cà phê mới mở trên đường Lê Văn Lương (quận 7) quyết định tham gia cuộc đua trang trí Noel cho thật hấp dẫn để kéo khách. Nhưng điều bất ngờ là ngay đầu tháng 12, liên hệ với các nơi cung cấp dịch vụ này đều bị từ chối khéo khi biết gói dịch vụ anh Tuấn định thuê chỉ khoảng 8 triệu đồng.
Bà Nguyễn Quỳnh Sa, đại diện Công ty CP Art Event (quận 3), cho biết sau 2 năm giảm sút, phong trào trang trí Noel năm nay rộ lên trở lại, các công ty, nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ ít nhiều đều muốn trang hoàng cho có không khí Giáng sinh. “Đến nay, công ty đã quá tải các đơn hàng nên phải chọn lọc khách, chỉ ưu tiên khách cũ và các đơn hàng lớn. Với những khách hàng mới, yêu cầu đơn giản, giá trị dưới 10 triệu đồng chúng tôi thường tư vấn họ đi mua và tự trang trí” - bà Sa cho hay.
Theo bà Sa, năm nay, những nơi trang trí Noel hoành tráng nhất vẫn thuộc về các trung tâm thương mại, khu căn hộ cao cấp, dự án bất động sản lớn, tòa nhà cao cấp… Vật liệu sử dụng cho Noel năm nay khá đa dạng, có cả hàng nội và nhập khẩu nhưng chủ yếu là đặt từ trong nước do kích cỡ lớn (như người tuyết, cỗ xe tuần lộc, hang động…) và thiết kế riêng biệt cho từng công trình. “Năm nay, khách hàng thích trang trí bằng đèn LED, không chỉ ở TP HCM mà khách các tỉnh như Cần Thơ, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận… cũng liên hệ đặt dịch vụ trang trí Noel chuyên nghiệp” - bà Sa nhận xét.
Hàng Việt chen chân
Những ngày này, dạo quanh các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí ở khu Chợ Lớn (quận 5, 6), Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng (quận 1) không khí mua bán vô cùng tấp nập. Cây thông, chùm dây kim tuyến, các rổ chuông bạc, trái châu, người tuyết, hang động… được bày bắt mắt. Cửa hàng nào cũng bố trí vài nhân viên đứng bên ngoài để chào mời và dắt xe cho khách khi cần.
Tuy nhiên, theo quan sát, tại các điểm bán truyền thống, hàng Trung Quốc và hàng không nhãn mác vẫn chiếm ưu thế. Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ Thuật Gia Long - nhãn hàng KIBU product design - mùa đầu tham gia thị trường Noel sau 3 mùa lồng đèn trung thu thắng lợi, cho biết đang gặp khó ở kênh tiêu thụ truyền thống. “Do họ đã nhập hàng từ trước nên giờ phải tập trung đẩy hàng hơn là dành thời gian giới thiệu sản phẩm mới dù công ty có chính sách ưu đãi cho khách đến cuối mùa mới phải thanh toán” - bà Hồng nêu khó khăn.
Tuy vậy, ở các kênh bán hàng hiện đại, nơi người tiêu dùng có thời gian lựa chọn nhiều hơn, hàng Việt được tiêu thụ rất tốt. Như áo Giáng sinh bằng chất liệu cotton có giá 77.000 đồng (người lớn) và 61.000 đồng (trẻ em); nón hóa trang có đèn LED và decal kim tuyến có giá 28.000 đồng; túi quà đa năng (vừa đựng quà cho bé vừa là ba lô) có giá 44.000 đồng… được bán rất chạy. Bà Hồng cho hay rất mừng là ngay mùa đầu, các sản phẩm mới lạ của công ty đã được một số chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn tại TP HCM chọn mua để trang trí.
Thương hiệu Việt ngoài KIBU (10 nhóm mặt hàng) còn có Nam Nguyên Chaang Chiia Việt Nam, Thái Bình Thịnh Vượng… chủ yếu bán ở các nhà sách, siêu thị.
Đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết mùa Giáng sinh 2014, các vật dụng trang trí đa dạng hơn về màu sắc, kích thước và kiểu dáng. Các loại trái châu trang trí có giá từ 4.000-93.000 đồng/cái, gấu bông trang trí các loại giá bán 45.000 đồng/con. Đặc biệt các cây thông trang trí sẵn loại cao từ 50 cm đến 1,2 m giá bán từ 89.000- 423.000 đồng/cây, năm nay bán rất chạy do phù hợp với những khách hàng bận rộn.
Hà Nội: Hàng nhiều, sức mua chưa cao
Tại TP Hà Nội, trên các tuyến đường như Lương Văn Can, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm)… hàng hóa phục vụ Noel đã được bày bán với số lượng khá nhiều. Chị Ngọc Thảo, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên phố Hàng Mã, cho biết năm nay đã nhập hàng phục vụ mùa Noel nhiều hơn năm trước 15% do dự báo sức mua có thể tăng. Trong đó, cây thông Noel được các cửa hàng ưu tiên nhập về, giá cả và kích thước khá phong phú. Cụ thể, thông có chiều cao khoảng 20 cm, giá bán từ 50.000-70.000 đồng; cây cao 90 cm giá khoảng 270.000 đồng; với cây có kích thước 1,5 m giá bán 650.000 đồng; cây cao 2,4 m giá 1,2 triệu đồng... “Giá cây thông năm nay so với năm ngoái khá ổn định. Ngoài kích cỡ đa dạng thì màu sắc cũng được đầu tư phong phú. Tuy nhiên, đến thời điểm này khách hàng chủ yếu đi xem, khảo giá, lượng hàng bán ra chưa nhiều” - chị Ngọc Thảo cho biết.
Ngoài cây thông Noel, các mặt hàng đồ trang trí cây thông và nhà cửa cũng khá phong phú về màu sắc, kiểu dáng, chủng loại. Một chủ hàng bán đồ Noel trên phố Lương Văn Can cho biết năm nay đã mạnh dạn nhập hàng về nhiều hơn 2 năm trước, nguồn hàng chủ yếu từ các tỉnh phía Nam với chất lượng tốt do hy vọng sức mua tăng nhờ tín hiệu ấm lên của kinh tế. Tuy nhiên, chị cũng cho biết nếu qua thăm dò hàng bán không “chạy” thì nhiều khả năng phải khuyến mãi đậm vào những ngày sát lễ Noel mới mong có khách mua.
Tại các hệ thống siêu thị như Big C, Fivimart, hàng hóa phục vụ lễ Noel khá dồi dào nhưng sức mua chưa lớn. Trong khi đó dịch vụ mua hàng online lại nở rộ và khá đắt khách. Chị H.N - chủ shop online chuyên bán quần áo, phụ kiện - nhân dịp này cũng đặt mua một số cây thông Noel, đồ trang trí để bán trên mạng và miễn phí chuyển hàng nên hút khá nhiều khách trẻ tuổi. “Nhờ có đồ phục vụ Noel nên tạo hiệu ứng khiến các mặt hàng khác của shop cũng đông khách theo. Chúng tôi dự kiến thuê thêm sinh viên để làm dịch vụ ông già Noel phát quà với giá 100.000 đồng/lượt” - chị H.N cho biết.
Thùy Dương