Sức tiêu thụ còn chậm, dự báo thị trường Tết không tăng trưởng cao do người lao động được nghỉ dài ngày nên giới kinh doanh vẫn còn dè dặt kế hoạch bán hàng
Mặc dù từ cuối tháng 11, các doanh nghiệp (DN) đã tung sản phẩm mới, mẫu bao bì Xuân nhưng theo giới kinh doanh, Tết Ất Mùi rơi vào giữa tháng 2-2015 nên phải đến đầu tháng 1-2015 mới vào cao điểm tung hàng. Song song đó, DN cũng tích cực đẩy hàng ra thị trường để giải quyết tồn đọng và chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm.
Ẩn số thị trường Tết
Theo Sở Công Thương TP HCM, lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp Tết Ất Mùi sẽ tăng khoảng 20% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Hiện các DN đã cơ bản hoàn tất kế hoạch cung ứng hàng. Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị cho 2 tháng trước và sau Tết là hơn 15.849 tỉ đồng, tăng hơn 8.267 tỉ đồng so với Tết 2014. Riêng tháng cao điểm, từ ngày 20-1 đến 18-2-2015, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị là hơn 9.262 tỉ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường chiếm gần 4.862 tỉ đồng.
Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) chuẩn bị lượng hàng trị giá 1.924 tỉ đồng, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chuẩn bị hơn 742 tỉ đồng, Công ty Phạm Tôn chuẩn bị 406 tỉ đồng...
Với mặt hàng bia, nước giải khát, các DN sản xuất thông báo sẽ cung ứng sản lượng tăng 50% so với những tháng trước đó; DN bánh kẹo thì tăng lượng sản xuất khoảng 20%-30%...
Nhiều DN cho biết đang tăng tốc sản xuất hàng Tết và đưa hàng ra thị trường nhưng hiện sức mua còn quá chậm nên dự báo trong thời gian cao điểm, hàng hóa tiêu thụ được chỉ nhỉnh hơn Tết 2014 chứ không tăng nhiều.
Theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam (Vissan), DN này sẽ cung cấp ra thị trường 46.000 con heo, 2.000 con bò Úc và 4.000 tấn thực phẩm chế biến, tăng khoảng 10% so với Tết 2014.
Đặc biệt, lượng bò Úc cung ứng ra thị trường là sản phẩm của sự hợp tác giữa Vissan và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. “Tôi đang bàn bạc với phía Hoàng Anh Gia Lai, hy vọng sẽ bán thịt bò Úc với giá hấp dẫn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, trong những ngày cận Tết, Vissan có thể giảm giá một số mặt hàng thịt tươi sống” - ông Mười nói.
Đại diện các DN lĩnh vực bia - rượu - nước giải khát, mì gói… như Tổng Công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh (Bidirco), Công ty CP Acecook Việt Nam… cũng cho biết thị trường mới tăng nhẹ nhưng các DN đang phải tăng tốc sản xuất để dự trù khả năng hút hàng vào giờ chót.
Sẽ có “mưa khuyến mãi”
Đến thời điểm này, một số hệ thống siêu thị lớn ở TP HCM vẫn chưa công bố kế hoạch kinh doanh Tết. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một hệ thống siêu thị lớn cho biết đang cân nhắc thêm về giá bán và các chương trình khuyến mãi. Dự báo, Tết năm nay sẽ có “mưa khuyến mãi” tại các siêu thị.
Giảm giá, khuyến mãi một phần để kích cầu, một phần vì áp lực cạnh tranh lớn giữa các nhà cung ứng, nhà bán lẻ với nhau. Bản thân DN ngoài việc phối hợp với nhà phân phối trong các chương trình khuyến mãi, còn phải chủ động chạy chương trình khuyến mãi riêng cho đại lý và khách hàng.
Do đặc thù của năm nay là người lao động được nghỉ Tết dài ngày (9 ngày) và nghỉ sớm trước Tết, đồng nghĩa với việc được nhận lương, thưởng nên sẽ mua sắm sớm hơn, vì vậy sức mua rải đều chứ không dồn vào 2-3 ngày cận Tết như năm 2014.
“Cơ cấu hàng, lượng hàng được chuẩn bị cho cả tháng nên không có gì thay đổi. Quan trọng là phải cân đối để phục vụ tốt trong những ngày cao điểm mua sắm” - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, nói.
Tại các chợ, mặt hàng thực phẩm công nghệ, bia rượu, nước giải khát, bánh kẹo mẫu Tết đã rải rác được bày bán nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua ở chợ vẫn rất yếu. Bà Thái Thị Thanh, Phó Ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết mọi năm, thời điểm trước Tết
2-3 tháng, nhiều tiểu thương vay vốn ngân hàng để trữ hàng; năm nay, lãi suất thấp, điều kiện vay dễ dàng nhưng đến giờ này chưa thấy ai vay. “Nghỉ Tết dài ngày và nghỉ nhiều trước Tết chủ yếu tác động đến sức mua ở siêu thị chứ không ảnh hưởng nhiều tại chợ truyền thống. Những năm gần đây, đa số người dân vào siêu thị để mua bánh mứt, quà biếu; chợ Tết chỉ bán mạnh các mặt hàng rau củ quả, thịt, trứng” - bà Thanh cho biết.
Nhiều món mới
Nhằm kích thích tiêu dùng Tết, một số DN đã đưa ra thị trường sản phẩm mới. Vissan vừa ra mắt 2 sản phẩm là chả bò đặc biệt (làm bằng bò Úc) và lạp xưởng tươi (có thể bảo quản 3 tháng). Công ty Kinh Đô có mì Đại Gia Đình với thương hiệu Kido; Công ty CP Acecook có mì Chip Chip và mì Hít Hà dành cho phân khúc bình dân; Công ty Saigon Food có cháo tổ yến...
Tại ngày hội tung hàng Tết diễn ra ở TP HCM cuối tháng 11, nhiều DN, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành đã giới thiệu gần 100 sản phẩm, trong đó có nhiều đặc sản vùng, miền như bánh tét Trà Cuông Hai Lý, chả hoa Năm Thụy, mắm tép 8-8, bánh in Đa Lộc, củ cải muối Chitsa, bì mắm Đông Nguyên, lạp xưởng bò Gia Phú...
người tiêu dùng, Hoàng Anh Gia Lai, chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, lãi suất thấp, hàng hóa tết, Tết nguyên đán, tết Ất mùi 2015, hàng tết, tiê