Thể thao

Thành công của U.19 không làm thay đổi bản chất của bóng đá Việt Nam

Nhìn lại những trận thắng của U.19 Việt Nam tại VCK U.19 châu Á trên đất Bahrain vừa qua, đó là thành quả của lối đá phòng ngự phản công hợp lý.

Thể lực các cầu thủ rất tốt và đặc biệt khả năng tận dụng cơ hội khó tin. 4 bàn thắng mà U.19 Việt Nam có được tại giải có thể xem được chuyển hóa chỉ từ 4 cơ hội. Và hơn hết, họ biết bảo vệ thành quả có được.

Các đội ở Tây Á, Trung Đông mà U.19 Việt Nam gặp tại giải thực sự chỉ hơn các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn về thể hình, thể lực. Nhưng cái quan trọng nhất là kỹ năng, cách tổ chức lối chơi, tâm lý, bản lĩnh thi đấu thì họ không hơn gì các cầu thủ U.19 của chúng ta. Tất nhiên, không thể đánh giá thấp kỳ tích mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vừa làm được, nó xứng đáng là lịch sử, nhưng cũng đừng ca tụng, ảo tưởng thái quá. Kỳ vọng trước giải với U.19 Việt Nam là không nhiều nhưng vào tới bán kết và giành suất dự World Cup U.20 là điều không tưởng, thực sự kỳ tích này một phần cũng vì họ không chịu nhiều áp lực từ hàng triệu CĐV nước nhà.

Tuy nhiên, thành công ban đầu này cũng không nói hết được bản chất của bóng đá Việt Nam. U.19 Việt Nam lọt vào bán kết trong khi Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng với 3 trận toàn thua trước U.19 Hàn Quốc (1-3), Saudi Arabia (0-4) và chính Bahrain (2-3), không có nghĩa U.19 Việt Nam hơn U.19 Thái Lan - đối thủ từng vùi dập thầy trò Hoàng Anh Tuấn nặng nề 6-0. Bóng đá là như thế. U.19 Việt Nam qua giải này cho thấy có nhiều tiến bộ lớn, tiếp cận được trình độ bóng đá trẻ châu lục. Song từ thành công này đặt ra những bài toán cho VFF và các CLB. Từ lứa cầu thủ này, sẽ có bao nhiêu gương mặt có mặt trong đội hình U.23 Việt Nam tham dự SEA Games vào năm sau cùng với lứa U.19 đàn anh Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... cũng như đội tuyển quốc gia? Gần hơn là họ sẽ thể hiện thế nào ở World Cup U.20 (diễn ra vào tháng 5 và 6-2017). Và thành công này có nâng cấp được cả nền bóng đá hay không, đào tạo trẻ theo tiêu chí gì để nâng cấp cầu thủ trẻ một cách toàn diện hơn?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,600       530