Thể thao

Lukaku lập cú đúp, Bỉ lấy lại uy danh

Bỉ có 3 sự thay đổi quan trọng trong đội hình xuất phát so với trận thua Ý: tiền vệ Dembele (19) của Tottenham xuất trận thay Nainggolan chơi ở trung tâm cùng Witsel, Meunier (16) thay Ciman trấn giữ hành lang phải và Fellaini sau màn trình diễn thất vọng phải lên ghế dự bị nhường chỗ cho Carrasco (11).

Tuy nhiên, điều chỉnh mang tính chiến thuật quan trọng nhất cùa HLV Marc Wilmots là đưa Kevin De Bruyne vào đá trung tâm trong vai trò hộ công phía sau Lukaku. Trong vai trò và không gian hoạt động rộng này, khả năng của tiền vệ Man City được phát huy hơn hẳn. Đặc biệt những pha xẻ xuống nách phải hoặc chuyền căng vào trung lộ của De Bruyne cho Carrasco thoát vào hoặc Meunier băng lên có độ sát thương rất cao.

Chính từ miếng đánh như vậy, Carrasco đã có pha tâng bóng bật cột và đánh đầu bồi đưa bóng vào lưới Ireland ở phút 24, nhưng bàn thắng không được công nhận vì việt vị. Trước và sau tình huống này Hazard có pha vô lê vọt xà và tiền đạo Holahann của Irealand phải lùi về đánh đầu cứu thua cho đội nhà ngay trên vạch cầu môn.

Tuy nhiên với đội hình gần như chỉ cắm độc duy nhất Shan Long phía trên và 10 cầu thủ còn lại làm nhiệm vụ phòng ngự, Ireland đã dựng lên bức tường thành nhiều lớp, khiến Bỉ rất khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Phải vào đầu hiệp II, khi Ireland còn chưa ổn định, chỉ 3 phút sau khi bóng lăn trở lại, De Bruyne có pha qua người lên bóng phản công từ giữa sân, Carrasco lập tức băng lên như mũi tên kéo theo trung vệ Ireland mở ra khoảng trống mênh mông phía sau cho Lukaku. Lập tức một đường chuyền cùa De Bruyne đưa bóng đến chân Lukaku và tiền đạo của Everton bình tĩnh đưa bóng chính xác vào góc xa. Đây không chỉ là pha lập công đầu tiên của Bỉ trên đất Pháp mà là còn bàn thắng đầu tiên của đội tuyển quốc gia này tại VCK Euro sau 16 năm.

Khai thông được bế tắc, Bỉ càng dễ đá hơn khi Ireland buộc phải từ bỏ thế trận co cụm để tìm bàn gỡ. Phút 61, hậu vệ Meunier tạt bóng chính xác để tiền vệ phòng ngự Witsel của CLB Zenit, Nga - cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, băng lên đánh đầu nhân đôi cách biệt. Như vậy là 2 trong 3 sự thay người của HLV Wilmots ghi dấu ấn trong cả 2 bàn thắng.

Vẫn chưa dừng lại, phút 70, cũng từ pha đoạt bóng bên phần sân nhà và đường chuyền lên của hậu vệ phải Meunier - cầu thủ Bỉ hiếm hoi đang chơi bóng trong nước, Hazard có pha thoát biên như cơn lốc và chuyền vào như dọn cỗ cho Lukaku ấn định chiến thắng đậm đà 3-0 cho Bỉ. Trận thứ 2 liên tiếp của Euro 2016 có cách biệt 3 bàn và Lukaku là chân sút thứ 2 lập cú đúp sau Morata của Tây Ban Nha vào sáng nay.

Sau 2 lượt trận, với 6 điểm tuyệt đối Italia đã đoạt chiếc vé đầu tiên của bảng E vào vòng 1/8, vị trí thứ nhì tạm thuộc về Bỉ. Cùng 1 điểm Thụy Điển và Ireland bằng mọi giá phải giành chiến thắng ở trận cuối cùng vòng bảng, nhưng Ireland sẽ phải gặp Ý.

Xếp hạng bảng E sau 2 lượt trận

Hạng Đội Trận T H B BT BB HS Điểm Kết quả
1  Italy 2 2 0 0 3 0 +3 6 Vào vòng 1/8
2  Bỉ 2 1 0 1 3 2 +1 3
3 Thụy Điển 2 0 1 1 1 2 −1 1  
4 CH Ireland 2 0 1 1 1 4 −3 1  

Lượt trận cuối bảng E, 2g00 sáng 23-6:

- Thụy Điển – Bỉ

- Italia - Ireland

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,837       559