Thể thao

Chiến thắng lịch sử cho Bắc Ailen

Cùng trắng tay trong trận mở màn, Ukraine và Bắc Ailen đều xác định đây là trận cầu "phải thắng" để nuôi hi vọng đi tiếp

Cùng trắng tay trong trận mở màn, Ukraine và Bắc Ailen đều xác định đây là trận cầu “phải thắng” để nuôi hi vọng vào vòng 1/8.

Quá khứ ủng hộ thầy trò HLV Mykhaylo Fomenko, bởi trong lịch sử, Bắc Ireland chưa từng thắng được Ukraine. Ở 4 lần đối đầu trong quá khứ, họ thua 2 và hòa 2. Bắc Ireland thậm chí chỉ ghi được đúng 1 bàn thắng.

Nhưng HLV Michael O’Neill của đã quyết định chơi một canh bạc lớn khi thay đổi đến 5 vị trí so với trận thua Ba Lan, gồm cả cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Bắc Ailen Kyle Lafferty - người đã ghi 7 bàn ở vòng loại. Đáng chú ý, Bắc Ireland chưa từng bại trận khi Kyle Lafferty ghi bàn.

Trong khi đó, HLV Mykhailo Fomenko hầu như giữ nguyên đội hình xuất phát đã gây không ít khó khăn cho đội tuyển Đức ở trận mở màn, duy nhất chỉ có 1 sự thay đổi người ở vị trí tiền đạo cắm, khi Yevhen Seleznyov thay Roman Zozulya.

Hiệp 1, Ukraine cố gắng giành quyền kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, trước một Bắc Ailen phòng ngự rất khoa học, chủ động lùi sâu phòng ngự số đông, những cơ hội Ukraine tạo ra đều không được cụ thể hóa thành bàn thắng.

Sang hiệp 2, kịch bản quen thuộc ở kì Euro lần này lại diễn ra: đội tấn công nhiều hơn bất ngờ bị thủng lưới. Phút 49, từ pha đá phạt gián tiếp tưởng như vô hại của Norwood, Gareth McAuley bật cao đánh đầu lái bóng vào góc xa giúp Bắc Ailen mở tỉ số 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng chung kết Euro của Bắc Ailen.

Thời tiết đã không ủng hộ Ukraine khi mặt sân ướt gây khó khăn cho lối chơi ban bật bóng ngắn, họ sử dụng thường xuyên hơn những pha tạt bóng vào vòng cấm nhưng dễ dàng bị đánh bật bởi các hậu vệ Bắc Ailen, những người đã quá quen thuộc với lối chơi bóng bổng kiểu Anh truyền thống.

Bắc Ailen thi đấu với tinh thần quyết tâm rất cao, triển khai lối đá pressing thiên về thể lực, rất lăn xả trong những pha tranh chấp. Điều này đã làm nản lòng các chân sút Ukraine - đội bóng đã phải tổn hao khá nhiều thể lực khi phải bung sức thi đấu với Đức.

Bàn thua thứ 2 ở phút 90+6 là hệ quả của hệ thống phòng ngự rệu rã của Ukraine, dù có đông quân số phòng ngự hơn, nhưng Ukraine dễ dàng để cầu thủ vào sân thay người McGinn thoát xuống đệm bóng cận thành trong tư thế hoàn toàn trống trải, ấn định chiến thắng ngọt ngào đầu tiên cho Bắc Ailen ở đấu trường Châu Âu. Một lần nữa đội bóng bị đánh giá thấp hơn lại ở vị thế của kẻ chiến thắng.

Thất bại liên tiếp 2 trận và chưa có bàn thắng nào, cơ hội đi tiếp của Ukraine là rất mong manh. Bắc Ailen hẳn sẽ rất vui với chiến thắng lịch sử này, hi vọng sẽ có thêm niềm tin khi trận tới họ sẽ phải đối đầu với ứng cử viên vô địch Đức.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,839       770