Thể thao

Đội đầu tiên vào vòng 1/8, nhưng Pháp suýt trả giá vì chủ quan

Có mặt dự khán trên khán đài sân Vélodrome ở thành phố Marseille, nhưng phải đợi đến phút cuối cùng của trận đấu Tổng thống Pháp François Hollande mới có dịp ăn mừng chiến thắng của đội nhà trước đội tuyển có thứ hạng thấp nhất trong số 24 đội ở VCK Euro 2016.

Có mặt dự khán trên khán đài sân Vélodrome ở thành phố Marseille, nhưng phải đợi đến phút cuối cùng của trận đấu Tổng thống Pháp François Hollande mới có dịp ăn mừng chiến thắng của đội nhà trước đội tuyển có thứ hạng thấp nhất trong số 24 đội ở VCK Euro 2016.

Trước Albania lần đầu tiên tham gia sân chơi lớn, HLV Didier Deschamps những tưởng sẽ có một chiến thắng dễ dàng nên chuyển từ sơ đồ 4-3-2-1 trước Nga sang 4-2-3-1. Đặc biệt ông để cả Pogba và Griezmann trên ghế dự bị, cho Martial và Coman vào sân ngay từ đầu, “người hùng” trong ngày khai mạc Payet vào trung lộ đá hộ cộng cho Giroud.

Dù có phải sớm về nước các cầu thủ Albania vẫn có thể ngẩng cao đầu
Dù có phải sớm về nước các cầu thủ Albania vẫn có thể ngẩng cao đầu

Những thay đổi này khiến Les Blue trở thành bản sao hết sức nhạt nhòa của chính mình. Không nhận được những hỗ trợ cần thiết và có bất kỳ mối liên lạc nào với các vệ tinh xung quanh, Giroud vô cùng đơn độc trên hàng công.

Trong khi đó Albania tiếp tục cho thấy vì sao họ có mặt trên đất Pháp và vòng loại từng vượt qua Đan Mạch, thắng cả Bồ Đào Nha ngay tại Lisbon. Cũng như trước Thụy Sĩ, đoàn quân của HLV Giovanni de Biasi chơi phòng ngự nhưng hoàn toàn không tử thủ tiêu cực, họ sẵn sàng ăn miếng trả miếng với đội chủ nhà. Pháp suýt phải trả giá cho sự chủ quan nếu cú lốp bóng của Basha ở phút 38 đi chính xác.

Chính đây là lời cảnh báo khiến HLV Deschamps phải “tỉnh ngộ” trong hiệp II. Pogba rồi phút 68 Giezmann vào sân, Payet trở lại vị trí tiền vệ cánh, Pháp quay về hệt với đội hình xuất phát như trận thắng Nga. “Những chú gà trống Goloa” bắt đầu cất tiếng gáy. Coman rồi Giroud mỗi người có 2 lần đưa bóng chạm cột và chệch cột. Phút 77 HLV Deschamps buộc phải tìm đến quân bài cuối cùng là tiền đạo 31 tuổi Gignac đang chơi cho CLB vô danh Tigres của Mexico (thay Giroud).

Đúng phút cuối cùng của giờ đấu chính thức, phút 90, phải nhờ đến pha lên tham gia tấn công và cú tạt bóng của trung vệ Remi, hàng thủ Albania bỏ lỏng hoàn toàn Griezmann, để tiền đạo Atletico Madrid lắc đầu chính xác vào góc xa. Cả nước Pháp vỡ tung trong niềm hân hoan.

Để giành chiếc vé đầu tiên vào vòng 1/8 thêm trọn vẹn, phút 90+6, Pogba có đường chuyền vượt tuyến từ phần sân nhà để Payet bình tĩnh đi bóng, ngắm nghía, đưa bóng vào góc xa ấn định tỉ số 2-0.

Payet lại lập công
Payet lại lập công

Cả trận Pháp tung ra tổng cộng 22 pha dứt điểm, nhưng chỉ 2 pha dứt điểm cuối cùng này là đi vào khung thành và mang về 2 bàn thắng.

Trận thứ 2 là cầu thủ xuất sắc nhất, Payet (cùng với Stancu của Romania) vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới Euro 2016 với 2 bàn thắng liên tiếp sau 2 trận.

Với 2 trận toàn thắng, Pháp trở thành đội đầu tiên ghi tên vào vòng 1/8. Còn với 4 điểm Thụy Sĩ cũng đặt 1 chân đi tiếp.

Thật tiếc cho Albania, họ đã thi đấu rất quả cảm, không hề e sợ trước một đối thủ lớn. Chỉ vì sự non kém kinh nghiệm và một thoáng mất tập trung cuối trận mà tất cả những nỗ lực 89 phút trước đó bị xóa đi tất cả. Dù vậy Albania vẫn còn hy vọng cạnh tranh suất vào tứ kết dành cho 4 đội thứ 3 của bảng có thành tích tốt nhất, nếu như giành chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tại VCK Euro trước Romania ở trận cuối.

Xếp hạng bảng A sau 2 lượt trận

Hạng Đội Trận T H B BT BB HS Điểm  
1 Pháp 2 2 0 0 4 1 +3 6  
2   Thuỵ Sĩ  2 1 1 0 2 1 +1 4
3  Romania 2 0 1 1 2 3 −1 1  
4  Albania 2 0 0 2 0 3 −3 0  

Lượt trận cuối bảng A, cùng vào 2g sáng thứ hai 20-6:

- Romania - Albania

- Pháp - Thụy Sĩ

Minh Chung

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,911       728