Bạn đọc

Đất thu hồi 20 năm chưa sử dụng, nhiều hộ dân lấn chiếm

Gần 20 năm qua, khu đất quy hoạch trồng cây xanh cách ly thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân (KP.8B, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) do Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai làm chủ đầu tư vẫn chưa được sử dụng đến. Thấy đất bỏ không, nhiều người dân đã chiếm dụng xây dựng các công trình để ở và kinh doanh.

Các công trình xây dựng trên hành lang tuyến cấp nước. Ảnh: G. An
Các công trình xây dựng trên hành lang tuyến cấp nước. Ảnh: G. An

Trước tình hình trên, hộ dân trước đây giao đất để thực hiện dự án Nhà máy nước Thiện Tân đã bức xúc và khiếu kiện.

* Chiếm đất công sử dụng riêng

Trong những buổi tiếp xúc với các đại biểu dân cử, cử tri phường Tân Biên đã nhiều lần phản ảnh về tình trạng đất công thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân quy hoạch đất cây xanh cách ly bị một số hộ chiếm dụng để sử dụng riêng.

Theo phản ảnh của cử tri, phần đất được Nhà nước thu hồi để triển khai dự án Nhà máy nước Thiện Tân có vị trí nằm dọc hai bên đường Hoàng Văn Bổn. Phần đất này nằm ở vị trí mặt tiền đường, khá thuận lợi để mở cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ… nên phát sinh việc người dân chiếm dụng, thậm chí bán sang tay cho nhiều người khác để kiếm lợi.

Ông Phạm Văn Thành (KP.8B, phường Tân Biên) là một trong những hộ có đất trước đây bị thu hồi để xây dựng dự án Nhà máy nước Thiện Tân. Ông Thành cho hay, khi triển khai dự án Nhà máy nước Thiện Tân, Nhà nước đã thu hồi của gia đình ông 7.803m2 đất (thửa đất số 40, tờ bản đồ số 18) và ông đã giao đất, nhận tiền bồi thường vào năm 1999. Dự án đã triển khai sau đó nhưng chỉ sử dụng một phần đất thu hồi của dân, phần còn lại đến nay vẫn chưa sử dụng và đã có 3 hộ lấn chiếm.

Khi ông Thành phản ảnh, UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy, trên thửa đất số 40, tờ bản đồ số 18 hiện có hộ ông N.V.C. đang sử dụng trên 127m2, làm điểm vá vỏ xe; ông P.V.Đ. xây dựng căn nhà cấp 4 trên diện tích 180m2 và nhà xưởng rộng 150m2; ông D.V.H. dựng nhà tiền chế để kinh doanh sắt thép trên phần đất có diện tích 270m2.

Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể về các trường hợp lấn chiếm đất công thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân. Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, chỉ tính riêng phần hành lang đường ống cấp nước đoạn đi qua phường Tân Biên, công ty đã khảo sát và ghi nhận có 50 trường hợp chiếm dụng hành lang đường cấp nước để sử dụng riêng. Việc xây dựng chiếm dụng hành lang tuyến ống cấp nước gây nguy hiểm và mất an toàn cho hệ thống cấp nước, khó khăn cho việc xử lý sự cố rò rỉ nước và công tác bảo dưỡng các công trình trên tuyến ống.

* Bao giờ dự án triển khai?

Tại cuộc họp bàn về hướng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP.Biên Hòa do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì mới đây, theo báo cáo của lãnh đạo UBND phường Tân Biên, việc đơn vị được giao đất chậm triển khai quy hoạch trồng cây xanh cách ly khi thực hiện dự án Nhà máy nước Thiện Tân đã gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý đất đai.

Căn nhà xây dựng trên phần đất quy hoạch hành lang cây xanh cách ly thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân
Căn nhà xây dựng trên phần đất quy hoạch hành lang cây xanh cách ly thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân. Ảnh: G. An

Vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng đề xuất UBND tỉnh xem xét, nếu Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai khó khăn trong việc thực hiện quy hoạch trồng cây xanh cách ly dự án Nhà máy nước Thiện Tân thì có thể giao lại cho UBND TP.Biên Hòa thực hiện.

Trao đổi về việc sử dụng phần đất quy hoạch trồng cây xanh cách ly thuộc dự án Nhà máy nước Thiện Tân, đại diện Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, ông Quách Văn Tú (Phó trưởng phòng Kỹ thuật) cho biết, trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn hiện tại công ty đã lắp đặt đường ống nước trên phần đất sử dụng tính từ mép đường vào 13m.

Thời gian qua dự án chỉ sử dụng, quản lý phần diện tích này phục vụ cho công tác cấp nước, công ty sẽ có phương án sử dụng phần diện tích đất được giao theo quy hoạch đã được phê duyệt trồng cây xanh cách ly. “Việc này rất cần sự phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh trong xác định lại ranh mốc cụ thể, giải tỏa lấn chiếm mới có thể thực hiện được” - ông Tú nói.

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo TP.Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai rà soát quy hoạch cắm mốc ranh giới đất thực hiện dự án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11-2019.

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,087       40