Bạn đọc

Siêu thị 'quên' trả tiền lẻ cho khách

Vài năm trước, việc các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng những viên kẹo đã bị khách hàng phản ứng. Cơ quan quản lý khẳng định, điểm bán hàng trả lại tiền thừa bằng kẹo là vi phạm và việc "thanh toán" này đã không còn xảy ra. Thế nhưng gần đây lại xuất hiện tình trạng nhân viên thu ngân siêu thị "lơ" luôn việc trả lại tiền lẻ cho khách.

Vài năm trước, việc các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng những viên kẹo đã bị khách hàng phản ứng. Cơ quan quản lý khẳng định, điểm bán hàng trả lại tiền thừa bằng kẹo là vi phạm và việc “thanh toán” này đã không còn xảy ra. Thế nhưng gần đây lại xuất hiện tình trạng nhân viên thu ngân siêu thị “lơ” luôn việc trả lại tiền lẻ cho khách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gia đình tôi có thói quen mua sắm đồ dùng cá nhân, hàng hóa tại các siêu thị ở TP.Biên Hòa. Khoảng 2 tháng trở lại đây, sau mỗi lần thanh toán tại quầy thu ngân của một siêu thị ở phường Tân Hiệp, tôi cảm thấy không hài lòng với thái độ phục vụ của những nhân viên làm việc ở đây.

Lần gần nhất khi tính hóa đơn, nhân viên thu ngân của siêu thị thông báo số tiền của khách là 255.500 đồng. Ngay lập tức, tôi đưa 260 ngàn đồng để siêu thị xuất hóa đơn. Đáng lẽ, tôi phải nhận lại số tiền còn dư là 4.500 đồng, nhưng nhân viên thu ngân chỉ đưa tròn 4 ngàn đồng mà không một lời giải thích. Thấy lạ, tôi hỏi số tiền lẻ còn lại thì nhân viên thu ngân phân bua do khan hiếm tiền mệnh giá nhỏ nên quý khách thông cảm cho siêu thị.

Tôi nói với nhân viên: “Vậy sao không lấy 255 ngàn đồng cho chẵn mà tự làm tròn số tiền thừa của khách thành 260 ngàn đồng” thì nhân viên này tỏ thái độ không hài lòng. Chuyện xảy ra có sự chứng kiến của nhiều người cũng như quản lý siêu thị. Sau một hồi biện minh, cuối cùng phía siêu thị chấp nhận trả lại số tiền thừa.

Một lần khác, tôi thanh toán số tiền mua hàng 320.700 đồng thì nhân viên thu ngân siêu thị không trả lại tiền lẻ. Do lúc này siêu thị đông khách, nhiều người xếp hàng chờ nên tôi không muốn tranh cãi.

Với nhiều người, vài trăm đồng tiền lẻ rất nhỏ, không đủ để mua một món hàng. Tuy nhiên, cách thanh toán thiếu công bằng của siêu thị khiến khách hàng không vui. Một vài người không sao, nhưng khi số lượng khách hàng trung bình của một siêu thị lên tới cả ngàn người mỗi ngày thì lợi nhuận sẽ biến thành con số không nhỏ.

Có thể nhiều khách hàng ngại nhận tiền lẻ nên cho rằng việc “thanh toán” này là bình thường. Nhưng theo quy tắc thì các nhân viên thu ngân nên hỏi ý kiến khách có đồng ý nhận tiền lẻ hay không. Thiết nghĩ, các siêu thị nên xem lại cách thanh toán hóa đơn để cả người bán lẫn người mua hài lòng và văn minh hơn.

Lệ Bình

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,029       46