Bạn đọc

Giúp người lao động đòi quyền lợi

Đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) tiếp tục "sát cánh" cùng người lao động. Ngoài triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí, trung tâm còn cử cán bộ, luật sư hỗ trợ cho người lao động nhằm giúp họ đòi những quyền lợi chính đáng.

Đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh) tiếp tục “sát cánh” cùng người lao động. Ngoài triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí, trung tâm còn cử cán bộ, luật sư hỗ trợ cho người lao động nhằm giúp họ đòi những quyền lợi chính đáng.

Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Vũ Ngọc Hà (thứ 2 từ phải sang) tư vấn pháp luật cho người lao động
Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Vũ Ngọc Hà (thứ 2 từ phải sang) tư vấn pháp luật cho người lao động. Ảnh: N. An

* Đòi quyền lợi cho người lao động

Mới đây, vào ngày 1-10, Tòa án nhân dân huyện Long Thành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa nguyên đơn ông Xiang Bilin (quốc tịch Trung Quốc) và bị đơn Công ty cổ phần đầu tư và phát triển V.A.C. (văn phòng tại TP.Hồ Chí Minh, có nhà máy tại huyện Long Thành). Trên tinh thần hai bên tự thỏa thuận, tòa chấp nhận việc công ty phải giải quyết cho người lao động số tiền trên 153 triệu đồng.

Từ đầu năm 2019 đến tháng 6-2019, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã nhận tư vấn pháp luật (trực tiếp, qua điện thoại, Tổng đài 1080...) cho trên 5 ngàn lượt người lao động và đã giúp người lao động nhận được số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Từ năm 2005 đến tháng 6-2019, trung tâm đã tư vấn pháp luật cho trên 200 ngàn lượt người lao động và đã giúp người lao động nhận được số tiền trên 23 tỷ đồng.

Ông Xiang Bilin cho biết, ngày 18-6-2018 ông được công ty này ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn là 12 tháng (trong đó có 2 tháng thử việc) và đến ngày 18-6-2019 thì HĐLĐ của ông mới hết hạn. Công việc của ông là Trưởng phòng Quản lý, sản xuất thành phẩm với mức lương 15 ngàn nhân dân tệ/tháng (tương đương hơn 51 triệu đồng).

Tuy nhiên khi công việc đang ổn định, ngày 1-12-2018, công ty này ra quyết định chấm dứt HĐLĐ với ông Xiang Bilin mà không có lý do, chỉ căn cứ vào đơn xin thôi việc của người lao động. Trong khi, HĐLĐ của ông Xiang Bilin chưa hết thời hạn và người lao động không làm đơn xin nghỉ việc.

Nhận thấy việc công ty cho ông Xiang Bilin nghỉ việc như vậy là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Vũ Ngọc Hà đã tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động tại tòa. Kết quả công ty đồng ý giải quyết cho ông Xiang Bilin 3 tháng tiền lương (tương đương với số tiền trên 153 triệu đồng).

Trước đó, vào tháng 5-2019, nhờ sự hỗ trợ của các luật sư của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, ông Đàm Tiến Dũng (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cũng yêu cầu một công ty vật liệu xây dựng ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 bồi thường hơn 83 triệu đồng.

Theo ông Dũng, năm 2005, công ty này nhận ông vào làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn. Công việc của ông làm kế toán Xí nghiệp vật liệu xây dựng số 1 (trực thuộc công ty) với tổng mức lương hơn 4,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên trong thời gian làm việc ở đây, ông Dũng không được công ty nâng bậc lương từ hệ số 2,96 lên 3,29 khi đến hạn. Tháng 11-2015, công ty cho ông nghỉ việc. Quá bức xúc việc công ty không nâng bậc lương và chấm dứt hợp đồng lao động với mình nên ông Dũng đã tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn để nhờ giúp đỡ.

Nhận thấy việc ông Dũng bức xúc nêu trên là có căn cứ, nên trung tâm đã hỗ trợ làm đơn khởi kiện ra tòa; đồng thời cử cán bộ của trung tâm tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

* Tận tình hỗ trợ người lao động

Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Vũ Ngọc Hà cho hay, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà trung tâm sẽ tư vấn, hỗ trợ người lao động sao cho phù hợp. Chẳng hạn, đối với những vụ việc người lao động có hành vi vi phạm và phía công ty đã làm theo đúng trình tự thủ tục pháp luật thì cán bộ trung tâm sẽ phân tích, giải thích cho người lao động hiểu. Ngược lại, đối với trường hợp hồ sơ của người lao động có cơ sở, có cơ hội thắng thì trung tâm sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ tận tình nhằm bảo vệ quyền lợi cho họ.

Cũng theo luật sư Vũ Ngọc Hà, có những vụ án chỉ cần cử luật sư hoặc cán bộ của trung tâm “đồng hành” cùng người lao động ngay từ đầu là có thể sớm đòi được quyền lợi. Tuy nhiên, cũng có những vụ án rất phức tạp và kéo dài 5 năm, 7 năm... nên trung tâm thường phải tổ chức các cuộc họp để phân tích từng vấn đề, từng khía cạnh trong vụ án nhằm rút ra những điểm lợi giúp cho người lao động.

“Chúng tôi xác định ngay từ đầu, khi đã đồng ý hỗ trợ cho người lao động thì phải tìm mọi biện pháp để mang lại kết quả tốt nhất có thể. Nếu vụ án có kéo dài thì trung tâm vẫn đồng hành cùng người lao động chứ không thể “đem con bỏ chợ”. Vì vậy, hầu hết các vụ án lao động được trung tâm cử cán bộ, luật sư tham gia tranh luận tại phiên tòa thì có tới 99% người lao động đòi được quyền lợi. Điều này đã mang lại niềm tin cho người lao động nên ngày càng có đông người tìm đến nhờ trung tâm tư vấn, hỗ trợ.” - luật sư Vũ Ngọc Hà nói.

Nhân An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        117,282       40