Bạn đọc

Rất nhiều người dân đi làm lại giấy tờ

Một số địa phương trong tỉnh vừa thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, nhiều xã được nâng cấp lên phường, thị trấn, kéo theo đó là nhu cầu điều chỉnh, cấp đổi giấy tờ nhân thân, chủ yếu là hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) của người dân tăng cao.

Công an TP.Long Khánh hướng dẫn người dân làm thủ tục điều chỉnh thông tin sổ hộ khẩu. Ảnh: K.Liễu
Công an TP.Long Khánh hướng dẫn người dân làm thủ tục điều chỉnh thông tin sổ hộ khẩu. Ảnh: K.Liễu

Những ngày gần đây, tại một số điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, điều chỉnh giấy tờ nhân thân cho người dân ở TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất có khá đông người đến làm thủ tục trong không khí nhìn chung là vui vẻ, trật tự.

* “Chờ chút cũng không sao...”

Số hộ khẩu các địa phương đã thực hiện điều chỉnh so với tổng số hộ khẩu cần điều chỉnh như sau: TP.Biên Hòa khoảng  3,5 ngàn/38,6 ngàn sổ; TP.Long Khánh 4 ngàn/37 ngàn sổ; huyện Long Thành  gần 3 ngàn/hơn 3 ngàn sổ; huyện Nhơn Trạch khoảng 3 ngàn/6 ngàn sổ; huyện Thống Nhất khoảng 2 ngàn/khoảng 6 ngàn sổ.

Tại TP.Long Khánh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Long Khánh tổ chức về tận cơ sở để cấp đổi, điều chỉnh giấy tờ cho người dân tại 4/5 phường mới được nâng cấp lên từ xã là Xuân Tân, Xuân Lập, Bảo Vinh, Suối Tre.

Số lượng hồ sơ cần cấp đổi, điều chỉnh lớn nên người dân phải chờ đợi khá lâu mới tới lượt để được hướng dẫn thủ tục, nhận hồ sơ. Thế nhưng, tại các điểm tiếp nhận ở các phường nói trên không có cảnh chen lấn, không ai phàn nàn. Người dân đều tỏ ra thông cảm và đánh giá cao tinh thần phục vụ, hỗ trợ người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính của lực lượng công an.

Tại Nhà văn hóa KP.Ruộng Hời (phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh), trong lúc chờ tới lượt lăn tay làm CMND, ông Đinh Xuân Kiều (ngụ KP.Ruộng Hời, phường Bảo Vinh) phấn khởi cho biết: “Ngay cổng chào cũng thay xã Bảo Vinh thành phường Bảo Vinh, thì giấy tờ của mình cũng phải cập nhật cho đồng bộ để khi cần giao dịch gì cũng thuận tiện hơn”.

Tương tự tại Nhà văn hóa phường Tam Phước (TP.Biên Hòa), sáng thứ bảy hằng tuần, lực lượng công an vẫn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho dân. Bà Nguyễn Thị Mới (ngụ phường Tam Phước) cho hay: “Trước khi xã lên phường, chính quyền có lấy ý kiến của cử tri và chúng tôi nhất trí cao. Nay được cán bộ xuống tận nơi làm lại giấy tờ cho dân nên mọi người đều vui vẻ, chờ chút cũng không sao”.

Riêng tại điểm cấp đổi giấy tờ của Công an huyện Long Thành đặt tại UBND xã Bình Sơn (huyện Long Thành), hầu hết người đến liên hệ đều là người dân ở xã Suối Trầu cũ (xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành) được chuyển về xã Bình Sơn. Hiện tại, đơn vị chức năng đã cấp mới 2 ngàn giấy CMND và điều chỉnh thông tin 90% sổ hộ khẩu trên tổng số hơn 3 ngàn sổ hộ khẩu của người dân xã Suối Trầu cũ.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, trong quá trình cấp đổi, điều chỉnh các giấy tờ nhân thân này, rất nhiều ý kiến của người dân thắc mắc liên quan đều được cán bộ công an trực tiếp giải đáp. Trường hợp người già, tàn tật, khó khăn trong đi lại khi có thông báo của người nhà, cán bộ công an sẽ xuống tận nơi để giúp dân làm lại giấy tờ…

* Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Theo PC06 Công an tỉnh, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với các địa phương có thay đổi địa giới, địa danh hành chính, từ giữa tháng 6-2019, Công an tỉnh đã có chỉ đạo PC06 và công an các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể về việc cấp đổi, điều chỉnh giấy tờ cho người dân với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân. Từ tháng 9-2019, công an một số địa phương đã bố trí lực lượng về tận cơ sở để làm thủ tục, hồ sơ cho người dân.

Tùy theo đặc thù địa bàn mà việc cấp đổi giấy tờ nhân thân được đơn vị chức năng chọn cách thực hiện phù hợp. Đối với xã Suối Trầu cũ và các xã khác được điều chỉnh địa giới hành chính như:  Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn (huyện Long Thành), việc cấp đổi giấy tờ sẽ được thực hiện cuốn chiếu từng địa bàn theo nguyên tắc: người dân thuộc địa giới hành chính nào thì về địa phương đó làm thủ tục.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh lăn tay cấp mới CMND cho người  dân phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh). Ảnh: K. Liễu
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh lăn tay cấp mới CMND cho người dân phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh). Ảnh: K. Liễu

Do số lượng, nhu cầu làm lại giấy tờ ở huyện Long Thành rất đông nên lực lượng công an phải làm luôn cả ngày chủ nhật. Sau đó, cán bộ phụ trách từng địa phương sẽ rà lại hồ sơ, chủ động liên hệ với những người dân chưa thực hiện đổi CMND hoặc điều chỉnh hộ khẩu để nhắc nhở, mời lên làm lại giấy tờ.

Đối với địa bàn có đông công nhân như thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), Thiếu tá Lương Văn Diễn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, đơn vị đã cử cán bộ luân phiên xuống tận 5 khu phố của thị trấn từ thứ ba đến thứ năm hằng tuần để giải quyết hồ sơ cho dân. Hiện tại, đã cấp đổi được khoảng 3,2 ngàn CMND/16 ngàn giấy cần cấp đổi.

Tương tự, việc cấp đổi giấy tờ cho người dân 6 xã lên phường ở TP.Biên Hòa gồm: An Hòa, Hiệp Hòa, Hóa An, Tân Hạnh, Phước Tân và Tam Phước cũng được lãnh đạo các địa phương quan tâm sâu sát. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay, đã chỉ đạo các phòng, ban hỗ trợ các phường mới giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến thay đổi thủ tục hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Ngoài tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND TP.Biên Hòa, vào thứ bảy hằng tuần, Công an thành phố cũng bố trí lực lượng xuống địa bàn các phường này để cấp đổi CMND, điều chỉnh sổ hộ khẩu cho người dân.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,661       22