Bạn đọc

Gây tai nạn rồi bỏ trốn: Phải xử lý nghiêm

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ tai nạn làm chết người nhưng người điều khiển phương tiện gây tai nạn lại bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, tại km1837, thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom). Ảnh: H.Thắng
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, tại km1837, thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom). Ảnh: H.Thắng

Hầu hết các vụ gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn đều xảy ra trên các tuyến quốc lộ, thời gian xảy ra tai nạn vào buổi tối nên ít người qua lại, chú ý. Lợi dụng tình thế đó, các tài xế gây tai nạn “nhanh chân” chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm.

* Gây tai nạn rồi bỏ trốn

Mới đây, tối 17-9, người dân đi trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai (thuộc phường An Bình, TP.Biên Hòa) phát hiện một người tử vong nằm giữa đường nên trình báo công an. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nạn nhân có dấu hiệu bị ô tô cán qua, mũ bảo hiểm của nạn nhân cũng bị cán nát, xe máy nằm cách nạn nhân hơn 5m. Tuy nhiên, xe gây tai nạn đã không dừng lại.

Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho rằng, hiện nay mức xử phạt với các lỗi vi phạm bỏ chạy sau khi gây tai nạn chưa thật nghiêm, chưa có tính răn đe. Một số nước trên thế giới, tài xế mà bỏ chạy sau khi gây tai nạn sẽ bị tước bằng lái suốt đời, không cho thi lại.

Trước đó ngày 7-9, trên quốc lộ 1, tại km1837 (thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe container làm một người tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe container biển số 51C-638.21 bỏ chạy khỏi hiện trường thì bị người dân ghi lại biển số xe và báo cho lực lượng cảnh sát giao thông đuổi bắt. Khi đến địa bàn xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom), cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn 6km, lực lượng công an đã chặn xe này lại, sau đó buộc tài xế xe container điều khiển xe quay lại hiện trường để phục vụ cho công tác điều tra khám nghiệm hiện trường. 

Bà Nguyễn Thị Hương, ngụ xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) cho biết, từng chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm trên quốc lộ 1, nhiều tài xế không chịu dừng xe lại mà điểu khiển phương tiện bỏ trốn để mặc nạn nhân thoi thóp giữa đường, người dân rất bức xúc.

“Không ai muốn tai nạn giao thông xảy ra. Khi tai nạn xảy ra, người gây tai nạn phải có trách nhiệm dừng lại để đưa nạn nhân cấp cứu hoặc phải quay lại hợp tác cùng cơ quan công an để giải quyết hậu quả xảy ra. Nếu nạn nhân bị thương nặng nhưng không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong oan uổng. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có những mức xử phạt về tội này thật nghiêm khắc để làm gương cho nhiều tài xế khác” - bà Hương kiến nghị.

* Cần có mức phạt nghiêm khắc hơn

Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho rằng, những vụ việc như trên, chưa nói đến chuyện ai đúng ai sai, chưa nói về mặt pháp luật, nhưng nói về mặt đạo đức là không thể chấp nhận được, phải nói rằng, những tài xế này ý thức tuân thủ pháp luật cũng như đạo đức rất kém. Chính vì vậy, sau khi gây tai nạn, họ bỏ trốn, không đưa nạn nhân đi cấp cứu hoặc không ra trình diện, bất hợp tác với cơ quan chức năng nhằm chối bỏ trách nhiệm, sợ sự trừng phạt của pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Đức, pháp luật quy định người lái xe gây tai nạn mà lỗi thuộc về lái xe, gây tai nạn mà gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người thì người lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự, còn phần trách nhiệm dân sự phải đền bù tất cả các thiệt hại thì chủ phương tiện phải chịu. Trong trường hợp người lái xe đồng thời là chủ phương tiện thì họ phải chịu cả hình sự lẫn dân sự.

Để khắc phục tình trạng trên, theo luật sư Nguyễn Đức, cần tăng cường hơn nữa các bài đạo đức lái xe vào giảng dạy trong các trường dạy lái xe; các cơ quan pháp luật đẩy mạnh công tác tuyên truyền về  đạo đức người lái xe, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện phải dừng lại, hợp tác với cơ quan chức năng, đưa nạn nhân đi cấp cứu... Song song đó, luật pháp phải xử thật nghiêm khắc hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi gây ra tai nạn giao thông, không trình báo công an sau khi gây tai nạn; cần xem những hành vi này là tình tiết tăng nặng.

Hữu Thắng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        123,092       13