Bạn đọc

Vé xe buýt điện tử giúp hành khách thuận tiện hơn

Từ cuối tháng 6-2019, Đồng Nai bắt đầu triển khai thí điểm vé xe buýt điện tử trên tuyến xe buýt số 1. Tuyến này có điểm đầu là Trường đại học công nghệ Đồng Nai (phường Trảng Dài) và điểm cuối là Bến xe ngã tư Vũng Tàu (phường An Bình, TP.Biên Hòa).

Ông Lê Văn Đức
Ông Lê Văn Đức

Theo ông LÊ VĂN ĐỨC, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở Giao thông - vận tải), vé xe buýt điện tử là một trong những chủ trương của tỉnh nhằm thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

* Ông có thể giải thích rõ hơn về cách sử dụng vé xe buýt điện tử?

- Để thực hiện vé điện tử, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải trang bị hệ thống bán vé xe buýt thông minh bao gồm: máy bán vé điện tử (cố định trên xe buýt hoặc do nhân viên phục vụ cầm tay); hệ thống máy chủ quản lý và lưu trữ dữ liệu và hệ thống phần mềm quản lý online.

Với hệ thống bán vé xe buýt thông minh trên xe, khách hàng có thể sử dụng một trong các hình thức thanh toán: Thẻ từ do đơn vị kinh doanh vận tải phát hành, thẻ tích hợp thẻ ngân hàng (đang triển khai tích hợp), ví điện tử MoMo hoặc thanh toán bằng tiền mặt.

Cụ thể, nếu hành khách thanh toán bằng thẻ từ thì đăng ký mở thẻ tại công ty vận tải hành khách hoặc qua nhân viên phục vụ trên xe buýt. Sau khi mở thẻ, nhân viên phục vụ sẽ hướng dẫn hành khách nạp tiền vào thẻ. Khi sử dụng dịch vụ, hành khách đưa thẻ vào đầu đọc thiết bị DFM (trên xe buýt). Máy sẽ tự động quét và in vé cho hành khách rất đơn giản. Trường hợp khách hàng muốn thanh toán bằng ví điện tử: hành khách mở app MoMo và chọn mã thanh toán (QR code). Đưa mã thanh toán vào đầu đọc thiết bị DFM. Máy báo thành công và in vé. Đối với hành khách chưa có thẻ từ hoặc ví điện tử có thể sử dụng tiền mặt để mua vé xe buýt. Lúc này, nhân viên phục vụ sẽ bấm trực tiếp trên thiết bị DFM để in vé cho hành khách.

* Những tiện lợi khi dùng phương thức thanh toán này?

- Việc triển khai thực hiện hệ thống bán vé thông minh trên xe buýt kết hợp thanh toán bằng ví điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi xe buýt trong việc lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp, tiết kiệm chi phí đi lại (thanh toán bằng thẻ từ được giảm 25%) và tiết kiệm thời gian thanh toán.

Thẻ từ đang được thí điểm trên tuyến xe buýt số 1. Ảnh: T.Nhân
Thẻ từ đang được thí điểm trên tuyến xe buýt số 1. Ảnh: T.Nhân

Đối với đơn vị vận tải khi triển khai hệ thống sẽ tiết kiệm được thời gian, sức lao động của nhân viên phục vụ trên xe, kiểm soát và thống kê được lượng vé bán ra theo vị trí và thời gian thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút hành khách đi lại bằng xe buýt. Đây cũng là tiền đề để khi tất cả các tuyến xe buýt đều triển khai vé điện tử thì người dân chỉ cần dùng 1 thẻ là có thể đi trên các tuyến khác nhau khá tiện lợi, thậm chí hành khách có thể sử dụng thẻ từ để thanh toán tiền taxi…

* Việc triển khai vé xe buýt điện tử sẽ thay thế luôn vé truyền thống hay được thực hiện song song cả 2 phương thức?

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách khi đi xe buýt, việc triển khai vé xe buýt điện tử vẫn duy trì song song 2 hình thức thanh toán: thanh toán điện tử qua thẻ từ hoặc ví điện tử và thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, việc thực hiện bán vé xe buýt kết hợp thanh toán bằng ví điện tử sẽ góp phần trong việc tạo môi trường và thúc đẩy thanh toán điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, hình thức thanh toán điện tử khi đi xe buýt sẽ là xu hướng chính về lâu dài và cần khuyến khích phát triển.

* Được biết đây là một trong những nội dung thực hiện quyết định của UBND tỉnh về Chương trình nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xin cho biết kết quả thực hiện chương trình đến thời điểm này đã đạt được những gì?

- Bên cạnh việc triển khai thí điểm vé xe buýt điện tử, các phương tiện hoạt động xe buýt có máy lạnh, thông tin điện tử, camera an ninh trên xe... trên các tuyến có trợ giá số 1, số 7. Dự kiến trong năm 2019, các tuyến số 2, 3, 6, 8 thực hiện thay mới phương tiện, đồng thời duy trì thực hiện tốt các chế độ ưu đãi cho các đối tượng đi xe buýt cũng như việc đôn đốc các doanh nghiệp vận tải bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trên các chuyến xe.

Thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã triển khai thực hiện đồng bộ được một số nội dung như: rà soát luồng tuyến xe buýt hiện hữu cũng như theo quy hoạch để có phương hướng tham mưu điều chỉnh phù hợp với thực tế và nhu cầu đi lại của nhân dân. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, biển dừng, nhà chờ xe buýt, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Hiện sở đang tiếp tục đang triển khai thực hiện dự án hệ thống thông tin, quản lý và điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó trang bị bảng điện tử cung cấp thông tin trên một số nhà chờ xe buýt giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận thông tin về lịch trình, thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt.

 Xin cảm ơn ông!

Hiện nay, Sở Giao thông - vận tải đang triển khai thí điểm hệ thống bán vé xe buýt thông minh kết hợp thanh toán bằng ví điện tử trên tuyến xe buýt số 1 (Trường đại học công nghệ Đồng Nai đến Bến xe ngã tư Vũng Tàu) và sắp tới là tuyến xe buýt số 7 (Bến xe Biên Hòa - Bến xe Vĩnh Cửu). Sau 6 tháng thí điểm, Sở Giao thông - vận tải sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả để có cơ sở xem xét tiếp tục triển khai, nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Thiện Nhân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,526       34