Bạn đọc

Cẩn thận với trang phục chống nắng

Mặc dù đang mùa mưa nhưng các loại khẩu trang, áo, váy chống nắng… vẫn là vật bất ly thân với nhiều chị em mỗi khi ra đường.

Mặc dù đang mùa mưa nhưng các loại khẩu trang, áo, váy chống nắng…  vẫn là vật bất ly thân với nhiều chị em mỗi khi ra đường.

Mặc váy chống nắng luộm thuộm dễ gây nguy cơ mất an toàn khi  tham gia giao thông. Ảnh: P.LIỄU
Mặc váy chống nắng luộm thuộm dễ gây nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: P.LIỄU

Áo váy, mũ trùm, khẩu trang được thiết kế che kín người từ đầu xuống chân, gây vướng víu trong di chuyển, hạn chế tầm quan sát khi tham gia giao thông, gây nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

* “Ninja” trên đường

Trong những ngày nắng, khi ra đường mọi người không khó bắt gặp hình ảnh những phụ nữ đi xe máy dùng áo váy, khẩu trang che kín người và mặt trông như những “ninja”. Việc sử dụng trang phục chống nắng này nhằm bảo vệ làn da của chị em.

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu áo, váy chống nắng. Từ áo khoác rời, váy quây ngang eo đến áo choàng bọc kín người bao gồm: mũ trùm đầu, khẩu trang, găng tay dính liền... Những loại trang phục chống nắng này đã đáp ứng được nhu cầu che chắn cho làn da của chị em dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Song vì được “bao kín mít” chỉ chừa đôi mắt lại là nguy cơ làm giảm tầm nhìn, tăng khả năng vướng víu mỗi khi lên xuống xe, chưa kể tình trạng xe đang chạy, váy quây ngang hông bất ngờ cuốn vào bánh xe.

Từ Tết đến giờ, chị Nguyễn Thị Phương ngụ phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) đã không còn dùng váy chống nắng loại dài luộm thuộm như trước nữa vì đã từng bị té xe do váy chống nắng tuột, cuốn vào bánh sau. Chị kể, lúc đó chị thắng xe để dừng lại nhưng đầu váy còn lại phủ lên cần thắng nên dù muốn thắng nhưng chân bị vướng vào váy lùng nhùng khiến cả xe và người đổ ra đường. Chị Phương cho hay dùng áo, váy chống nắng giúp da đỡ bị sạm khi phải ra đường nhưng nếu không cẩn thận có thể gây nguy hiểm cho mình và người khác.

Chị Hà Thị Hạnh, nhân viên một ngân hàng trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) cũng là người thường xuyên sử dụng váy áo chống nắng. Theo chị Hạnh, do yêu cầu  của cơ quan phải mặc váy ngắn đi làm, nên váy chống nắng không chỉ có tác dụng giúp che nắng đôi chân mà còn là vật che chắn cho người mặc váy ngắn an tâm khi ngồi xe máy. Rút kinh nghiệm từ một bạn cùng cơ quan từng bị té xe do vướng víu váy áo, chị Hạnh mua dùng loại váy có cúc cài chắc chắn phía sau chứ không dùng loại miếng dán để tránh tình trạng đang đi bị tuột váy, cuốn vào bánh xe hoặc phủ lên cần số, cần thắng.

Là một người làm nghề chạy xe ôm ở khu vực Cổng 1 (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) hằng ngày di chuyển nhiều trên đường, ông Phạm Cường cho biết, nhiều phụ nữ quấn áo váy, bịt khẩu trang che hết cả mặt nên hạn chế tầm nhìn. Những “ninja” này khi qua đường hoặc vượt trái trong điều kiện góc quan sát hẹp do khẩu trang bịt kín mặt rất nguy hiểm, nhiều khi cũng không nghe được còi xe, làm tăng nguy cơ gây tai nạn cho mình và người cùng giao thông.

* Mối nguy từ đồ chống nắng...

Thực tế thời gian qua từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông xe máy do tình trạng vướng víu áo váy chống nắng mà va quẹt hoặc tự té ngã do tầm quan sát, sức nghe bị hạn chế bởi áo váy, khẩu trang che kín mặt, tai. Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, để bảo đảm an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông vào những ngày nắng, chị em nên chọn loại trang phục chống nắng gọn gàng, không sử dụng loại quá dài, rộng, luộm thuộm, loại khẩu trang che kín mặt làm khuất tầm nhìn, giảm sức nghe. Khi muốn vượt hoặc qua đường, người tham gia giao thông phải quan sát cẩn thận.

Dùng khẩu trang dính liền mũ trùm đầu sẽ làm giảm tầm quan sát khi đi đường
Dùng khẩu trang dính liền mũ trùm đầu sẽ làm giảm tầm quan sát khi đi đường

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhiều loại áo, váy, khẩu trang nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ tạo ra những “ổ” vi trùng di động ngay trước mũi, miệng người dùng. Theo bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, hiện nay nhiều loại áo chống nắng được làm từ những loại vải dày, thô cứng để “cách ly” tốt giữa ánh nắng và da, nhưng lại rất bí, khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, dễ mất nước. Để hạn chế tình trạng này, chị em nên chọn loại vải áo, váy chống nắng làm bằng sợi cotton cao, dễ thấm mồ hôi.

Cũng theo bác sĩ Hà, thói quen sử dụng khẩu trang chống nắng nhưng không giặt giũ thường xuyên sẽ làm tích tụ bụi bẩn. Bác sĩ Hà khuyến cáo, nên giặt giũ thường xuyên áo váy chống nắng, khẩu trang. Tốt nhất nên sử dụng khẩu trang y tế, loại có lớp than hoạt tính và chỉ dùng một lần để loại bớt nguy cơ bệnh tật trong những ngày nắng nóng phải ra đường. 

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,573       30