Bạn đọc

Nhiều biển hiệu quảng cáo sai quy định

Thời gian qua, nhiều hộ kinh doanh mặt tiền đường đặt biển hiệu quảng cáo sai quy định về kích cỡ, không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy cũng như an toàn trong mùa mưa.

Hộp đèn quảng cáo bị ngã đổ trên đường Trảng Bom - Cây Gáo, thuộc xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom).
Hộp đèn quảng cáo bị ngã đổ trên đường Trảng Bom - Cây Gáo, thuộc xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom).

Điều đáng nói, lâu nay nhiều hộ kinh doanh dường như không chú ý đến những quy định của pháp luật về quy cách, kích cỡ của biển hiệu quảng cáo khiến cho bộ mặt đường phố mất vẻ mỹ quan vì sự thiếu đồng bộ…

* “Vô tư” lắp biển hiệu

Điều 34, Luật Quảng cáo quy định biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh có kích thước như sau: đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Ngoài ra, biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Một điều dễ nhận thấy nhất hiện nay khi đi trên các tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu… cũng như trên các tuyến đường tại trung tâm huyện, thị là tình trạng biển hiệu quảng cáo nhấp nhô trên mái nhà, hành lang đường phố; thậm chí có những biển hiệu bao trùm cả mặt trước của tòa nhà không theo quy cách nhất định lại được lắp đặt khá phổ biến.

Bên cạnh đó, nhiều biển hiệu xuống cấp, pa-nô bị rách, trơ đường điện, khung sắt gây nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào mùa mưa. Điều đáng nói, chủ công trình không biết mình vi phạm vì không nắm rõ các quy định của pháp luật.

Đường Nguyễn Ái Quốc là một trong những con đường dài đi qua các xã, phường: Hóa An, Hố Nai, Trảng Dài, Tân Tiến, Tân Phong… lượng biển hiệu quảng cáo của các hộ kinh doanh 2 bên đường khá dày đặc. Tuy nhiên, theo quan sát thì nhiều biển hiệu được lắp đặt chông chênh trên mái nhà, phía sau được đỡ bằng 1 khung sắt khá sơ sài.

Khi biết biển quảng cáo đặt trên mái nhà mình là sai quy định về vị trí và chiều cao (cao hơn 2m), ông Nguyễn Quốc V. (chủ cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Ái Quốc phường Tân Tiến) tỏ ra khá ngạc nhiên. Ông V. cho biết để thu hút sự chú ý, ông đã đầu tư hơn chục triệu đồng làm biển hiệu cao gần 3m, ngang 4m. “Từ khi gắn biển hiệu đến nay hơn 2 năm không thấy cơ quan nào kiểm tra hay nhắc nhở nên tôi không biết mình sai, khi xin giấy phép kinh doanh không nghe nói gì đến quy định làm biển hiệu nên tôi làm đại” - ông V. nói.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra khá nhiều trên đường Võ Thị Sáu thời gian gần đây, ngoài kích cỡ vượt quá quy định, nhiều điểm gắn biển hiệu quảng cáo không bảo đảm về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Phần lớn chủ cơ sở chỉ quan tâm đầu tư biển hiệu sao cho bắt mắt, đặt ở vị trí dễ nhìn nhất để thu hút khách hàng.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trước thực trạng vi phạm về biển hiệu quảng cáo tại các hộ sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, cho biết thời gian qua Phòng Văn hóa - thông tin phối hợp với các ngành chức năng như trật tự đô thị, UBND các xã, phường kiểm tra và xử lý những vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Khá nhiều biển hiệu quảng cáo vi phạm quy định về chiều cao trên các đường phố Biên Hòa. (ảnh chụp tại đường Phạm Văn Thuận).111
Khá nhiều biển hiệu quảng cáo vi phạm quy định về chiều cao trên các đường phố Biên Hòa. (ảnh chụp tại đường Phạm Văn Thuận).111

Ông Bông thừa nhận vẫn còn tình trạng vi phạm về kích cỡ, quy cách thực hiện biển quảng cáo. Theo ông Bông, việc kiểm soát nội dung trên các bảng, biển hiệu quảng cáo đến nay tương đối ổn, riêng đối với những vi phạm về kích cỡ, quy cách thì chỉ dừng ở mức nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh, việc xử phạt vi phạm còn nhiều khó khăn do sự phối hợp giữa các ngành chưa thật chặt chẽ.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, cho biết những vi phạm trong lắp đặt biển hiệu quảng cáo sẽ gây khó cho lực lượng phòng cháy chữa cháy khi xảy ra hỏa hoạn. Nhiều trường hợp dựng biển quảng cáo bít hết mặt tiền nhà, chỉ còn lại duy nhất 1 cửa ra vào nên khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra sẽ khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, các biển hiệu quảng cáo sử dụng khá nhiều nguồn điện, đèn trong biển quảng cáo nên nguy cơ phát sinh hỏa hoạn trong trường hợp chập điện, mưa dông, sấm sét khá cao… Nhiều cơ sở sử dụng nguyên liệu không bảo đảm, dễ thay thế, dễ cháy nổ cũng là một trong những mối nguy hiểm lớn.

Bên cạnh đó, tình trạng các cơ sở kinh doanh xây nhà bít bùng như hiện nay rất nguy hiểm vì không bảo đảm về phòng cháy, chữa cháy; các cá nhân lợi dụng tường nhà để vẽ quảng cáo nên ngành chức năng rất khó xử lý. “Mong rằng các cơ quan cấp trên có hướng chỉ đạo cụ thể để các ngành cùng phối hợp, tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm như thời gian qua” - ông Bông kiến nghị.

Trao đổi về công tác quản lý, kiểm tra và xử phạt những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo, ông Giang Mạnh Hà, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho biết tới đây sở sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường xử lý các vi phạm nêu trên. Vừa qua ngành chức năng đã vận động được gần 50 hộ kinh doanh tự tháo dỡ, thay đổi nội dung biển hiệu lắp dựng bằng tiếng nước ngoài, biển hiệu đã cũ rách, nhiều trường hợp cam kết và điều chỉnh biển hiệu theo đúng quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng của sở cũng buộc tháo dỡ, thu giữ hàng trăm trường hợp vi phạm treo biển hiệu, hộp đèn, băng rôn và xử phạt số tiền trên 300 triệu đồng. Nhằm hạn chế những vi phạm, thời gian tới sở sẽ tăng cường hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm cũng như phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền những kiến thức, quy định về quảng cáo cho người dân

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,071       36