Bạn đọc

Trộm vặt trong khu dân cư

Người dân sinh sống tại khu dân cư Bửu Long, thuộc KP.1, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) gần đây rất bất an về tình trạng trộm, cướp xảy ra trên địa bàn.

Một góc khu dân cư KP.1, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Quân
Một góc khu dân cư KP.1, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Quân

Tình trạng trên có dấu hiệu tăng từ khoảng hơn 1 tháng nay, trong đó có một số vụ cướp giật tài sản có giá trị, trộm vặt cây cảnh...

* Mất của trong đêm

Theo phản ảnh của cư dân, thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư Bửu Long có phần diễn biến phức tạp, hay xảy ra các vụ mất trộm vặt như: phụ tùng xe ô tô (đối với những gia đình có xe ô tô để ngoài đường vào ban đêm), cây kiểng… Mới nhất là tình trạng trộm cạy cửa, cướp giật trên đường vào ban đêm hoặc sáng sớm khiến nhiều người ngại ra đường vào những giờ này, nhất là những người đi tập thể dục buổi sáng.

Ông T.V.T., ngụ tại KP.1, cho biết cách đây khoảng 1 tháng người thân của ông đang nằm ngủ trong căn nhà tạm để trông coi công trình đang xây dựng bất ngờ bị một thanh niên xông vào cầm dao uy hiếp yêu cầu đưa điện thoại di động. Bị đe dọa và không còn cách nào khác, nạn nhân phải đưa chiếc điện thoại trị giá 11 triệu đồng cho kẻ cướp. Vẫn chưa yên thân, khoảng 10 ngày trước, đối tượng này quay lại có ý định vào nhà lần nữa thì bị phát hiện nên vội vàng bỏ đi.

Cách nhà ông T. không xa, một gia đình cũng bị bọn trộm cạy cửa ghé thăm và lấy đi một số vật dụng có giá trị.

Còn bà L.T.V. thì kể khi đi tập thể dục vào buổi sáng tuần rồi bà đã chứng kiến một vụ cướp giật túi xách trên đường ngay trong khu dân cư, người bị cướp là một phụ nữ lớn tuổi đang trên đường ra trạm xe buýt đón xe đi khám bệnh. “Khi đó tôi nghe nạn nhân hô lên rất to, mọi người cũng có chạy ra nhưng do mới khoảng 4-5 giờ sáng đường vắng nên tên cướp dễ dàng tẩu thoát” - bà V. kể.

Theo người dân, bọn trộm vặt lấy bất thứ gì người dân để trước nhà vào ban đêm, kể cả những cây cảnh có giá trị thấp. Nhiều nhà gắn camera giám sát nên khi bị mất của đã kiểm tra và thấy được tên trộm nhưng do tài sản mất không nhiều, e ngại bị trả thù nên không tố giác. Điều làm người dân bất an là tình trạng trộm, cướp ngày càng gia tăng và có dấu hiệu manh động hơn.

* Tăng cường tuần tra ban đêm

Khu dân cư Bửu Long có khoảng 2 ngàn hộ dân với trên 5 ngàn nhân khẩu. Những năm gần đây dân số khu vực tăng đều, hạ tầng tại khu dân cư khá thông thoáng với vỉa hè rộng nên nhiều nhà trồng cây cảnh tạo khoảng xanh cho nhà mình ngay trước cửa. Vào thời điểm tối và sáng sớm, người dân thường đi tập thể dục trên các cung đường. Tuy nhiên, gần đây lượng người đi tập thưa dần, người dân cho biết ngại ra đường vì thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự khá phức tạp.

Ông Bùi Văn Muôn, Trưởng KP.1, cho biết chính quyền địa phương có ghi nhận một số trường hợp trộm, cướp xảy ra và phối hợp cùng Công an phường kiểm tra, nhận dạng đối tượng qua việc trích xuất camera giám sát tại các cung đường hoặc từ các hộ dân xung quanh để truy tìm thủ phạm. Điển hình như vụ giật túi xách vào sáng sớm như người dân phản ảnh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số người dân e ngại sợ bị trả thù, hoặc tài sản mất không quá lớn nên đã không báo cho chính quyền địa phương để cùng phối hợp truy bắt tội phạm. “Khi có sự việc xảy ra người dân cần báo ngay cho khu phố hoặc Công an phường để kịp thời nắm tình hình có hướng giải quyết” - ông Muôn nói.

Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, bà Lê Thị Thu Tâm, Chủ tịch UBND phường Bửu Long, cho biết phường đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, giám sát, đặc biệt từ sau 22 giờ đến sáng hôm sau, đồng thời rà soát lại những đối tượng khả nghi trên địa bàn để có hướng xử lý kịp thời. Bà Tâm lưu ý ngoài sự tăng cường của ngành chức năng, người dân cần cẩn trọng hơn trong việc giữ gìn tài sản của mình, những gia đình có xe ô tô cần tìm chỗ gửi, đậu an toàn, khi đi ngoài đường vào ban đêm cần cảnh giác cao và hạn chế mang theo tài sản có giá trị lớn như điện thoại đắt tiền, đeo trang sức trên người…

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,093       49