Bạn đọc

Nhức nhối trò chơi bắn cá

Lâu nay, game bắn cá là một dạng trò chơi điện tử thu hút khá đông người tham gia. Thực tế, game bắn cá từ một trò giải trí nhưng đã bị lạm dụng để biến tướng sang loại hình cờ bạc ăn thua…

Lâu nay, trò chơi bắn cá (còn gọi là game bắn cá) là một dạng trò chơi điện tử thu hút khá đông người tham gia. Thực tế, game bắn cá từ một trò giải trí nhưng đã bị lạm dụng để biến tướng sang loại hình cờ bạc ăn thua đối với những người có “máu đỏ đen”…

Bài 1: Những "thiêu thân" trong tiệm game trá hình

Xuất hiện ở Biên Hòa khoảng 5 năm trở lại đây, game bắn cá đang trở thành hoạt động cờ bạc công khai không chỉ ở các siêu thị, trung tâm thương mại mà còn len lỏi trong các khu dân cư.

* Càng “gỡ” càng thua

Thực ra, game bắn cá là trò chơi cũng như một số game khác mà trẻ nhỏ cũng như người lớn tham gia giải trí. Song ở đây, loại trò chơi này đã làm mê hoặc không ít người có “máu ăn thua đủ” với chiếc máy đã được cài đặt luôn có những bất lợi với người chơi.

Khá nhiều người tụ tập chơi game bắn cá tại khu vui chơi của một siêu thị trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.QUÂN
Khá nhiều người tụ tập chơi game bắn cá tại khu vui chơi của một siêu thị trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.QUÂN

Đơn giản, người tham gia chỉ cần bắt được những con cá lớn hay những nàng tiên cá bơi lượn trên màn hình là thắng cuộc. Nếu “tóm” được vật chủ, con bạc sẽ được cộng điểm hoặc được thưởng bằng những đồng xu do máy nhả ra, sau đó quy đổi thành tiền.

Thế nhưng, đa số người mê trò chơi đều không có cơ hội thắng chiếc máy đã đạt tới trình độ vượt mức gian lận thông thường của những kiểu “cờ gian, bạc lận”. Do đó, người chơi chẳng khác gì con thiêu thân khi càng đánh càng thua. Và một khi đã cháy túi thì lại nóng máu, vì vậy nhiều người không ngần ngại cầm cố đồ đạc hoặc vay nợ để tiếp tục lao vào trò đỏ đen rất tai hại này.

Theo kết quả kiểm tra hoạt động trò chơi bắn cá trên địa bàn TP.Biên Hòa của Tổ kiểm tra liên ngành TP.Biên Hòa thực hiện trong tháng 3-2018, 10/14 điểm kinh doanh game bắn cá có dấu hiệu sai phạm về kinh doanh trò chơi điện tử. Trong đó có những điểm không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc máy bắn cá; chủ cơ sở kinh doanh không có mặt tại thời điểm kiểm tra; có điểm tổ chức đánh bạc và đánh bạc… Qua đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ 17 máy game bắn cá và CPU. Đáng chú ý, tại điểm kinh doanh game bắn cá của Công ty TNHH Quang Kiệt (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), qua kiểm tra phát hiện 8 đối tượng dương tính với ma túy cùng một số hung khí như: dao bấm, mã tấu…

Tại một điểm chơi game bắn cá trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), P.T.C. (ngụ KP.4, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) là thanh niên không có nghề nghiệp ổn định nên thường xuyên la cà ở các điểm trò chơi điện tử.

Cách nay khoảng 1 tháng, C. bắt đầu tập tành chơi game bắn cá. Lần đầu tham gia trò chơi, C. thua hết 7 triệu đồng chỉ trong vòng 2 giờ. Vì muốn gỡ lại số tiền đã bị máy “nuốt” sạch, C. tiếp tục chơi và lại… thua. Sau đó, cả xe máy và điện thoại di động lần lượt vào tiệm cầm đồ, nhưng C. vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

C. cho biết mỗi lần chơi phải mua 1 thẻ 10 ngàn điểm có giá 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, 10 ngàn điểm chơi rất nhanh hết nên C. miệt mài trả tiền cho những thẻ điểm tiếp theo để gỡ lại nhưng bất thành. Hiện tại, C. đang thiếu món nợ 10 triệu đồng tại tiệm cầm đồ cho chiếc xe máy và điện thoại mà không biết đến bao giờ mới chuộc về được.

Tương tự, tại khu trò chơi điện tử của một siêu thị trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa), một khu vực dành cho trẻ nhỏ nhưng trẻ em đến vui chơi thì ít, còn quanh 3 chiếc máy bắn cá lại nhộn nhịp người lớn.

Chúng tôi quan sát thấy có một phụ nữ khoảng trên 30 tuổi mua100 thẻ game với giá 250 ngàn đồng. Ban đầu, người này nhét từng thẻ vào máy, song mỗi thẻ game chị chỉ bấm 2 lần bắn cá với thời gian chưa đầy 1 phút lại phải nạp thẻ tiếp. Sau vài lần như thế, có lẽ không còn đủ kiên nhẫn nạp từng chiếc thẻ nên chị đã bốc cả nắm thẻ để bỏ vào máy một lượt.

Ngoài chị này, có khá đông người chơi cũng đang ra sức “đánh bắt” cá bằng những nắm thẻ game không cần kiểm đếm, chỉ biết chốc chốc họ lại tới quầy mua thêm thẻ để đem “đốt” vào máy bắn cá.

* Vô tư… đánh bạc

Tại một điểm game bắn cá trên đường Vũ Hồng Phô ở KP.2 (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), nhìn bên ngoài thì tiệm này chỉ có bảng hiệu game bắn cá nằm khiêm tốn tại góc hiên. Phía trước tiệm, lúc nào cũng có khá nhiều xe máy của người đến chơi game. Cạnh đó luôn túc trực từ 2-3 người đàn ông với nhiệm vụ trông xe cho khách.

Tại đây, có 2 căn nhà liền kề được dùng để kinh doanh trò chơi “sát phạt” giữa người và máy, trong đó 1 căn luôn được che giấu hoạt động bằng cách đóng cửa, nhưng lại có cửa thông sang nhà kia. Nếu không vào tận bên trong thì ít ai biết tiệm game này vào mọi thời điểm trong ngày luôn có hàng chục người say sưa trên 4 chiếc máy bắn cá.

Một điểm game bắn cá luôn có người chơi nhưng chỉ hé cửa trên đường Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).
Một điểm game bắn cá luôn có người chơi nhưng chỉ hé cửa trên đường Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).

Khi chúng tôi bước vào cửa tiệm trên, liền nghe được tiếng “lạch cạch” không ngừng của các “game thủ” đang chăm chú bấm vào nút trên máy. Một người thường xuyên có mặt ở tiệm thừa nhận những người đến đây chơi thua từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng là bình thường. “Luật” ở đây là khi mỗi người ra vào tiệm game đều có đội ngũ nhân viên của tiệm quan sát từ xa, hoặc tiếp cận để thăm dò rất cẩn thận.

Người dân ngụ xung quanh tiệm game phàn nàn, hoạt động của tiệm game bắn cá liên tục cả ngày lẫn đêm. Ai cũng lo lắng về tình hình an ninh trật tự trong khu vực, nhất là sợ con em sẽ “gia nhập” trò chơi tai hại mà bỏ bê việc học, song mọi người đều không dám ra mặt phản ảnh với chính quyền địa phương vì sợ bị trả thù.

Cũng trên đường Vũ Hồng Phô và đường Hoàng Bá Bích (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), một số điểm game bắn cá khác hình thành đã lâu đến nay vẫn tồn tại, công khai hoạt động suốt ngày đêm khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Điều đáng chú ý là các tiệm game đều được ngụy trang, che chắn kín đáo, ở ngoài nhìn vào không thể thấy được người chơi bên trong.

Nhiều người cư ngụ quanh các “sòng bạc” trá hình đều hoang mang, đặt câu hỏi: “Loại hình kinh doanh “sát phạt” này sao cơ quan chức năng không dẹp cho rồi. Hay là chính quyền địa phương do bận nhiều việc quá nên không nắm rõ đường đi, nước bước của trò chơi hại nhiều hơn vui như game bắn cá?”.   

Game bắn cá khiến cho không ít gia đình lâm cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất khi trong nhà có “con nghiện” thú chơi này. Mới đây, các ngành chức năng của tỉnh và TP.Biên Hòa phải rất vất vả, tốn nhiều công sức khi đeo bám, nhập cuộc và lật mặt sòng bạc trá hình thông qua game bắn cá tại Công ty TNHH T.; rồi vụ hàng chục đối tượng giang hồ ở TP.Hồ Chí Minh và Biên Hòa “nghênh chiến” để dành thị trường kinh doanh tại khu trò chơi điện tử của Công ty TNHH B.

Điều này cho thấy hình thức “đỏ đen” từ game bắn cá đã vượt khỏi tầm kiểm soát của các ngành chức năng. Đây là hồi chuông báo động về nạn cờ bạc trá hình mà dư luận rất bức xúc trong thời gian gần đây.

Minh Quân

Còn tiếp bài 2: “Sòng bạc” núp bóng doanh nghiệp

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,083       29