Bạn đọc

Bảo đảm tuyệt mật thông tin, hình ảnh khách hàng

Theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 24-4-2018, các thuê bao di động sẽ bị tạm ngưng cung cấp dịch vụ 1 chiều hoặc cả 2 chiều nếu không cung cấp cho nhà mạng những thông tin cá nhân cần thiết, bao gồm cả ảnh chân dung.

Bà Giang Thị  Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông.
Bà Giang Thị Thu Nga, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông.

Quy định trên gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, đặc biệt là việc bảo mật thông tin cá nhân người dùng. Về vấn đề này, bà GIANG THỊ THU NGA, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông, khẳng định khách hàng có thể yên tâm. Các nhà mạng đã cam kết với Bộ Thông tin - truyền thông, đồng thời cam kết với các thuê bao về việc bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân khách hàng. Trường hợp các nhà mạng tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ sẽ bị xử phạt theo quy định.

 Vì sao các thuê bao di động bắt buộc phải cung cấp cho nhà mạng những thông tin cá nhân, bao gồm cả ảnh chân dung, thưa bà?

- Nghị định 49/2017/NĐ-CP
quy định các thuê bao trả trước phải cung cấp thông tin và hình ảnh cá nhân, còn thuê bao trả sau chỉ cập nhật hình ảnh… nhằm xác thực giao dịch là có thật, hạn chế tình trạng giả mạo, sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký thuê bao. Mặt khác, quy định này còn siết chặt việc quản lý sim không chính chủ, sim rác, cũng như tiến tới xóa bỏ vấn nạn tin nhắn rác. Sau ngày 24-4, thuê bao không thực hiện sẽ bị khóa 1 chiều sau 15 ngày; bị khóa 2 chiều sau 15 ngày kế tiếp tính từ ngày đầu tiên nhận được thông báo của nhà mạng.

Trường hợp các nhà mạng tiết lộ trái phép nội dung thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng theo Khoản 4, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; trường hợp mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của khách hàng, sẽ bị phạt từ 50-70 triệu đồng theo Khoản 5, Điều 66 của nghị định này. Nếu việc tiết lộ thông tin riêng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, nhà mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo bà, quy định này có thực sự giải quyết được tình trạng sim rác, tin nhắn rác hay không, bởi trước đây đã có quy định buộc đăng ký sim chính chủ, nhưng sim rác và tin nhắn rác vẫn tồn tại?

- Pháp luật hiện hành về viễn thông tuy đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ trong việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước, nhưng kết quả triển khai chưa hiệu quả. Tình trạng sim thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, sim rác, tin nhắn rác vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó, chế tài xử lý vi phạm đối với nhà mạng là chưa đủ sức răn đe.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động, nhằm khắc phục các kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao, tăng mức xử phạt và trách nhiệm đối với doanh nghiệp viễn thông, đó là sẽ xử phạt cả người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông - một điều khoản mới mà quy định trước đây không có.

 Thuê bao nào phải nộp ảnh chân dung theo quy định, thưa bà?

- Tất cả các thuê bao di động dù thông tin đã đăng ký trên hệ thống chính xác hay chưa đều phải nộp ảnh chân dung; ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp. Nếu thuê bao do một người khác đứng tên, hoặc do một người đại diện của công ty đứng ra đăng ký, thì người đứng ra đăng ký phải cung cấp ảnh chụp.

Các chủ thuê bao đến Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai cập nhật ảnh chân dung. Ảnh: P.LIỄU
Các chủ thuê bao đến Trung tâm kinh doanh VNPT Đồng Nai cập nhật ảnh chân dung. Ảnh: P.LIỄU

Toàn tỉnh hiện có trên 3,2 triệu thuê bao di động của cả 5 nhà mạng: Vinaphone, Mobifone, Viettel, Vietnamobile và Gmobile. Thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang rà soát, nhắn tin thông báo và tiếp nhận việc bổ sung thông tin, hình ảnh thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, các nhà mạng cần triển khai nhiều hình thức tiếp nhận việc khai báo thông tin chủ thuê bao, ảnh chân dung cập nhật qua ứng dụng trên di động ngay tại nhà; ngoài giờ hành chính. Đồng thời, các nhà mạng cũng đã lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động tại các khu vực tập trung đông người, chủ động cử nhân viên tiếp nhận thông tin, hình ảnh do thuê bao cung cấp.

 Xin cảm ơn bà!

Phương Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,073       28