Bạn đọc

Mùa nắng nóng, lo khan hiếm vaccine

Thời tiết nắng nóng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nhiễm, là mùa gia tăng số ca bị chó, mèo cắn phải tiêm chủng phòng bệnh dại. Đây cũng là thời điểm thường gây khan hiếm một số loại vaccine.

Một phụ huynh đưa con đi tiêm phòng vaccine phòng dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.
Một phụ huynh đưa con đi tiêm phòng vaccine phòng dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Nâng cao sức đề kháng bằng việc ăn uống đủ chất, giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể và môi trường sống, hạn chế tình trạng bị các loại côn trùng, động vật cắn, cào là cách phòng bệnh tốt nhất trong mùa này.

* Nhu cầu tiêm vaccine tăng

Theo phản ánh của nhiều người, khoảng 1 tháng nay nhiều điểm tiêm phòng trên địa bàn tỉnh thông báo hết vaccine phòng cúm, viêm gan B và vaccine ngừa bệnh dại. Khi có nhu cầu, người dân liên hệ một số điểm tiêm phòng thì được thông báo phải chờ nhưng không biết khi nào mới có.

Đối tượng hộ nghèo được miễn chi phí khi tiêm phòng ngừa bệnh dại: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc miễn chi phí cho những người dân thuộc hộ nghèo khi tiêm vaccine phòng dại đã được Sở Y tế thực hiện từ đầu năm 2018. Đến nay, đã có khoảng 30 người thuộc các hộ nghèo trong tỉnh được tiêm miễn phí.

Chị Nguyễn Quế Anh (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết chị đã đến 3 bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám trong tỉnh mà vẫn chưa tiêm được vaccine phòng cúm cho con. “Do bé sinh thiếu tháng nên thường xuyên bị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. Tôi muốn tiêm phòng cho con nhưng nơi nào cũng báo hết vaccine nên thấy rất lo” - chị Quế Anh nói.

Tương tự, từ thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), anh Võ Văn Nhàn đưa con trai 11 tuổi đến Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai tiêm phòng bệnh dại cho con do bị chó cắn. Anh Nhàn cho hay anh đã đến Trung tâm y tế huyện nhưng ở đây nói đã hết vaccine, bảo anh chờ ít hôm nữa. Biết bệnh dại nguy hiểm nên anh đưa con về tỉnh để tiêm cho chắc.

Lý giải việc khan hiếm vaccine, bác sĩ CKI. Dương Cường, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, cho biết do thời tiết chuyển sang mùa nắng đã làm gia tăng nhiều loại bệnh nhiễm. Nhiều người tự đi tiêm vaccine phòng bệnh, nhu cầu tăng nên một số địa phương chưa chủ động được nguồn vaccine để cung ứng. Mùa khô, nắng nóng khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm cũng là thời điểm gia tăng đáng kể số ca bị chó cắn phải tiêm phòng dại nên vaccine ở một số nơi nhất thời chưa kịp đáp ứng đủ.

* Chỉ khan hiếm tạm thời

Bác sĩ Cường cho biết tình trạng hiếm vaccine đặc biệt là vaccine phòng dại hiện cũng đang diễn ra tại một số tỉnh, thành khác. Riêng ở Đồng Nai chỉ khan hiếm tạm thời một số loại vaccine dịch vụ theo mùa, còn lại những vaccine tiêm chủng mở rộng thì lượng dự trữ vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu. Chẳng hạn, mỗi năm vào mùa này số ca đến tiêm vaccine phòng dại chiếm đến 70% số ca tiêm cả năm. Mỗi tháng trung tâm tiếp nhận và tiêm phòng dại cho khoảng 400 người. Hiện trung tâm còn dự trữ tới 600 liều vaccine phòng dại của Pháp và 2 ngàn liều của Ấn Độ.

phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ phòng cúm ở Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai(TP.Biên Hòa)
phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ phòng cúm ở Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai(TP.Biên Hòa)

Cũng là loại khan hiếm theo mùa, vaccine cúm có hạn sử dụng ngắn nên lượng dự trữ không lớn. Vaccine này thường nhập về Việt Nam vào 2 thời điểm là đầu và giữa năm, do đó thời gian dao động giữa 2 kỳ nhập hàng thường bị khan hiếm vaccine tạm thời, bước qua tháng 6 lại rất dồi dào. Hoặc vaccine viêm gan siêu vi B cũng đang khan hiếm trong toàn quốc do nhà sản xuất thay đổi tuýp nên hàng về chậm. Riêng vaccine 6 trong 1, Đồng Nai vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, cho biết những năm gần đây, Đồng Nai chưa xảy ra vụ tử vong do bệnh dại nào. Tuy nhiên, số người bị chó cắn vẫn khá nhiều. Bệnh dại có thể gây tử vong nếu không được tiêm chủng kịp thời. Để phòng ngừa bệnh dại người dân cần tiêm phòng cho chó nuôi, không để bị chó cắn. Nếu đã bị chó cắn, phải đến các cơ sở y tế để được tiêm phòng; những vết cắn sâu, cắn ở những vị trí nguy hiểm cần phải tiêm phòng sớm.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,104       43