Bạn đọc

Bài 1: "Giao lộ đen" vẫn tồn tại

Những giao lộ lớn thường có mật độ phương tiện qua lại rất đông. Tuy nhiên, do thiếu phân luồng hợp lý, người đi đường thiếu ý thức, sự giám sát chưa chặt của cơ quan chức năng… đã hình thành những "giao lộ đen".

Những giao lộ lớn thường có mật độ phương tiện qua lại rất đông. Do thiếu sự phân luồng hợp lý, thiếu ý thức tuân thủ luật của người tham gia giao thông, sự giám sát chưa chặt của cơ quan chức năng… đã hình thành những điểm “giao lộ đen”.

Xe máy đi từ hướng cầu An Hảo qua quốc lộ 51 chen vào làn đường xe tải, xe container, dù không được phép. Ảnh: P.LIỄU
Xe máy đi từ hướng cầu An Hảo qua quốc lộ 51 chen vào làn đường xe tải, xe container, dù không được phép. Ảnh: P.LIỄU

Tình trạng này không chỉ tạo ra sự hỗn loạn trong lưu thông, giảm mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Biên Hòa.

* Điểm mặt những “giao lộ đen”

Một trong những giao lộ nguy hiểm nhất là vòng xoay cổng 11, nơi giao nhau giữa đường Bùi Văn Hòa, quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp.  Vào giờ cao điểm, lượng phương tiện tập trung về vòng xoay này rất đông. Các phương tiện lớn - nhỏ chen nhau, cố lấn từng chút một nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc. Điều đáng nói, do không có làn đường riêng, nên xe máy phải luồn lách giữa các xe ben, xe tải rất nguy hiểm.

Tại giao lộ Amata, dù đã có cầu vượt và đèn tín hiệu nhưng tình trạng các phương tiện vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày. Giao lộ này “gánh” một lượng lớn phương tiện lưu thông qua lại, song tình hình càng phức tạp khi có sự tham gia của “đội quân” xe máy, xe ba bánh từ các khu dân cư ở phường Long Bình đi ngược chiều.

Thường xuyên chứng kiến những vụ va chạm, TNGT chết người ở những giao lộ, anh Nguyễn Văn Dân, một tài xế xe ôm cho biết: “Tôi thường xuyên chở khách, qua nhiều giao lộ, sự phức tạp khiến tôi chùn tay lái, nhất là ở vòng xoay Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu. Tình trạng các xe tải, xe ben “hung thần” cứ rần rần chạy qua, phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi… Tôi cho rằng cần sớm đặt đèn tín hiệu giao thông, lực lượng chức năng phải có mặt thường xuyên, hạn chế tốc độ của xe tải, xe ben khi qua giao lộ này”.

Thông thường tậi đây, khi muốn qua đường, xe máy phải chạy tới cầu Sập rồi vòng qua. Nhưng để nhanh và tiện, nhiều người chạy ngược chiều rồi băng ngang những làn xe bất kể đèn xanh hay đỏ. Trong 15 phút, chúng tôi đếm được 146 lượt xe máy, xe ba bánh chạy ngược chiều và qua đường trái quy định, tạo nên sự hỗn loạn và mất an toàn.

Là nút giao quan trọng của các tuyến đường: Lê Văn Duyệt, quốc lộ 51 và quốc lộ 1, giao lộ ngã tư Vũng Tàu là một “điểm đen” đáng quan tâm.

Tại đây, cầu vượt và hầm chui đã được xây dựng, những tưởng sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc, mất an toàn giao thông ở đây, song đến nay nút giao thông này vẫn còn quá nhiều bất cập. Đặc biệt là tình trạng xe máy chen luồng với xe lớn và qua đường trái quy định.

Theo phân luồng của cơ quan chức năng, xe máy bị cấm đi thẳng từ đường Lê Văn Duyệt qua quốc lộ 51, mà phải quẹo phải theo quốc lộ 1 lên một đoạn, sau đó vòng qua dạ cầu sang bên kia đường xuôi xuống. Song, hầu hết người đi xe máy đều không chấp hành, cứ thẳng đường mà đi ngay cả khi có mặt lực lượng chức năng.

Những bàn thờ, bài vị và miếu cô hồn ở khu vực vòng xoay Tam Hòa.
Những bàn thờ, bài vị và miếu cô hồn ở khu vực vòng xoay Tam Hòa.

Ngoài ra, tại các nút giao lộ khác như: khu vực ngã ba cầu Sập,  ngã ba quốc lộ 1 - Đoàn Văn Cự, ngã ba quốc lộ 1- Điểu Xiển - cầu Hang, nút giao lộ quốc lộ 51 - đường 25B… cũng thường xuyên diễn ra tình trạng lưu thông phức tạp.

* “Bất an” khi qua giao lộ

Chị Phạm Thị Lan, một người dân (ở phường Tân Biên) hàng ngày phải qua nút giao lộ ngã ba cầu Sập, nói: “Mỗi sáng qua giao lộ này tôi sợ lắm, có khi phải mất đến 15 phút mới băng qua đường được. Mỗi lần qua, tôi lo sợ, nín thở quan sát để tránh cùng lúc xe từ 3 hướng lao tới. Tôi từng bị kẹt giữa 2 làn xe tải lớn chạy sát nhau đến nỗi chỉ cần nhúc nhích là bị cuốn ngay vào bánh xe. đường đã hẹp, xe lại đông, mạnh ai nấy lấn rất nguy hiểm. Tôi rất mong nơi đây tình hình được cải thiện”.

Mới đây, một vụ va chạm giữa xe tải với xe máy làm 2 chị em ruột tử vong tại chỗ ở vòng xoay cổng 11. Cũng tại đây, trước đó một tai nạn khác do xe tải ben va chạm với một xe máy chở 2 phụ nữ khiến một người chết thảm, còn người kia gãy chân…

Nút giao lộ ngã tư Vũng Tàu, thống kê của Sở Giao thông - vận tải cho thấy, từ khi cầu vượt và hầm chui đưa vào sử dụng, đến nay đã xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 10 người và bị thương 5 người, trong đó có 6 vụ lật xe container, chưa kể va quẹt thì xảy ra như cơm bữa.

Ngay ở giao lộ vòng xoay Tam Hòa, dù đã có hầm chui nhưng TNGT không phải đã chấm dứt. Điều này dễ nhận thấy khi ngày càng nhiều các bàn thờ, bài vị, miếu cô hồn được gia đình có người nhà chết vì TNGT dựng lên tại đây...

Phương Liễu

Bài 2: Xóa “giao lộ đen” được không?

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        157,770       498