Bạn đọc

Nguy cơ mắc bệnh khi ăn thịt heo chết

Huyện Thống Nhất được xem là "thủ phủ" chăn nuôi heo lớn nhất nước với tổng đàn lên đến hàng triệu con, mỗi ngày cung cấp heo thịt cho thị trường trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh.

Huyện Thống Nhất được xem là “thủ phủ” chăn nuôi heo lớn nhất nước với tổng đàn lên đến hàng triệu con, mỗi ngày cung cấp heo thịt cho thị trường trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh.

Chở heo chết trên đường có nguy cơ lây lan mầm bệnh ra môi trường.
Chở heo chết trên đường có nguy cơ lây lan mầm bệnh ra môi trường.

Tuy nhiên, thời gian qua dư luận có phần “dị ứng” với hình ảnh heo chết được chở trên đường. Mới đây nhất, chiều
29-11-2017 một người đàn ông chạy xe gắn máy chở con heo chết nặng khoảng 80kg, toàn thân đã tím tái lưu thông trên quốc lộ 20, đoạn thuộc ấp Gia Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) đã khiến nhiều người lo ngại. Việc heo chết được chở đi “dạo phố” như vậy sẽ làm lây lan mầm bệnh ra môi trường; còn nếu giết mổ để xẻ thịt bán chắc chắn sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Theo ngành y tế, những người ăn phải thịt heo bệnh hay đã chết đều có nguy cơ lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí tử vong. Đáng kể nhất là bệnh heo tai xanh hay bệnh liên cầu khuẩn ở heo.  Đối với heo bị bệnh tai xanh người ăn vào có thể bị các chứng bệnh, như: cúm, tụ huyết trùng, tả, thương hàn… Riêng bệnh liên cầu khuẩn ở heo rất dễ lây nhiễm sang người khi ăn, sau đó có thể bị viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Loại bệnh này tăng mạnh trong mùa nắng nóng và có nguy cơ trở thành dịch nếu không có biện pháp phòng tránh. Đường lây truyền từ heo bệnh sang người qua vết thương ở da, đường hô hấp, tiếp xúc với máu hoặc ăn thịt heo chết bị bệnh... Trước sự nguy hiểm từ thịt heo bệnh hoặc đã chết, ngành y tế khuyến cáo nếu thấy thịt heo có màu đỏ khác thường, da bị xuất huyết, phù nề thì người tiêu dùng không nên ăn vì chắc chắn heo đó đã bị bệnh.

Điều đáng nói, hình ảnh chở heo chết đi trên đường Báo Đồng Nai đã nhiều lần phản ảnh, nhưng đến nay vẫn tái diễn. Nhiều người thắc mắc, tình trạng này cứ lặp lại mãi, vậy cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở đâu sao không thấy vào cuộc?

Trần Thường (huyện Thống Nhất)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,081       33